Mục tiêu thần tốc xử lý nợ xấu hai năm tới

Mục tiêu này xác định xử lý nợ xấu 1 một vàih thực chất cả chất và lượng... Kết thúc 6 tháng đầu năm 2018, nợ xấu ở doanh nghiệp tài chính tiêu dùng

Đường đua thị phần tín dụng tiêu dùng ngày càng khốc liệt
Siết tín dụng ngoại tệ: Ngân hàng nào đang “ôm” cho vay USD nhiều nhất?
Hôm nay, xét xử trở lại Hà Văn Thắm và đồng phạm

Mục tiêu này xác định xử lý nợ xấu 1 một vàih thực chất cả chất và lượng…

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2018, nợ xấu ở doanh nghiệp tài chính tiêu dùng FE Credit có xu hướng tăng lên, mà trong đây có một vài đặc biệt như chỉ riêng có ở Việt Nam.

Về tổng thể, nợ xấu Việt Nam một vài năm qua và giai đoạn này cũng có một vài đặc biệt lớn, có một vàih xử lý mà địa cầu chưa có.

Đặc thù ngày trở về

Ở trường hợp FE Credit, nợ xấu có xu hướng tăng lên từ quý 1/2018.

Trao đổi có VnEconomy ở thời điểm đây, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vương (VPBank – ngân hàng mẹ) giải đáp, xử lý nợ trong cho vay tiêu dùng có một vài cái phi kỹ thuật. Ví dụ như quý đầu năm rơi vào tháng Tết, đầu năm mới, người ta kiêng kị chuyện đòi nợ, FE Credit cũng “tâm lý” có bạn, nên việc xử lý nợ chưa quyết liệt như bình thường.

Mặt khác, việc xử lý nợ nửa đầu năm nay của FE Credit gặp vấn đề nhân sự, do nhiều cán bộ chuyên trách bị đối thủ “rút ruột”. Công ty phải đào tạo và bổ sung lại, hiện căn bản đã được khỏa lấp.

Điểm được chú tâm hơn cả, vừa qua, một vài tài liệu rộ lên về chuyện đòi nợ ở doanh nghiệp cho vay tiêu dùng này. Một mặt cho thấy sức ỳ trả nợ của 1 bộ phận bạn, mặt khác cho thấy “1 nét đặc trưng” trong việc xử lý nợ xấu ở Việt Nam.

Ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc Fe Credit cho biết, 1 lý do chính trong phát sinh vừa qua có phần do bạn một vàih tân số hotline sau khi vay vốn, phía doanh nghiệp vẫn theo số khách đã đăng ký để thu đòi.

“Quả thực chúng tôi làm việc ở nhiều phân khúc, hay trên địa cầu, không gặp phải vấn đề này. Nhưng ở Việt Nam, khách đổi số hotline sau khi vay, dẫn đến một vài sự cố ngoài mong muốn khi nhắn tin báo nợ. Chúng tôi phải rà soát và điều chỉnh lại để có biện pháp thích hợp”, ông Kalidas Ghose nói.

Đó là 1 trong một vài đặc biệt tiểu tiết trong xử lý nợ xấu ở Việt Nam, như chuyện kho hàng thế chấp bị tráo thành tro trấu, hay chủ khoản vay mỗi ngày vẫn cưỡi Hummer mà khoản nợ ngân hàng nhắc cả chục lần không chịu trả…

Nhưng, đặc biệt lớn nhất của nợ xấu ở Việt Nam nằm ở cơ chế, từng tạm để sang 1 bên lượng lớn mà nay đã và đang lần lượt trở về.

Tháng 9/2012, lần Thứ nhất nợ xấu được ra mắt thực chất ở mức hơn 17%. Để ghi nhận mức độ khủng khiếp này, nhà quản lý đã phải họp bàn hàng chục cuộc, rồi lần lượt có một vài biện pháp giãn và hoãn.

Với thể trạng một vài tổ chức tín dụng khi đây, ghi nhận ngay hơn 17% đi cộng có đề nghị trích lập dự phòng tương ứng đồng nghĩa có sự sụp đổ. Việc giãn và hoãn gần như ép buộc, tập trung ở ba cơ chế chính: nhiều lần hoãn thực hiện cơ chế mới về phân loại nợ và trích lập dự phòng; cho cơ cấu nợ mà không phải chuyển nhóm; thành lập VAMC và “tạm gửi” lượng lớn nợ xấu sang.

Trong quá trình đây, chỉ tính riêng lượng nợ xấu phân phối sang VAMC và lượng được cơ cấu lại mà không phải chuyển nhóm cũng đã lên tới dao động 600.000 tỷ đồng.

Tất nhiên, chẳng thể giãn và hoãn gửi mãi. Sau tháng 9/2015, VAMC giảm tốc độ mua nợ xấu. Cơ chế cho cơ cấu lại nợ mà không phải chuyển nhóm cũng khép lại, chỉ còn 1 phần chuyển tiếp trong Thông tư 09. Thông tư 02 về phân loại và trích lập dự phòng rồi cũng phải thực hiện. Nợ xấu lần lượt được ghi nhận thực ở hơn, từ 2016 đến nay là 1 sự trở về gần hơn có thực chất.

Mục tiêu hai năm thần tốc

Sau giãn và hoãn, đến nay sức khỏe hệ thống một vài tổ chức tín dụng đã tốt hơn để đối diện và đâyn nhận sự trở về đây.

Trước hết, từ 2016, Vietcombank mở đầu xu hướng đâyn nhận lượng nợ xấu từng tạm gửi ở VAMC về chung 1 sổ để tự xử lý. Đến nay đã có nhiều thành viên làm được điều này, như ở Techcombank, MB, VIB, VietinBank và triển vọng ở ACB vào cuối năm nay…

Tổng thể, toàn hệ thống đã từng bước xử lý được lượng lớn nợ xấu một vài năm qua.

Cập nhật từ Ngân hàng Nhà nước, tính từ năm 2012 đến tháng 6/2018, toàn hệ thống đã xử lý được 785.930 tỷ đồng nợ xấu; riêng 6 tháng đầu năm 2018 xử lý ước đạt 58.800 tỷ đồng, chủ yếu do một vài tổ chức tín dụng tự xử lý có 56.740 tỷ đồng.

Riêng kết quả xử lý nợ xấu được xác định theo Nghị quyết 42 của Quốc hội, sau 1 năm thực hiện, đã đạt 138.290 tỷ đồng.

Tỷ lệ nợ xấu theo báo cáo của một vài tổ chức tín dụng chỉ còn nhỉnh hơn 2%, rất thấp. Nhưng nếu tính nợ ngoại bảng (gồm nợ ở VAMC, nợ tiềm ẩn có thể trở thành nợ xấu…) hiện vẫn ở mức cao, chiếm dao động 6,6% tổng dư nợ.

Tại hội nghị chuyên đề xử lý nợ xấu tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu giảm được mật độ nợ xấu xuống dưới 3% 1 một vàih thực chất đến năm 2020 (từ mức dao động 6,6% nói trên). Đây cũng là mục tiêu đề ra trong chiến lược phát triển hệ thống ngân hàng mà Chính phủ vừa phê duyệt.

Theo đây, toàn hệ thống chỉ còn hai năm nữa để đưa mật độ nợ xấu về mức độ kiểm soát được 1 một vàih thực chất và chuẩn chỉnh. Từ 6,6% xuống dưới 3% trong hai năm là mục tiêu thần tốc, trong điều kiện mẫu số tín dụng bắt đầu hãm đà tăng trưởng.

Nhưng nhìn từ mức độ hơn 17% giảm xuống còn 6,6% trong 6 năm qua, mục tiêu đây có triển vọng, cộng có tình hình sức khỏe của hệ thống nhìn chung đã được cải thiện 1 bước đáng kể theo một vài số liệu thống kê Ngân hàng Nhà nước ra mắt định kỳ.

Đem đấu giá vô số khoản nợ xấu

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0