Nếu muốn cứu ngành bán lẻ, hãy để cho nó được chết!

Doug Stephens là 1 chuyên gia trong ngành phân phối lẻ. Ông đồng thời là sáng lập viên của Retail Prophet và là tác giả của cuốn " Reengineering Reta

Hai năm bầm dập của Mark Zuckerberg: Kẻ kiêu ngạo đã biết cúi đầu (kỳ cuối)
[PHOTO STORY] California với nền kinh tế nghìn tỷ sẽ tách làm 3 sau tháng 11?
Financial Times vinh danh tỷ phú George Soros là Nhân vật của năm

Doug Stephens là 1 chuyên gia trong ngành phân phối lẻ. Ông đồng thời là sáng lập viên của Retail Prophet và là tác giả của cuốn ” Reengineering Retail: The Future of Selling in a Post-Digital World”. Bài viết sau đấy biểu hiện quan điểm của ông.

Năm 2011, Ron Johnson – 1 trong một số bộ não đằng sau Apple Store đã được thuê về để làm sống lại chuỗi cửa hàng JCPenney của Mỹ. Lúc đấy, tôi được sếp giao viết 1 bài báo đánh giá liệu Johnson sẽ thành công hay thất bại trong nhiệm vụ nặng nề này.

Ở thời điểm đấy, tôi cho rằng anh ấy sẽ thất bại – không phải bởi vì anh ấy không hiểu mình cần phải làm gì và càng không phải do thiếu năng lực hoặc sự hiểu biết. Anh ấy sẽ thất bại vì khách hàng, cổ đông và cuối cùng là ban điều hành JCPenney. Họ sẽ không nhận lời điều mà Johnson sẽ làm bởi muốn cứu vãn doanh nghiệp, anh ấy chỉ còn một sốh cho 1 JCPenny cũ chết đi và 1 JCPenny mới được ra đời.

Đã 6 năm trôi qua và trọn vẹn ngành phân phối lẻ của Mỹ đang phải chịu 1 tình cảnh tương tự. Thương hiệu phân phối lẻ nào cũng từng nói về nhu cầu phải một sốh tân và cải tiến nhưng đa số đều dừng lại trước khi mọi thứ trở thành hiện thực. Được dự báo, trong năm 2017 có đến 8.642 cửa hàng phân phối lẻ sẽ đấyng cửa ở Bắc Mỹ. Cái chết của ngành phân phối lẻ không chỉ còn là sự lo lắng, mà là tương lai ở ngay sát sườn.

Thương mại điện tử sẽ sớm chiếm lĩnh đa số doanh số phân phối lẻ. Tốc độ tăng trưởng của phân phối lẻ trực tuyến đang ở mức 12-35%, tùy thuộc vào nơi khách hàng làm kinh doanh. Ví dụ ở Mỹ, thậm chí nếu không có gì một sốh tân, thương mại điện tử sẽ chiếm 25% tổng doanh thu phân phối lẻ trong vòng 6 năm. Ở Anh, con số này có thể sẽ vượt mức 30%. Trong vòng 3 năm tới, 3 gã khổng lồ thương mại điện tử là Amazon, Alibaba và eBay sẽ kiểm soát 40% làm việc thương mại điện tử trên toàn cầu. Nhưng một số chuyên gia nhận định toàn bộ mới chỉ là bước khởi đầu và trong vòng 15 năm tới, thương mại điện tử sẽ thống trị phân khúc phân phối lẻ ở một số quốc gia phát triển.

Cuộc một sốh mạng thứ hai sẽ đến khi mà nhà, xe xế hộp, đồ dùng trong gia đình được kết nối và giao tiếp có nhau. Túi đồ ăn cho chó của khách hàng sẽ tự biết một sốh mua hàng khi nó đã hết và sẽ có người có đến tận cửa nhà mà khách hàng không cần phải tự tay tham dự vào bất cứ 1 chuyển nhượng nào. Nếu chiếc đèn trong nhà khách hàng dự trù cháy, nó sẽ tự đặt hàng 1 sản phẩm thay thế và dĩ nhiên không cần khách hàng bận tâm đến chuyện đấy. Thậm chí, có thể nó sẽ giúp khách hàng gọi luôn thợ đến thay bóng đèn nếu khách hàng quá bận. Trong tương lai, hàng trăm loại hàng hóa sẽ có khả năng tự thay thế và sửa chữa mà gần như không cần có sự can thiệp của con người. Tất cả đều được tự động động hóa theo 1 lập trình ban đầu và đến 20 năm nữa việc mất hàng giờ đồng hồ mỗi tuần chỉ để đẩy xe hàng qua lối đi của 1 cửa hàng tạp hóa và trung tâm mua sắm sẽ phát triển thành buồn cười.

Trong khi đa số nhu cầu mỗi ngày của con người đến từ một số đồ dùng căn bản, chẳng mấy chốc một số cửa hàng sẽ không còn là nơi để phân phối hàng hóa. Thay vào đấy, chúng sẽ là nơi cung cấp trải nghiệm hàng hóa cho một số thương hiệu. Khách hàng sẽ được truyền cảm hứng, nhìn và thử sản phẩm mới. Hơn nữa, không chỉ chuyển nhượng, người mua hàng đến đấy còn được vui chơi, giáo dục, kết nối và trò chuyện có nhau. Hãy để một số cửa hàng được chết và nó sẽ sống trở lại có 1 sứ mệnh, hình hài khác.

Bán lẻ là ngành thâm dụng nhiều lao động nhất ở Mỹ có 4,6 triệu công nhân làm việc trong ngành này. Amazon đã chứng minh 1 cửa hàng hoàn toàn có thể làm việc mà không cần có nhân viên thu ngân và nhân viên bảo vệ. Ước tính kể từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 5 năm nay, 89.000 người lao động trong ngành phân phối lẻ đã phải nghỉ việc. Robot và AI đang càng ngày càng có khả năng thay thế nhiều kiểu công việc hơn. Ngay cả quản lý cửa hàng cũng sẽ được thay thế bằng AI. Tất cả một số lao động con người không tạo ra giá trị thặng dư, sức sáng tạo, trí tuệ và sử dụng trực giác thì đều sẽ bị thay thế.

Nếu khách hàng đủ may mắn phân phối 1 sản phẩm nào đấy mà không 1 ai trên trái đất làm giống khách hàng, thì có lẽ khách hàng nên đừng đọc bài viết này. Nếu không, tốt hơn hết hãy sớm quên đi một số cửa hàng phân phối lẻ. Bởi vì mô hình phân phối buôn – phân phối lẻ đang đi đến hồi kết thúc. Các thương hiệu đang loại bỏ ranh giới giữa phân phối buôn và phân phối lẻ, thay vào đấy công nghệ sẽ giúp một số nhãn hàng tiếp cận trực tiếp có khách hàng và người tiêu dùng cũng yêu thích điều đấy.

89.000 người mất việc, 6.375 cửa hàng đấyng cửa – ngành phân phối lẻ vì đâu nên nỗi?

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0