Mua gói xôi, ly chè… không cần tiền mặt

Nhiều người đã bỏ thói quen xài tiền mặt nhưng không ít người vẫn kiên quyết xài tiền mặt. LTS: Không thể phủ nhận những lợi ích lớn lao của chi trả

Khác biệt từ những điều đơn giản
Hai kịch bản tăng trưởng tín dụng đến cuối năm
Thống đốc Lê Minh Hưng: Việt Nam không dùng chính sách tỷ giá, tiền tệ để cạnh tranh không công bằng với Mỹ

Nhiều người đã bỏ thói quen xài tiền mặt nhưng không ít người vẫn kiên quyết xài tiền mặt.

LTS: Không thể phủ nhận những lợi ích lớn lao của chi trả không dùng tiền mặt đối có người dân, doanh nghiệp và cả nền kinh tế nhìn chung. Tuy vậy, việc chi trả không dùng tiền mặt như qua thẻ hoặc qua hình thức chuyển khoản vẫn còn ỳ ạch.

Khảo sát phân khúc cho thấy giai đoạn này khi mua những món ăn vặt khoái khẩu ở vỉa hè như khoai tây lắc, trà sữa, cà phê…, người dùng có thể chi trả nhanh bằng nhiều phương thức khác nhau, không cần dùng đến tiền mặt.

Nhiều lợi ích

Mặc dù thừa nhận không phải toàn bộ khoản chi tiêu trong gia đình đều sử dụng dịch vụ chi trả không tiền mặt nhưng chị L. (quận 2, TP.HCM) cho biết bất cứ khi nào có thể dùng thẻ, ví điện tử thì chị đều áp dụng. Lý giải về việc thích chi tiêu không dùng tiền mặt, chị L. kể gia đình có người già cần chăm sóc và có ba đứa con nhỏ nên chị cần tới sự hỗ trợ của hai người giúp việc.

Thời gian đầu, do công việc bận rộn nên chị giao 1 khoản tiền cho hai người giúp việc để mua những thứ thiết yếu phục vụ cho gia đình, nhất là mỗi khi chị phải đi công tác xa nhà. Nhưng danh sách mua hàng có quá nhiều món không có hóa đơn và cũng không biết nguyên do sản phẩm. Điều này vừa không an toàn cho gia đình, vừa có nguy cơ làm nảy sinh tính xấu thích ăn bớt của người giúp việc. Thấy không ổn, chị chọn lọc cấp 1 số tiền nhất định vào trong thẻ ATM và đề nghị mọi đồ dùng trong nhà đều phải mua ở trọng điểm mua sắm.

“Sau những tháng thực hiện nhữngh mới, tôi thấy tổng giá thành chi tiêu cho sinh hoạt gia đình giảm, đồng thời toàn bộ khoản mua sắm đều được thông báo qua tin nhắn liên hệ. Như vậy, việc chi trả không tiền mặt không chỉ giúp tôi kiểm soát chi tiêu trong gia đình 1 nhữngh khoa học mà còn an toàn, đỡ mất thời gian giám sát người giúp việc” – chị L. chia sẻ.

Trường hợp thích chi trả không dùng tiền mặt như chị L. không phải là cá biệt. Thậm chí giai đoạn này nhiều người phân phối xôi, khoai tây chiên, bắp nướng… trên xe hàng rong cũng gắn biểu tượng hưởng ứng chi trả qua ví điện tử, có thể quét mã QR để trả tiền. Đặc biệt, hiện có những dịch vụ như vệ sinh môi trường, điện nước, liên hệ…, nhiều người đã chọn hình thức chuyển tiền qua kênh ngân hàng điện tử.

Chị T. (nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM) cho hay bình thường nhân viên của doanh nghiệp truyền hình cáp và Internet đến thu tiền ở nhà vào dao động 6-7 giờ tối nhưng không phải lần nào họ đến thu cũng có người ở nhà để nộp. Nhiều khi đi làm về đến nhà, chưa hết mệt mỏi lại nhìn thấy 1 xấp giấy nhắc nợ đóng tiền điện, tivi, Internet cài ở khe cửa nên có cảm giác mình như 1 “con nợ”, vô cộng khó chịu.

“Chưa kể mỗi tháng, khi nhân viên đến thu tiền thì bạn phải nộp thêm 4.400 đồng phí thu tiền ở nhà. Như vậy, mỗi căn hộ chung cư chung cư ở khu tôi ở tốn thêm 53.000 đồng/năm cho nhân viên thu phí ở nhà” – chị Trang tính toán.

Chính vì nguyên do trên, từ gần 1 năm nay chị T. nộp những loại tiền phục vụ cho sinh hoạt gia đình thông qua tài khoản hoặc ví điện tử.

Mua gói xôi, ly chè… không cần tiền mặt - Ảnh 1.

Thanh toán không dùng tiền mặt có lại rất nhiều tiện ích. Trong ảnh: Khách hàng chi trả bằng nhữngh quét mã QR Payoo ở trọng điểm mua sắm. Ảnh: TL

Treo bảng nhưng vẫn chi trả tiền mặt

Không thể phủ nhận những tiện ích của việc chi trả không tiền mặt nhưng theo khảo sát của chúng tôi ở nhiều cửa hàng, trọng điểm mua sắm, trọng điểm thương mại… cho thấy vẫn còn ít người sử dụng dịch vụ chi trả này. Trên các con phố Nguyễn Văn Chiêm (quận 1, TP.HCM) có dao động 20 xe phân phối những mặt hàng ăn uống. Trong đó, nhiều xe dán logo chi trả qua ví điện tử song thực ở vẫn chi trả bằng tiền mặt.

Bà Thu phân phối bún, hủ tiếu trên các con phố Nguyễn Văn Chiêm cho biết kể từ khi dán logo chi trả qua ví điện tử đến nay dao động 3-4 tháng nhưng rất ít bạn chi trả qua thẻ, qua mã QR hay ví điện tử mà đại số đông đều trả bằng tiền mặt.

“Nói thật, việc dán logo ở đó chỉ là hình thức mà thôi chứ không thực chất. Nhân viên của mấy doanh nghiệp chi trả ví điện tử đến năn nỉ cho dán logo thì mình cho dán vậy thôi, chứ còn ở khu này có ai hưởng ứng chi trả không tiền mặt đâu” – bà Thu nói.

Một số tiệm trên các con phố Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cũng dán logo chi trả qua ví điện tử nhưng không nhiều người sử dụng dịch vụ này. Tại quán chè chuối nướng có tên “Nam bộ Út Lúa” phân phối hơn chục món ăn vặt có giá 15.000-20.000 đồng/phần. Tuy nhiên, số đông bạn tới mua đều trả tiền mặt.

“Tại đó chỉ mới nhận giao hàng trên Foody và hưởng ứng chi trả điện tử trên app này mà thôi. Còn những logo ví Moca, Momo là do nhân viên của hãng đến xin dán để quảng bá thương hiệu, chứ hiện chủ quán chưa hưởng ứng chi trả qua những ví này” – chủ quán nói.

Trong khi đó, chị Tr. có con học ở Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, quận Gò Vấp chia sẻ nhữngh đó chừng 1 năm, có 1 ngân hàng đến trình làng việc mở thẻ chi trả học phí. Thế nhưng đa số phụ huynh đều ngại tốn phí nên không hưởng ứng mở. Chính vì vậy, “giấc mơ” chi trả học phí qua thẻ chưa thành hiện thực.

Thói quen thích “giữ tiền trong túi” vẫn phổ biến

Thanh toán không dùng tiền mặt đem lại rất nhiều giá trị cho người dân và xã hội nhưng nhiều người chưa quan tâm. Ví dụ đối có người tiêu dùng, quá trình chuyển nhượng, chi trả an toàn, mau chóng, tiện lợi mọi khi, mọi nơi trên những áp dụng ngân hàng điện tử và ví điện tử, tiết kiệm giá thành. Đồng thời tránh những nguy cơ rủi ro như tiền giả, tiền rách, bị trộm cướp, thất thoát, đồng thời tiện lợi kiểm soát, theo dõi chi tiêu… Tuy nhiên, tỉ lệ bạn không chi trả bằng tiền mặt thấp.

Đơn cử, ở 1 số trọng điểm mua sắm trên địa bàn TP.HCM có những khu vực chỉ dành cho bạn chi trả qua thẻ, mã QR Code, ví điện tử hoặc bằng app chi trả riêng của trọng điểm mua sắm… nhưng nhiều người không quan tâm. Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, giải đáp lý do do nhiều người sợ tăng thêm giá thành, chưa tiện lợi… “Hơn nữa, nhiều bạn nghĩ rằng chi trả không tiền mặt hiện chỉ có quẹt thẻ nhưng thực ở còn nhiều hình thức khác như quét mã QR, ví điện tử… đều đã được triển khai ở trọng điểm mua sắm” – ông Đức nói.

Trong khi đó, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee, cho rằng tỉ lệ chi trả tiền mặt vẫn còn rất cao không chỉ dễ làm là thói quen của người tiêu dùng mà là sự trải nghiệm không dùng tiền mặt chưa thực sự lôi kéo.

Thanh toán không dùng tiền mặt: Có thể chống tham nhũng, rửa tiền?

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: