Ngân hàng tích cực giảm phí dịch vụ

Theo ghi nhận của phóng viên, trong thời gian qua rất nhiều ngân hàng chủ động thực hiện cắt giảm mạnh các loại phí dịch vụ... Ngân hàng mạnh tay

SSI: “Tỷ giá tăng để chuẩn bị cho giai đoạn nhiều áp lực vào cuối năm”
OCB bội thu nhờ dịch vụ và đầu tư
Gửi tiết kiệm trung, dài hạn ngân hàng nào có lãi tốt?

Theo ghi nhận của phóng viên, trong thời gian qua rất nhiều ngân hàng chủ động thực hiện cắt giảm mạnh các loại phí dịch vụ…

Ngân hàng mạnh tay giảm phí

Nổi trội có Chương trình Zero fee của Techcombank có ưu đãi nổi bật miễn toàn bộ phí đối có các chuyển nhượng eBanking trên ngân hàng điện tử như phí SMS chủ động giảm từ 6.000-8.000 đồng/tháng… Chương trình này đã được Techcombank ứng dụng từ cuối quý III/2016 và duy trì cho đến thời điểm này.

Ngân hàng tích cực giảm phí dịch vụ - Ảnh 1.

Nhiều ngân hàng đang khuyến mại giảm phí cho chủ thẻ

Không đề cập đến con số, nhưng lãnh đạo OCB cho biết, mức phí dịch vụ của ngân hàng này luôn ở mức thấp nhất phân khúc. Ngoài mức phí thấp, ngân hàng này cũng đưa ra gói ưu đãi gần như miễn phí hoàn toàn các dịch vụ để khuyến khích bạn sử dụng nhiều hơn.

Đại diện của LienVietPostBank cho biết, GĐ này ngân hàng đang ứng dụng nhiều chính sách phân phối hàng ưu đãi về phí và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi quyến rũ dành cho bạn sử dụng thẻ của ngân hàng.

Cụ thể có thẻ ghi nợ nội địa, LienVietPostBank là 1 trong số ít ngân hàng có chính sách phân phối hàng miễn phí rút tiền ở ATM cũng như miễn phí phát hành thẻ nếu bạn thực hiện trả thu nhập ở LienVietPostBank. Với thẻ tín dụng quốc tế, LienVietPostBank miễn phí thường niên năm đầu cho toàn bộ bạn và chỉ thu phí thường niên từ năm thứ hai có mức phí rất thấp so có phân khúc chỉ từ 150.000 đồng/năm. Ngoài ra lãi suất thẻ tín dụng của LienVietPostBank cũng đang là mức thấp trên phân khúc (24%/năm).

Để khuyến khích bạn sử dụng thẻ, LienVietPostBank liên tục triển khai các chương trình ưu đãi tặng tiền, tặng voucher cho bạn phát hành thẻ mới, cũng như thi công không ngừng nghỉ các chương trình ưu đãi giảm giá khi bạn chi trả, mua hàng ở các đối tác Lazada, Shopee, Nguyễn Kim… Với các chính sách phân phối hàng, chương trình ưu đãi này, đã giúp LienVietPostBank phát triển mới được 170.000 thẻ trong năm 2018, tăng 20% so có năm 2017.

Một ngân hàng khá mạnh tay trong việc giảm phí nữa phải kể đến TPBank. Đại diện ngân hàng này mới đây cho biết, đã miễn phí thêm nhiều loại phí dịch vụ. “Hiện TPBank đang miễn hơn 60 loại phí dịch vụ, gồm rất nhiều các dòng sản phẩm như ebank, thẻ ghi nợ nội địa, thẻ ghi nợ quốc tế TPBank Visa, thẻ tín dụng quốc tế TPBank, làm việc cấp tín dụng cho bạn, các dịch vụ về tài khoản, dịch vụ chuyển tiền, tiết kiệm…”, đại diện TPBank cho biết thêm.

Khối NHTM lớn cũng có sự chuyển mình mạnh đối có chủ trương giảm phí. Đơn cử như BIDV, GĐ 2016-2018, ngân hàng này đã giảm hoặc miễn phí 9 loại phí gồm: giảm phí chuyển tiền, miễn phí đăng ký sử dụng dịch vụ, miễn phí thường niên cho toàn bộ các dịch vụ BIDV online, BIDV Business, BIDV Bank Plus, BIDV Smartbanking…

Không dừng lại ở đây, BIDV còn loại bỏ 1 số loại phí liên quan đến làm việc cho vay như Phí giải đáp/thu xếp/thẩm định dự án; bỏ phí duy trì hạn mức, điều chỉnh tăng hạn mức, gia hạn hạn mức; ngừng thu phí phát hành cam đoan tín dụng cho bạn và phí cam đoan cấp tín dụng/phát hành hợp đồng tín dụng bằng tiếng nước ngoài…

Động thái giảm phí dịch vụ chia sẻ gặp khó cho bạn của các ngân hàng nhận được phân tích cao của NHNN. Lãnh đạo NHNN nhấn mạnh, việc các ngân hàng giảm phí cũng như cắt giảm các loại phí nằm trong chương trình cắt giảm điều kiện kinh doanh góp phần tích cực trong cải thiện môi trường kinh doanh của ngành Ngân hàng. Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN mong muốn thời gian tới, các ngân hàng tiếp tục nghiên cứu kỹ để đưa ra chính sách phân phối hàng phí hợp lý Bên cạnh đây, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN sử dụng nhiều hơn các dịch vụ ngân hàng cũng như nâng cao khả năng tiếp cận vốn.

Chủ trương trên nhận được sự đồng thuận của các ngân hàng. Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng cho biết, 1 trong các ưu tiên danh tiếng của ngân hàng là mở rộng diện tích thị phần. Nên GĐ này ngân hàng cũng chủ động giảm phí để lôi kéo càng ngày càng nhiều bạn. Sắp tới ngân hàng sẽ triển khai 1 số chương trình dịch vụ theo chuỗi cung ứng.

Theo đây, khi bạn tham dự chuỗi cung ứng này sẽ được miễn phí vô số các dịch vụ tăng lên kèm theo. Còn theo đại diện của LienVietPostBank, chuẩn bị trong năm 2019, sẽ tiếp tục ứng dụng thêm các ưu đãi về phí cũng như triển khai mới các chương trình khuyến mại để lôi kéo thêm bạn sử dụng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng này.

Ủng hộ các ngân hàng giảm phí dịch vụ, nhưng 1 chuyên gia ngân hàng tỏ ra băn khoăn việc giảm mạnh phí có thể khiến ngân hàng không đạt được mục tiêu đến cuối năm 2020 tăng tỷ trọng thu nhập từ làm việc dịch vụ phi tín dụng trong tổng thu nhập của các NHTM lên dao động 12 – 13% và đến cuối năm 2025 lên dao động 16 – 17% theo Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Lo ngại trên không phải là không có cơ sở. Thu nhập dịch vụ của các ngân hàng tăng lên chủ yếu là nhờ tăng trưởng cao của phí chuyển nhượng, bảo lãnh, cùng có các dịch vụ giá trị tăng lên khác như: bảo hiểm, phân phối chéo, thẻ tín dụng và ngân hàng số… Nhưng các ngân hàng đã có các tính toán xa hơn để chắc chắn sự hy sinh của họ không hề vô ích. Thực tế, các nhà băng này đã không hề “thiệt thòi” khi bỏ qua các khoản phí thu trên.

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng cho biết, có chiến lược kinh doanh trên trong năm 2018 đã giúp cho ngân hàng này thu được kết quả ngoài chờ mong tăng gấp đôi số lượng bạn và tăng gấp rưỡi doanh thu từ dịch vụ. Có ngân hàng sau hơn 1 năm thực hiện chiến dịch miễn phí dịch vụ ngân hàng điện tự đã giúp số lượng chuyển nhượng ebanking của ngân hàng này gần gấp 3 lần.

Trước sự tranh giành càng ngày càng gay gắt trong mảng phân phối lẻ, giá, phí hợp lý là lợi thế rất lớn đối có các ngân hàng để lôi kéo bạn. Tuy nhiên, về lâu dài theo ông Tùng, giá chỉ là 1 nhân tố thứ yếu trong việc bạn chọn chuyển nhượng ở đâu. Chất lượng dịch vụ mới là nhân tố quan trọng để giữ chân bạn.

“Giá chỉ là mồi ban đầu để lôi kéo khách. Đến khi khách dùng, chính bản thân chất lượng sản phẩm, dịch vụ mới chọn lọc bạn có gắn bó có ngân hàng hay không. Ví như ngoài cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc bạn tốt cũng là điểm cùng cho ngân hàng”, ông Tùng chia sẻ quan điểm.

Tất nhiên mỗi ngân hàng theo đuổi chiến lược khác nhau. Chiến lược mở rộng diện tích bạn mà nhiều ngân hàng đang chọn lọc cho thấy hiệu quả. Tuy nhiên, việc tiếp tục theo đuổi chiến lược này trong bao lâu có mức độ như thế nào sẽ tùy vào năng lực tài chính của các ngân hàng chứ không nhất thiết phải giảm bằng mọi giá.

LienVietPostBank điều chỉnh tăng nhiều loại phí dịch vụ

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: