Ngân hàng không thể làm thay ngành thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được Bộ Tài chính mở bán, lấy ý kiến vào cuối tháng 7 vừa qua đã đưa ra 1 số quy định mới về nhiệm vụ, quyền hạn,

Vụ mất 50 tỷ tại Eximbank: Khách hàng không chấp nhận việc Ngân hàng yêu cầu hoãn phiên toà để tổ chức ĐHĐCĐ
Chuyện nghề của cô gái BIDV làm tín dụng tại “vùng 135”
Sau Tết, các ngân hàng ồ ạt tuyển quân

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được Bộ Tài chính mở bán, lấy ý kiến vào cuối tháng 7 vừa qua đã đưa ra 1 số quy định mới về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của một vài ngân hàng thương mại (NHTM) trong việc quản lý thuế (quy định ở Điều 27).

Tạo thêm gánh nặng thủ tục

Theo phản ánh của 1 số NHTM cũng như chuyên gia tài chính, quy định này gây khó cho một vài ngân hàng bởi phạm vi cung cấp tài liệu không rõ ràng, sẽ làm phát sinh thêm thủ tục không cần thiết. Bên cạnh đây, việc yêu cầu ngân hàng phải cung cấp tài liệu trong nhiều trường hợp cũng là trao nhiệm vụ nhầm đối tượng.

Ngân hàng chẳng thể làm thay ngành thuế - Ảnh 1.

Quy định rõ ràng để NHTM không phải chịu gánh nặng tuân thủ yêu cầu của cơ quan quản lý thuế

“Chúng tôi rất mong ban soạn thảo tham khảo lại khoản 2 điều 27 của dự thảo luật, do phạm vi yêu cầu quá rộng sẽ phát sinh thêm rất nhiều việc cho một vài ngân hàng”, 1 đại diện của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) khẩn khoản yêu cầu ở 1 cuộc họp lấy ý kiến cho dự thảo luật Quản lý thuế (sửa đổi) tổ chức hồi tháng 8 vừa qua.

Theo vị này, giai đoạn này một vài ngân hàng cung cấp tài liệu về đối tượng nộp thuế có vi phạm đã rất nhiều, nếu yêu cầu cung cấp thêm tất cả tài liệu chuyển nhượng nữa thì khối lượng cung cấp vô cộng lớn, sẽ tạo thêm gánh nặng về thủ tục và ngân hàng làm không xuể.

Nhận thấy các bất cập của quy định NHTM phải cung cấp tài liệu cho cơ quan thuế ở điều 27, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng vừa gửi 1 số ý kiến góp ý về nội dung này lên Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế.

Theo VCCI, vấn đề bất cập Thứ nhất biểu hiện ở một vài nội dung tài liệu mà NHTM có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan quản lý thuế. Các tài liệu này bao gồm: tài liệu về mở tài khoản; số tài khoản; nội dung chuyển nhượng qua tài khoản, số dư tài khoản; mã số thuế của người nộp thuế.

VCCI cho rằng quy định này chưa bảo đảm tính minh bạch ở chỗ không rõ trong trường hợp nào thì cơ quan quản lý thuế có quyền yêu cầu NHTM cung cấp một vài tài liệu này, và căn cứ vào nhu cầu quản lý nhà nước cụ thể là gì? Nếu quy định mở như giai đoạn này thì có khả năng hiểu theo nhiều một vàih khác nhau, việc tiến hành trên thực ở có thể rất tùy tiện.

Cũng cần lưu ý rằng, quan hệ giữa NHTM và người nộp thuế là quan hệ dân sự. Khi ký kết hợp đồng, NHTM cần phải cho bạn của mình biết một vài trường hợp tài liệu của họ sẽ được cung cấp cho bên thứ ba. Các trường hợp này cần phải hợp lý và rõ ràng để bảo đảm quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức và bảo đảm NHTM không phải chịu gánh nặng tuân thủ yêu cầu này của cơ quan quản lý thuế.

Đối có tài liệu về mã số thuế bạn, VCCI đặt vấn đề không hiểu vì nguyên nhân gì mà lại yêu cầu NHTM cung cấp tài liệu này trong khi cơ quan thuế chính là cơ quan quản lý mã số thuế? Bên cạnh đây không phải trong mọi trường hợp bạn của NHTM đều có mã số thuế, nên yêu cầu bởi thế là không bảo đảm tính khả thi.

Luật chồng chéo làm khó ngân hàng

Không chỉ yêu cầu một vài NHTM thực hiện thêm phần việc không thuộc phạm vi nghiệp vụ ngân hàng, dự thảo luật còn đưa ra các quy định có thể gây nên chồng chéo đối có pháp luật ngân hàng hiện hành.

Theo đây, khoản 4 Điều 27 quy định NHTM phải: “Trích tiền để nộp thuế từ tài khoản của người nộp thuế, phong tỏa tài khoản của người nộp thuế bị cưỡng chế thi hành chọn lọc hành chính thuế theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế”.

Nhiều ngân hàng cho rằng theo quy định của Luật Các TCTD, Luật Phòng chống rửa tiền và một vài quy định về tài khoản theo giải đáp của NHNN thì một vài NHTM chỉ có thể chuyển tiền nếu cung cấp một vài điều kiện đã được quy định trong luật.

Thứ nhất, nhận được văn bản cưỡng chế thuế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thứ hai, trong thời hạn cưỡng chế thuế, trong tài khoản của bạn còn tiền mà không bị phong tỏa bởi một vài bên cầm cố, thế chấp. Thứ ba, hết thời hạn thi hành cưỡng chế thuế, tài khoản của bạn phát sinh tiền thì NHTM cũng chẳng thể chuyển tiền cho ngân sách nhà nước được, nếu không NHTM sẽ phải bồi thường thiệt hại cho bạn.

Do vậy, VCCI đề xuất Ban soạn thảo cần bổ sung một vài trường hợp mà một vài NHTM được loại trừ trách nhiệm, thống nhất có quy định của pháp luật về ngân hàng.

Các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng lưu ý, NHTM không phải là cánh tay nối dài của cơ quan thuế, không thụ hưởng ngân sách, nên không có nghĩa vụ phải phối hợp có cơ quan thuế làm nhiều việc về quản lý thuế.

TS. Phan Minh Ngọc – chuyên gia tài chính chia sẻ, NHTM chỉ là trung gian thực hiện một vài chuyển nhượng (nếu có) giữa người nộp thuế và cơ quan thuế, chứ chẳng thể và cũng không có tư một vàih pháp lý đại diện cho cơ quan thuế để làm các công việc của cơ quan thuế. Bởi trách nhiệm và thẩm quyền tính thuế, bắt nộp thuế là của cơ quan thuế và cơ quan công dụng liên quan, chứ không phải của NHTM.

Theo vị này, chỉ có thể quy định trong 1 số trường hợp cụ thể, khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan công dụng (như cơ quan thuế, hoặc tòa án…), NHTM có trách nhiệm và có quyền thực hiện việc này.

Tại văn bản trả lời về dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), NHNN khẳng định: Quản lý thuế là công dụng của ngành thuế nên việc quy trách nhiệm cho NHTM là không thích hợp. Cụ thể, NHNN cho biết, việc quy định thêm trách nhiệm phối hợp trong quản lý thuế là không thích hợp có công dụng và một vài mục tiêu của NHNN. Qua rà soát bí kíp quốc tế, NHNN chưa thấy có quốc gia nào có quy định tương tự đối có ngân hàng trung ương.

Văn bản của NHNN nêu rõ: Việc phối hợp thu thuế, thu khác thuộc ngân sách nhà nước dựa trên cơ sở thỏa thuận giữa NHTM và cơ quan thuế. Trong quan hệ phối hợp thu này thì NHTM là công ty cung cấp dịch vụ liên quan tài khoản của cá nhân, tổ chức có nghĩa vụ nộp thuế. Theo đây, trách nhiệm phối hợp có cơ quan quản lý thuế, xử lý, đối soát dữ liệu, truyền nhận tài liệu, hỗ trợ người nộp thuế… quy định ở khoản này phải do NHTM và cơ quan thuế thỏa thuận.

Về việc ngành thuế đề xuất NHTM tự động khấu trừ tiền trên tài khoản của bạn để nộp thuế mà không được sự chấp nhận của bạn, NHNN cho biết, nếu làm điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp về tài sản của tổ chức, cá nhân được Hiến pháp, pháp luật ghi nhận và không thích hợp có trách nhiệm bảo vệ ích lợi bạn.

Cũng trong văn bản trả lời Bộ Tài chính, NHNN lưu ý: Pháp luật hiện hành quy định, NHTM chỉ được cung cấp tài liệu theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan Nhà nước trong quá trình thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án…

“Việc định kỳ cung cấp tài liệu tài khoản, cung cấp tài liệu của người nộp thuế quy định ở khoản này có phạm vi quá rộng và có thể dẫn tới việc lạm dụng quy định trong quá trình thực thi, đồng thời không thích hợp có yêu cầu về bảo mật tài liệu quy định ở khoản 2, khoản 3 Điều 14, Luật Các TCTD”, NHNN nêu rõ.

Giúp công ty nộp thuế ở mọi khi, mọi nơi

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: