Một “robot” đang tự đặt 200.000 đơn hàng/tháng, đoán đúng 90% nhu cầu và giảm 80% tồn kho mà hoàn toàn không cần con người can thiệp

Công nghệ 4.0 sẽ chỉ ảnh hưởng tới một số lao động phổ thông là 1 định kiến hoàn toàn sai lầm! Một doanh nghiệp Thương mại điện tử ở Đức đang áp dụng

Để Việt Nam trỗi dậy thành “con hổ” mới
Thủ tướng: Thuế tài sản phải hướng vào người giàu, có hai nhà trở lên
GS. Võ Đại Lược: Xây dựng đặc khu kinh tế, muốn gọi chim phượng hoàng mà làm tổ như chim sẻ thì không được!

Công nghệ 4.0 sẽ chỉ ảnh hưởng tới một số lao động phổ thông là 1 định kiến hoàn toàn sai lầm! Một doanh nghiệp Thương mại điện tử ở Đức đang áp dụng trí tuệ nhân tạo để đặt hàng, lên kế hoạch tồn kho và cải thiện kết quả kinh doanh hoàn toàn không cần bất kỳ sự tác động của con người.

Khi “nhân viên 4.0” có hiệu quả làm việc cao hơn nhân viên văn phòng

Tương lai của phân phối lẻ dường như đang được diễn ra ở 1 văn phòng nhỏ ở Hamburg, Đức. Otto – doanh nghiệp Thương mại điện tử ở đấy đang áp dụng tối đa tiềm năng của Trí tuệ nhân tạo trong vận hành thường ngày của mình. Những “nhân viên 4.0” đang vượt xa khả năng của một số đồng nghiệp con người trong việc đưa ra một số chọn lọc kinh doanh vi mô và vĩ mô, có tốc độ, tính chính xác và hiệu quả cao nhất trong lịch sử của doanh nghiệp.

Big data (Dữ liệu lớn) và Machine learning (Máy học) đã được áp dụng trong lĩnh vực phân phối lẻ từ khá lâu, nổi trội là một số áp dụng và thành công từ gã khổng lồ công nghệ Amazon. Công nghệ 4.0 hiện đang chứng tỏ hiệu quả nổi trội trong công đoạn thu thập và đánh giá số lượng dữ liệu khổng lồ, để từ đây có thể đưa ra một số dự báo về sở thích của bạn, ra mắt cho họ một số sản phẩm thích hợp cũng như một số dịch vụ đi kèm để tăng sự làm hài lòng của bạn lên mức cao nhất.

Những “vấn nạn” của Thương mại điện tử

Một “robot” đang tự đặt 200.000 đơn hàng/tháng, đoán đúng 90% nhu cầu và giảm 80% tồn kho mà hoàn toàn không cần con người can thiệp - Ảnh 1.

Nhưng áp dụng 4.0 được đưa lên 1 cao cấp khác ở Otto. Công ty Thương mại điện tử Đức này đang áp dụng AI, Big Data và Machine Learning cho mọi chọn lọc kinh doanh hằng ngày chứ không chỉ tập trung ở phân khúc dịch vụ bạn như Amazon. Trí tuệ nhân tạo hiện đang chịu trách nhiệm chính nhằm giảm mật độ hủy đơn hàng, 1 “vấn nạn” khiến Otto phải tiêu tốn hàng triệu Euro mỗi năm để giải quyết.

Một hiện trạng rất đáng lo ngại cho phân khúc thương mại điện tử giai đoạn này là bạn có xu hướng hủy đơn hàng hoặc trả hàng nếu nhận được sản phẩm lâu hơn 2 ngày kể từ khi đặt mua. Những nguy cơ nếu sản phẩm được giao tới bạn trễ bao gồm: Khách hàng có thể phát hiện đúng sản phẩm đây có giá bằng hoặc rẻ hơn và chọn lọc mua ngay ở cửa hàng, bạn không còn khả năng chi trả cũng như “nghĩ kỹ lại” và chọn lọc không cần sử dụng sản phẩm nữa, dù một số vị “thượng đế” sẽ không tốn 1 xu nào khi hủy và trả hàng, Otto ngược lại phải chịu phí vận chuyển và phí trả hàng lại, cũng như rất có thể là phí tồn kho và khấu hao của sản phẩm qua thời gian.

Thêm vào đây, bạn cũng rất ghét phải nhận hàng nhiều lần, 1 cuộc khảo sát gần đấy cho thấy đa số một số người mua hàng trên mạng mong muốn nhân được toàn bộ hàng hóa của mình vừa mua trong 1 lần duy nhất. Và vì Otto có rất nhiều nhà cung cấp khác nhau, doanh nghiệp này đứng ở 1 địa vị “tiến thoái lưỡng nan” mỗi khi bạn đặt nhiều món 1 khi: Liệu Otto sẽ đợi đến khi có đủ hàng rồi vận chuyển 1 lần để giảm kinh phí vận chuyển cũng như đâyng gói, hay Otto nên “tranh thủ” gửi ngay món nào có sẵn đến tay bạn để tránh bị hủy đơn.

Để giải bài toán hóc búa trên, trong quá khứ, Otto có hẳn 1 phòng ban kế hoạch để ngày qua ngày tính toán và đặt mua một số sản phẩm mà bạn có thể mua trong tương lai. Nhận thấy sự chậm chạp và kém hiệu quả của cả 1 phòng ban kia, Otto đầu tư vào 1 startup công nghệ có tên Blue Yonder để áp dụng tối đa tiềm năng của Trí tuệ nhân tạo vào mọi ngóc ngách kinh doanh.

Và như thế, 1 thuật toán thông minh chuyên đánh giá một số thí nghiệm hạt nhân phức tạp ở Geneva đã được đưa vào áp dụng trong vận hành kinh doanh hằng ngày của Otto. Trí tuệ nhân tạo bắt đầu bằng việc đánh giá hơn 3 tỷ đơn hàng trong quá khứ có hơn 200 biến thiên khác nhau (Chẳng hạn như: từ khóa tìm kiếm, lịch sử mua sắm, và thậm chí là thời tiết và tình hình chính trị) để từ đây dự báo danh mục và số lượng hàng hóa mà bạn sẽ mua trong tương lai và “ra tay” mua trước 1 bước.

Và hiệu quả “thần kỳ” của một số “nhân viên 4.0”

Một “robot” đang tự đặt 200.000 đơn hàng/tháng, đoán đúng 90% nhu cầu và giảm 80% tồn kho mà hoàn toàn không cần con người can thiệp - Ảnh 2.

Không phụ lòng Otto, hệ thống Trí tuệ nhân tạo này đã đem lại kết quả có thể nói là “thần kỳ”: Dự đoán chính xác đến 90% mặt hàng và số lượng sẽ được phân phối trong 30 ngày sắp tới. Otto tin tưởng vào “hệ thống 4.0” của mình đến mức cho phép nó tự động đặt hơn 200.000 món hàng mỗi tháng đến một số đối tác mà không có bất kì tác động nào của con người. Đây là 1 con số “bất khả thi” trước đây vì khối lượng công việc vượt xa khả năng của một số nhân viên ở Otto.

Qua 1 thời gian áp dụng, số lượng hàng tồn kho ở Otto chỉ còn 1/5 so có cộng kỳ. Hệ thống Trí tuệ nhân tạo còn được “khen hết lời” khi số đơn hàng bị hủy giảm hơn 2 triệu đơn so có năm ngoái. Khách hàng của Otto luôn nhận được sản phẩm sớm hơn chuẩn bị, góp phần tăng thêm chất lượng dịch vụ và một số doanh số lương bổng lai của doanh nghiệp. Ngoài ra thì Otto còn nhận được sự ủng hộ của một số Ủy ban môi trường khi nguyên liệu đâyng gói hàng hóa được giảm 1 một số đáng kể do số lượng đơn hàng cả đi và về được giảm 1 một sốh triệt để.

May mắn thay, đến giờ thì số lượng nhân viên văn phòng ở Otto vẫn chưa có gì biến đổi, nhưng có sự thành công và hiệu quả của hệ thống kia, rất nhiều nhân viên sẽ không tránh khỏi một số nghi ngại về tương lai công việc của mình. Thế mới biết, thời kỳ 4.0 sẽ ảnh hưởng không chừa 1 ai.



Cách mạng 4.0 có thể ” thổi bay” 66 triệu việc làm

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0