Muốn tăng chất lượng dịch vụ, ngân hàng Việt phải sớm “tự động” như người Nhật

Một người muốn bước vào ngân hàng, hãy đề nghị họ đưa khuôn mặt vào màn hình gắn phía trước ngân hàng, cộng có quét vân tay. Thế là hệ thống máy tính

Sau niêm yết, cổ đông Techcombank sẽ “ngập” trong cổ tức với tỷ lệ 200%
Nguyên giám đốc cho thuê tài chính BIDV lĩnh án
Lotte muốn đầu tư vào fintech và phát triển tài chính tiêu dùng tại Việt Nam

Một người muốn bước vào ngân hàng, hãy đề nghị họ đưa khuôn mặt vào màn hình gắn phía trước ngân hàng, cộng có quét vân tay. Thế là hệ thống máy tính của ngân hàng lưu trữ các tài liệu đó. Nhờ vậy, các đối tượng có ý đồ cướp ngân hàng sẽ e ngại không dám bước vào ngân hàng.

LTS: Chúng tôi xin ra mắt bài dự thi của tác giả Vũ Thị Ngọc Thu ở Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh gửi tới cuộc thi viết về Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn đến ước mong do Cafef phối hợp có báo Trí thức trẻ tổ chức.

———–

Tôi là 1 kỹ sư điện-điện tử. Tháng 5/2017 tôi có dịp ghé chơi ở Nhật Bản. Đó là 1 đất nước xinh đẹp, tân tiến. Ở đó, có nhiều thứ tự động điều khiển, và tôi ước mong Việt Nam mình cũng được bởi thế.

Đơn cử là cửa tự động đóng mở. Nhân tiện có đọc bài viết của 1 KH nói về việc cướp ngân hàng. Thử nghĩ nếu thi công ngân hàng và cửa ra vào kiên cố, thêm sử dụng việc đóng mở cửa tự động thì sẽ an toàn hơn. Ví dụ, 1 người muốn bước vào ngân hàng, hãy đề nghị họ đưa khuôn mặt vào màn hình gắn phía trước ngân hàng, cộng có quét vân tay. Thế là hệ thống máy tính của ngân hàng lưu trữ các tài liệu đó. Nhờ vậy, các đối tượng có ý đồ cướp ngân hàng sẽ e ngại không dám bước vào ngân hàng. Ở Nhật, chủ nhà ra ngoài đi chơi nhiều khi không cần khóa cửa. Bởi vì họ đặt nhiều camera quan sát. Chỉ cần có vụ trộm nào xảy ra là đối tượng phạm tội sẽ dễ bị bắt giữ mau chóng. Trong ngân hàng và khu vực xung quanh cũng nên lắp đặt nhiều camera như thế. Cửa tự động của ngân hàng chỉ tự động mở làm cửa thoát hiểm khi có báo cháy diễn ra.

Ở Nhật, bãi giữ xe tự động rất nhiều. Quy mô của bãi giữ xe của ngân hàng khá thích hợp nếu thi công bãi xe tự động. Nếu dùng thẻ quẹt thì cũng rất phiền. Nên chăng cải tiến hơn, dùng nhận dạng khuôn mặt và vân tay để khóa và mở khóa giữ xe. Như vậy rất thẩm mỹ và tiện lợi. Chi phí tuy không rẻ nhưng thiết nghĩ cũng đáng để đầu tư.

XEM TẤT CẢ CÁC BÀI DỰ THI của cuộc thi viết“Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn tới ước mong”ở đó

Đi ngân hàng chuyển nhượng thường là đã có kế hoạch trước. Vậy sao không nghĩ cách khai báo tài liệu trước ở nhà qua 1 phần mềm hội thoại. Sau đó, KH đến hẹn đi đến ngân hàng. Tại ngân hàng, máy quét màn hình xác nhận là con người, có khuôn mặt, có dấu vân tay như đã đăng ký thì sẽ xác nhận lần cuối chuyển nhượng hoàn tất. Hóa đơn tự động gửi về gmail cá nhân của KH. Như vậy rất tiết kiệm thời gian chuyển nhượng. Và cũng giúp kiểm tra tài liệu chuyển nhượng ở 2 thời điểm ở nhà và ở ngân hàng cho chính xác hơn.

Cây ATM dùng thẻ có nhiều sự cố đánh cắp tiền trong thẻ. Nếu dùng nhận dạng khuôn mặt và quét vân tay thì chắc chắn hơn nhiều. Mà KH thì rất tha hồ, khỏi cần nhớ password làm gì.

Không hiểu sao, tôi thích có 1 máy có thể đổi tiền thành các tờ mệnh giá theo ý muốn. Máy sẽ nhả khay đựng tiền, khách đặt tiền của mình vào khay rồi đóng khay lại. Máy sẽ hỏi tài liệu như tiền nộp là bao nhiêu, muốn đổi qua tờ tiền mệnh giá nào. Khách trả lời vào 1 micro kết nối. Tương tự, nếu có máy chuyển đổi ngoại tệ. Màn hình máy hiện tỷ số ngoại tệ thông dụng hiện có lên màn hình. Khách cứ trả lời tài liệu hỏi từ máy thông qua 1 micro để đổi tiền Việt lấy ngoại tệ hoặc ngược lại. Như vậy tiện lợi rất nhiều.

Máy móc tuy có tân tiến thì cũng phải xem về số lượng, chất lượng phục vụ. Do đó phải có đội ngũ bảo trì không ngừng nghỉ đi kiểm tra các máy móc vận hành có tốt không, có còn tiền trong máy không. Ý thức của KH cũng rất quan trọng. Nếu KH biết giữ gìn, trân trọng các thứ máy móc đó, tuân thủ đúng thì rất tốt. Cho nên ngân hàng nên có các buổi giải đáp sử dụng các máy móc đó, các buổi cổ động tuyên truyền giúp cho KH vui vẻ hợp tác tự giác.

Trên đó là 1 số ý tưởng cải tiến của tôi cho ngân hàng cho theo kịp thời đại 4.0. Nếu thực hiện được, thì ngân hàng Việt Nam sẽ có địa điểm rất cao trong lòng KH cũng như toàn phân khúc. Tôi biết mong ước này rất khó để thành hiện thực trong tương lai gần, nhưng có tầm quan trọng của lĩnh vực ngân hàng, tôi hi vọng họ có thể sớm thực hiện các điều ấy, trước toàn bộ các lĩnh vực khác.

Mời tham dự cuộc thi viết “Chất lượng Dịch vụ ngân hàng: Từ Thực tiễn đến Ước mong”

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: