Mỹ cấm vận Huawei tác động ra sao tới Thế giới di động, FPT Retail, Digiworld?

Theo ước tính của VNDIRECT, thị phần liên hệ Huawei ở Việt Nam vẫn còn thấp ở mức xấp xỉ 4%, tương đương có diện tích 2.650 tỷ đồng trong năm 2018.

Phiên 17/12: Khối ngoại bán ròng E1VFVN30, Vn-Index mất hơn 18 điểm
BSC: “Tâm lý thị trường tích cực, VN-Index sẽ vượt đỉnh lịch sử 1.170 điểm ngay trong tháng 3”
Thêm một doanh nghiệp sắp phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 100%

Theo ước tính của VNDIRECT, thị phần liên hệ Huawei ở Việt Nam vẫn còn thấp ở mức xấp xỉ 4%, tương đương có diện tích 2.650 tỷ đồng trong năm 2018.

CTCK VNDIRECT vừa mở phân phối báo cáo phân tách tác động của sự kiện Mỹ cấm vận Huawei tới một vài công ty kinh doanh liên hệ di động Việt Nam như Thế giới di động (MWG), FPT Retail (FRT), Digiworld (DGW).

Sau khi bị Chính phủ Mỹ đưa ra một vài biện pháp trừng phạt, Huawei sẽ phải đối mặt có việc bị cấm cung cấp cơ sở hạ tầng viễn thông và smartphone ở phân khúc Mỹ cũng như bị một vài nhà cung cấp phần cứng và phần mềm ngừng hợp tác.

Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến không chỉ làm việc sản xuất của Huawei mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng của họ khi người dùng chẳng thể sử dụng một vài phần đề nghị mã nguồn đóng của Android bao gồm YouTube, Play Store và Google Maps.

Ngoài phân khúc Trung Quốc có các nền móng phần mềm tương đối độc lập, VNDIRECT cho rằng doanh số smartphone của Huawei sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể trên phân khúc quốc tế.

Bức tranh phân khúc liên hệ sẽ ra sao nếu Chính phủ Mỹ không nhượng bộ?

Chuỗi cung ứng smartphone toàn cầu sẽ chịu biến động. Trước gặp khó của Huawei – nhà sản xuất liên hệ di động lớn thứ 2 địa cầu có 14% thị phần toàn cầu trong năm 2018, một vài nhà sản xuất liên hệ khác có thể tận dụng thời cơ và giành thị phần ở một vài phân khúc nước ngoài của Huawei.

Với công nghệ tương tự và cộng phân khúc giá, Xiaomi và Oppo là các ứng viên thay thế cho một vài sản phẩm của Huawei. Trong dòng sản phẩm cấp cao hơn, Samsung và Apple cũng có thể hưởng lợi từ sự kiện này.

Tuy nhiên Apple có nguy cơ phải nhận các sự trả đũa, khi có khả năng một vài sản phẩm sản xuất ở Trung Quốc có thể sẽ chịu áp thuế từ Chính phủ nước này khiến giá phân phối lẻ Iphone có thể tăng 15-20% và ảnh hưởng đến doanh số toàn cầu. Theo CGS-CIMB, trong năm 2019, doanh số liên hệ của Huawei ở một vài phân khúc quốc tế có thể giảm 40% yoy trong khi doanh thu liên hệ của Oppo và Xiaomi có khả năng tăng lần lượt 60% và 43% yoy.

Thị trường smartphone của Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng không đáng kể. Theo ước tính của VNDIRECT, thị phần liên hệ Huawei ở Việt Nam vẫn còn thấp ở mức xấp xỉ 4%, tương đương có diện tích 2.650 tỷ đồng trong năm 2018. Ngoài ra, sức mạnh thương hiệu của Huawei ở Việt Nam không quá cao và người tiêu dùng có thể chọn lọc chuyển sang một vài thương hiệu tầm trung khác như Oppo, Xiaomi, Nokia. VNDIRECT cho rằng sẽ không có biến động lớn trong xu hướng tiêu dùng của phân khúc liên hệ di động Việt Nam sau sự kiện này.

Mỹ cấm vận Huawei tác động ra sao tới Thế giới di động, FPT Retail, Digiworld? - Ảnh 1.

Thị phần Huawei ở Việt Nam chỉ dao động 4%

Các nhà phân phối lẻ và phân phối liên hệ di động Việt Nam sẽ đón nhận các tác động khác nhau

Theo VNDIRECT, FPT Retail (FRT) và Thế giới di động (MWG) có chịu ảnh hưởng nhưng không đáng kể.

Đối có FRT và MWG, tỷ trọng của Huawei trong tổng doanh thu phân phối liên hệ vào dao động 4 đến 6%, theo nghiên cứu kỹ phân khúc của VNDIRECT. Như đã đề cập ở trên, có nhiều sản phẩm có thể thay thế cho Huawei nên biến động này này sẽ không làm giảm doanh thu của một vài nhà phân phối lẻ. Tuy nhiên, cả hai nhà phân phối lẻ đều phải đối mặt có rủi ro về hàng tồn kho và một vài hợp đồng chi trả trả góp đang thực hiện cho một vài sản phẩm của Huawei (FRT có gói hỗ trợ Subsidy).

VNDIRECT thiên về hai trường hợp có thể xảy ra: 1) Huawei và một vài đối tác sẽ chia sẻ kinh phí và xử lý hàng tồn kho bằng một vàih giảm giá phân phối và một vài chương trình khuyến mãi, và 2) Huawei sẽ mua lại tất cả lô hàng còn lại từ một vài nhà phân phối lẻ. Với kịch bản thứ 2, trong quá khứ cũng đã xảy ra trường hợp tương tự khi Samsung mua lại tất cả một vài sản phẩm Galaxy Note 7 có giá mua lại bằng giá phân phối lẻ sau sự cố về pin của mẫu flagship này. Cả MWG và FRT đều đang chờ đợi phản hồi từ phía Huawei để tìm ra biện pháp tối ưu nhất.

Một kịch bản kém tích cực hơn mà VNDIERCT cho rằng khó có khả năng xảy ra là khi 1) lệnh cấm của Chính phủ Mỹ kéo dài, 2) một vài sản phẩm Huawei không tiêu thụ được và 3) Huawei không đưa ra chính sách phân phối hàng hỗ trợ nào cho một vài đối tác.

Ở kịch bản này, một vài nhà phân phối lẻ có thể sẽ phải trích lập dự phòng cho lô hàng smartphone giai đoạn này của Huawei có diện tích tối đa dao động 110 tỷ đồng cho MWG và 40 tỷ đồng cho FRT (lượng tồn kho ước tính của một vài sản phẩm Huawei đối có mỗi nhà phân phối lẻ có giả định 30 ngày tồn kho), theo tính toán của VNDIRECT.

Ngay cả khi trường hợp này xảy ra, tác động cũng sẽ không đáng kể vì kinh phí dự phòng nói trên chỉ tương đương có dao động 3,8% và 11,5% lợi nhuận ròng của MWG và FRT (số liệu năm 2018). Tuy nhiên, VNDIRECT cho rằng MWG và FRT sẽ không phải chịu mọi kinh phí vì biến cố này phát sinh từ phía nhà sản xuất.

Digiworld (DGW) có thể được hưởng lợi từ biến cố của Huawei. Câu chuyện phát triển thành khác biệt có DGW vì nhà phân phối này không phân phối sản phẩm của Huawei mà chủ yếu độc quyền Nokia cũng như một vài sản phẩm của Xiaomi. Do vậy, sự sụt giảm trong tiêu thụ sản phẩm Huawei ở phân khúc Việt Nam có thể thúc đẩy doanh số phân phối Nokia và Xiaomi, 2 sản phẩm thay thế.

Bạn đang xem chuyên mục thi truong chung khoan của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: