Ngân hàng số được nhắc đến rất nhiều, trải nghiệm thực sự thì như thế nào?

Cầm trong tay 10 triệu đồng, sẽ rất ngại khi có ra ngân hàng để gửi tiết kiệm, nhưng nếu có ngân hàng số thì lại vô cộng dễ làm. LTS: Chúng tôi xin

Chính phủ chỉ đạo phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất
Cháy lớn tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Gia Lai
Ngân hàng bán lẻ: Mảnh đất giàu tiềm năng và người dẫn đầu

Cầm trong tay 10 triệu đồng, sẽ rất ngại khi có ra ngân hàng để gửi tiết kiệm, nhưng nếu có ngân hàng số thì lại vô cộng dễ làm.

LTS: Chúng tôi xin ra mắt bài dự thi của tác giả Đào Quang Minh gửi tới cuộc thi viết về Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn đến ước mong do Cafef phối hợp có báo Trí thức trẻ tổ chức.

————

Tôi tình cờ biết đến ngân hàng số Timo – 1 dịch vụ của VPBank và 1 số nhà đầu tư khác – dao động 2 năm trước đấy khi đọc 1 blog chia sẻ bí kíp quản lý tài chính. Sau khi xem qua cảm nhận của 1 số người đã dùng dịch vụ này trên mạng và xem ra mắt trên trang web của Timo, tôi chọn lọc đăng ký dùng thử.

Sau khi điền mẫu đơn đăng ký trên trang web của Timo, rất nhanh sau đây tôi được nhân viên của họ gọi điện hẹn đến văn phòng để xác nhận tài liệu cá nhân và lấy thẻ ATM. Tiếng là văn phòng, nhưng nơi này được gọi là Timo Hangouts, nghĩa là 1 vị trí để gặp khách hàng, có kiến trúc trẻ trung bằng ghế sofa, café và trà miễn phí dành cho khách hàng đến đăng ký. Đúng như tên gọi, đấy giống không gian của quán café hơn là 1 ngân hàng. Khi tôi đến, khách hàng đến đăng ký khá đông, chủ yếu là một vài khách hàng trẻ, có lẽ là các thích công nghệ và tò mò muốn thử nghiệm dịch vụ mới. Nhân viên Timo chỉ có vài người đều là người trẻ, thay vì ngồi ở sau quầy, thậm chí sau vách kính ngăn một vàih có khách hàng như thường thấy ở một vài ngân hàng, thì họ ngồi ngay cộng bàn café có khách hàng và đối chiếu tài liệu qua máy tính bảng. Giấy tờ cá nhân của khách hàng được chụp trên máy tính bảng thay vì photo và gửi cho bộ phận xử lý tài liệu qua Skype.

Khi ấy tôi được người của Timo ra mắt rằng, đấy là lần duy nhất mà khách hàng phải đến văn phòng của họ vì theo quy định của Ngân hàng Nhà nước thì người đăng ký tài khoản phải trực có mặt đề xuất trình pháp lý cá nhân và ký đơn đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Có một vài nguyên do khiến tôi muốn thử nghiệm dịch vụ ngân hàng mới Timo. Thứ nhất, tôi đang dùng dịch vụ của một vài ngân hàng khác, tuy nhiên giao diện khá rắc rối, biện pháp sử dụng phức tạp. Thứ hai, là 1 người thường đi làm xa, tôi muốn sử dụng dịch vụ mà có thể thực hiện được càng nhiều một vài tốt một vài chuyển nhượng ngân hàng qua tel hoặc máy tính. Thứ ba, tiết kiệm kinh phí từ chuyển nhượng khi mà một vài ngân hàng đang có xu hướng tăng phí khá nhiều.

Timo cũng có nhiều tính năng rất thú vị và hữu ích mà sau 1 thời gian sử dụng tôi thấy thích. Đầu tiên, kiến trúc khá đẹp, trực quan và dễ hiểu chứ không như dịch vụ ngân hàng trực tuyến của vài nhà băng khác. Tiếp theo là kiệm thời gian khi từ ngày sử dụng Timo bởi ngoài việc lần Thứ nhất đến để ký xác nhận tôi hầu như không bao giờ phải đến ngân hàng nữa. Mọi nghiệp vụ đều được thực hiện từ tel hoặc máy tính, việc này tiết kiệm rất nhiều thời gian cho việc kết nối và chờ đợi trong thời đại bận rộn giai đoạn này.

XEM THÊM TẤT CẢ CÁC BÀI DỰ THI của cuộc thi viết “Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn tới ước mong” ở đấy

Với dịch vụ của Timo, tôi có thể gửi tiết kiệm trực tuyến thuận tiện. Trước đấy thỉnh thoảng khi dành dụm được 1 ít tiền, vợ chồng tôi có có ra gửi tiết kiệm ở ngân hàng nhưng số tiền ít làm tôi rất ngại đi và cũng ngại mất thời gian. Nhưng nay có khoản tiền chỉ từ 1 triệu đồng, tôi chỉ cần vài thao tác trên tel là có ngay 1 khoản tiết kiệm có kỳ hạn tùy chọn. Một tính năng rất có lợi cho người dùng mà tôi rất thích đây là việc Timo luôn gợi ý chia nhỏ sổ tiết kiệm ra làm 4 sổ tiết kiệm có số tiền mỗi sổ có giá trị bằng 1/4 để đề phòng trường hợp nếu người gửi khi có việc cần sử dụng tiền gấp thì chỉ cần rút ra số lượng vừa đủ, bởi thế sẽ không mất tất cả tiền lãi. Chỉ 1 tính năng nhỏ bởi thế thôi, nhưng tôi nhìn nhận đấy là 1 chi tiết biểu hiện sự quan tâm đến ích lợi của khách hàng.

Ưu điểm nữa mà tôi cảm thấy đây là giả dụ có nhiều ngân hàng khác, khi chuyển khoản người dùng phải điền đầy đủ tài liệu người được chuyển khoản thì ngân hàng số Timo tự động điền tài liệu tài khoản của 1 số ngân hàng chính. Nếu không may các tài liệu này được điền không chính xác thì khoản tiền gửi đi sẽ bị trả lại. Timo có 1 tính năng rất tiện lợi, chỉ cần người dùng điền tên và số tài khoản ngân hàng, hệ thống sẽ tự kiểm tra và điền một vài tài liệu còn lại như tên chủ tài khoản, chi nhánh ngân hàng v.v..Hiện nay tính năng này mới chỉ ứng dụng được có dao động hơn 20 ngân hàng nhưng dù sao cũng đã rất tiện cho người dùng rồi vì đấy đều là các ngân hàng phổ biến ở Việt Nam.

Với Timo, tôi thậm chí có thể tự thiết lập một vài mục tiêu. Ví dụ như tôi muốn lên kế hoạch năm sau đi du lịch Thái Lan, tôi có thể lập mục tiêu để tiết kiệm cho việc này. Căn cứ trên số tiền cần có, mỗi tháng Timo sẽ tự động trích 1 khoản từ tài khoản chính, kiểu như “đút lợn” tiết kiệm, để đưa vào tài khoản này.

Bên cạnh các tiện ích như tự động chi trả hóa tiền điện, tel, khách hàng còn có thể mua chứng chỉ quỹ do Vina Capital quản lý và mua bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm du lịch rất dễ làm.

Một thế mạnh lớn nữa đây là miễn phí nhiều dịch vụ. Tính từ thời điểm triển khai dịch vụ này đến nay đa số một vài dịch vụ như rút tiền qua thẻ ATM, chuyển khoản, phí thường niên…đều được miễn phí. Có thể sau vài năm khả năng cao là Timo sẽ áp dụng thu phí nhưng dù gì đi nữa có các tính năng tiện lợi và trải nghiệm mới mà dịch vụ này cung cấp thì việc trả 1 mức phí tranh đua để sử dụng dịch vụ này trong tương lai cũng là 1 điều đáng để cân nhắc.

Timo có nhiều điểm mạnh nhưng không phải không có các điểm hạn chế. Chẳng hạn, hệ thống thỉnh thoảng vẫn gặp trục trặc, đôi khi không truy cập được và việc gửi token qua tin nhắn tel bị chậm. Để nộp tiền vào tài khoản, Timo có cung cấp một vài máy ATM có thể nộp tiền (CDM). Số lượng máy CDM này chưa nhiều nên nếu muốn nộp tiền qua CDM thì sẽ hơi mất công. Bù lại khách hàng có thể đến một vài chi nhánh của VPBank để nộp.

Một điểm yếu nữa của Timo là khi đến mở tài khoản, tôi quan sát thấy tài liệu của khách hàng được nhân viên của Timo chụp và gửi qua Skype. Skype là 1 phần mềm liên hệ phổ biến trong các năm trước đấy nhưng nó không phải là 1 phần mềm chuyên biệt cho các lĩnh vực cần bảo mật tài liệu như ngân hàng. Việc sử dụng Skype để truyền tải một vài tài liệu nhạy cảm của khách hàng khiến tôi có đôi chút lo ngại. Hy vọng trong tương lại Timo sẽ có phương án thay thế tốt hơn.

Muốn tăng chất lượng dịch vụ, ngân hàng Việt phải sớm “tự động” như người Nhật

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: