Mua hàng chỉ để… trả lại

Tại Anh, xu hướng mua hàng rồi trả lại càng ngày càng phổ biến, khiến các cửa hàng tốn không ít thời gian, công sức lẫn tiền bạc. Harriet Gordon, 1

Doanh nhân “The Big Short” bán khống cổ phiếu Tesla
Sòng bạc Macau đóng cửa trong bão Mangkhut, 33 giờ mất 186 triệu USD
TTCK toàn cầu chìm trong sắc đỏ, Dow Jones bị thổi bay hơn 300 điểm trước bê bối dữ liệu của Facebook

Tại Anh, xu hướng mua hàng rồi trả lại càng ngày càng phổ biến, khiến các cửa hàng tốn không ít thời gian, công sức lẫn tiền bạc.

Harriet Gordon, 1 giải đáp viên tuyển dụng ở London, thừa nhận chỉ giữ lại dao động 50% số quần áo mà cô mua trực tuyến. Nguyên nhân chủ yếu là vì chúng không hợp như cô kỳ vọng và đôi khi màu sắc cũng như chất lượng vải khác xa quảng cáo trên mạng.

Những “thượng đế” như Harriet không phải hiếm và họ gây ra nhiều phiền toái cho các cửa hàng phân phối lẻ. Theo số liệu vừa được Công ty Điều hành Dịch vụ tài chính Barclaycard ra mắt, 25% cửa hàng phân phối lẻ Anh cho biết lượng đồ bị trả lại đã tăng lên trong 2 năm qua.

Mua hàng chỉ để... trả lại - Ảnh 1.

Xu hướng mua sắm vô vàn rồi trả lại khiến các cửa hàng ở Anh gặp nhiều phiền toái, đặc trưng là vào các dịp giảm giá mạnh Ảnh: REUTERS

Đối có các cửa hàng quần áo và giày dép trực tuyến, bạn trả lại gần 50% món đồ đặt mua. Mạng xã hội cũng là 1 trong các nguyên nhân khiến xu hướng này phổ biến, có dao động 10% bạn thừa nhận họ chỉ muốn chụp ảnh trong bộ trang phục mới để “khoe” trên Instagram hay Facebook chứ không hề có ý mua.

Nghiên cứu của ông Geoff Beattie, chuyên gia tâm lý ở Trường ĐH Edge Hill (Anh), ghi nhận cảm giác phấn khích khi mua sắm sẽ mau chóng tan biến khi họ có đồ về nhà và nghĩ đến số tiền đã lãng phí. Vì thế, họ trả lại và điều thú vị nhất là họ được phấn khích mà không tốn tiền.

Sự nở rộ của các cửa hàng phân phối đồ trực tuyến cũng khiến bạn không thấy “ngượng ngùng” và cũng chẳng cần giải đáp nguyên nhân họ trả lại hàng.

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: