Ngân hàng ở châu Á đang có những bước chuyển mình đáng kinh ngạc, trụ sở truyền thống có thể sắp biến mất

Công nghệ số đang làm một sốh tân đáng kể bộ mặt của ngân hàng ở châu Á. Chỉ vài năm trước đây, việc 1 ngân hàng bán lẻ đi vào làm việc ở Indonesia

Cổ phiếu Samsung “dửng dưng”, Galaxy S9 có vai trò gì dưới góc nhìn kinh tế?
Bắt cóc trẻ con đem bán ở Trung Quốc và những cuộc tìm kiếm đẫm nước mắt
JPMorgan cảnh báo chiến tranh thương mại có thể kích hoạt làn sóng vỡ nợ của doanh nghiệp Trung Quốc

Công nghệ số đang làm một sốh tân đáng kể bộ mặt của ngân hàng ở châu Á.

Chỉ vài năm trước đây, việc 1 ngân hàng bán lẻ đi vào làm việc ở Indonesia đòi hỏi phải đầu tư hàng nghìn chi nhánh chuyển nhượng cộng vô vàn nhân viên. Tuy nhiên, ngân hàng lớn nhất Singapore – DBS – đang nỗ lực loại bỏ mô hình đây, mở rộng kinh doanh bằng một sốh sử dụng nền móng chuyển nhượng ngân hàng trên smartphone.

Ngân hàng này đã triển khai làm việc của digibank (ngân hàng số) ở Indonesia vào tháng 8 năm ngoái, điểm chuyển nhượng lớn nhất – nơi bạn có thể mở tài khoản mà không cần phải đến chi nhánh ngân hàng. Dù một số ngân hàng khác cung cấp dịch vụ kỹ thuật số, nhưng đa số lại đề nghị bạn đến chi nhánh thực để mở tài khoản.

Các “cây” digibank của DBS có thể tìm thấy ở hơn 50 quán cafe và trọng điểm thương mại ở một số thành thị lớn của Indonesia. Việc đăng ký chỉ mất dao động 15 đến 30 phút, hoặc “thời gian cũng bằng việc uống 1 ly cafe”. Các tài khoản này được kiểm tra vân tay qua e-KTP, thẻ nhận dạng điện tử của Indonesia.

Những bạn mới có thể xác minh danh tính sinh trắc học ngay ở điểm digibank ở quán cafe đây, hoặc một số đại lý của digibank sẽ đến tận nhà để thực hiện. Qua liên hệ di động, bạn có thể nhận tiền gửi, chuyển tiền và 1 chương trình AI sẽ trả lời đa số các thắc mắc căn bản, ví dụ như truy vấn số dư và lịch sử chuyển nhượng.

Sau khi DBS triển khai làm việc của digibank ở Ấn Độ vào năm 2016, đã có hơn 2 triệu bạn sử dụng, nhưng lại chỉ có 60 đến 70 người quản lý.

DBS chuẩn bị sẽ cập nhật thêm một số tính năng cho vay cho digibank vào cuối năm nay. Tại Indonesia, người dùng digibank đã đạt mức 600 nghìn trong năm qua. Ông Wawan Salum, giám đốc nhóm ngân hàng tiêu dùng ở DBS Indonesia, cho biết: “Trong 5 năm tới, mục tiêu của chúng tôi là đạt dao động 3,5 triệu bạn.”

Một ngân hàng Indonesia khác – Ngân hàng BTPN (PT Bank), cũng đang gắng sức loại bỏ hoàn toàn một số bước xác minh trực tiếp và đang trong quá trình chờ chính phủ phê duyệt. Họ sẽ triển khai Janius – nền móng dịch vụ tài chính trên smartphone, có thể xác minh tài khoản mới qua một số cuộc gọi video.

Jarkarta, thủ đô của Indonesia, cũng gặp rất nhiều vấn đề về giao thông như các thành thị lớn khác ở Đông Nam Á và chính việc đi đến đến một số chi nhanh ngân hàng cũng là lý do gây tắc nghẽn. Tuy nhiên, sự lan rộng của việc sử dụng smartphone đã cho phép giới trẻ tiện lợi thực hiện một số chuyển nhượng ngân hàng. Chỉ 20% người trưởng thành ở Indonesia mở tài khoản ngân hàng trong năm 2011, tuy nhiên con số này đã lên đến 49% vào năm ngoái, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB).

WB ước tính, có dao động 1,7 tỷ người trên địa cầu chưa có tài khoản ngân hàng, cũng không thực hiện chuyển nhượng qua liên hệ. Tuy nhiên, có đến 2/3 người trưởng thành không có tài khoản ngân hàng = sử dụng liên hệ di động. Điều đây cho thấy dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số có khả năng sẽ nở rộ ở các nơi như Philippines và Việt Nam.

Dịch vụ tài chính sáng tạo mở ra 1 cánh cửa mới cho các ngân hàng nhỏ cho đến ngân hàng tầm trung, cũng như một số nhà đầu tư nước ngoài để mở rộng thị phần. Go-Jek, áp dụng gọi xe nổi tiếng của Indonesia, cũng là mối “đe doạ” đối có một số ngân hàng truyền thống kể từ khi triển khai dịch vụ chi trả trực tuyến.

Singapore tặng hơn nửa tỷ USD cho 2,8 triệu dân

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: