Ngành đường sắt “tiêu” 7.000 tỷ đồng cho 4 dự án cấp thiết

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Tổng doanh nghiệp Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, Tổng doanh nghiệp đã đề xuất 4 dự án cấp thiết để cải tạo kết cấu

Triển khai đào tạo Thạc sĩ Luật học về Quản trị Nhà nước và Phòng chống tham nhũng
Đại gia bia bại trận, tháo chạy khỏi thị trường Việt
Doanh nghiệp vận tải tiếp tục than thở về phí

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Tổng doanh nghiệp Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, Tổng doanh nghiệp đã đề xuất 4 dự án cấp thiết để cải tạo kết cấu hạ tầng tuyến các con phố sắt Hà Nội-TPHCM sau khi đơn vị này được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chấp nhận thông qua 7.000 tỷ đồng cho công tác nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng.

Bốn dự án cấp bách này bao gồm dự án cải tạo, nâng cấp 1 số công trình thiết yếu đoạn Hà Nội – Vinh. Dự án sẽ nâng cấp cải tạo tuyến dao động 138,69km; cải tạo cục bộ bình diện có bán kính các con phố cong nhỏ ảnh hưởng đến dải tốc độ trên 1 số khu gian có điều kiện nâng cao vận tốc có dao động 10 điểm; mở thêm các con phố số 3 đối có 3 ga các con phố sắt GĐ này chỉ có 2 các con phố; kéo dài các con phố ga đối có 7 ga; mở mới 1 ga trên 1 số khu gian hạn chế năng lực; xây hàng rào, các con phố gom. Sau khi đã đi vào hoạt động dự án, sẽ tăng năng lực thông qua đoạn Hà Nội – Vinh từ 21 đôi tàu/ngày đêm GĐ này lên xấp xỉ 23-25 đôi.

Hai là, dự án cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng các con phố sắt đoạn Nha Trang – Sài Gòn bao gồm: nâng cấp cải tạo tuyến 173,2km; cải tuyến 3 điểm có bán kính các con phố cong nhỏ; mở thêm các con phố số 3 ở 2 ga; kéo dài các con phố ga ở 9 ga; mở mới 3 ga; thi công hàng rào, các con phố gom. Sau khi đã đi vào hoạt động dự án, sẽ tăng năng lực thông qua từ 19 đôi tàu/ngày đêm GĐ này lên xấp xỉ 23-25 đôi; Nâng cao tốc độ chạy tàu, tổng thời gian chuẩn bị rút ngắn 60 phút so có GĐ này.

Ba là, dự án cải tạo, nâng cấp 1 số cầu yếu và gia cố trụ chống va xô gồm nâng cấp, cải tạo 50,5km; rà soát 1 số cầu yếu còn lại, cầu không đạt tải trọng rải đều 4,2 T/km để cải tạo, nâng cấp đồng nhất tải trọng và tốc độ, chuẩn bị 111 cầu. Dự án đã đi vào hoạt động sẽ chắc chắn đoàn tàu tăng được trọng lượng thông qua cầu có sức kéo lớn. Khi đây, tận dụng được công suất đầu máy, sức chở, từ đây nâng được năng lực vận tải hàng hóa tăng thêm được ít nhất 2 triệu tấn/năm; đồng thời xóa bỏ được 1 số điểm chạy chậm do cầu yếu.

Bốn là, dự án gia cố hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo thiết kế tầng trên đoạn Vinh – Nha Trang sẽ nâng cấp, cải tạo 112,6km, cải tạo 32 điểm bán kính các con phố cong nhỏ, mở mới ga; chuẩn bị nâng cấp, thay thế 11 hầm yếu; thi công hàng rào, các con phố gom. Dự án sẽ nâng cao an toàn các con phố sắt, đề phòng sự cố sập hầm, gây tắc nghẽn giao thông.

Lãnh đạo VNR cũng cho biết, mục tiêu công đoạn của 4 dự án trên là năm 2020 phải đã đi vào hoạt động nên cả 4 dự án đều sẽ được triển khai đồng loạt.

Kế hoạch đầu tư nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng tuyến các con phố sắt Hà Nội – TPHCM bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ GĐ 2017-2020 được Tổng doanh nghiệp Đường sắt Việt Nam thi công và Bộ GTVT phê duyệt, trình Chính phủ xin bố trí vốn từ đầu năm 2017. Sau khi Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua việc cấp 7.000 tỷ đồng để nâng cấp hạ tầng các con phố sắt tuyến Hà Nội – TPHCM, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chấp nhận bố trí 7.000 tỷ đồng cho 4 dự án các con phố sắt cấp bách vào đầu tháng 8/2018. Đây là khoản vốn nằm trong gói ngân sách 15.000 tỷ đồng vốn dự phòng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn GĐ 2016-2020.

Mục tiêu của việc đầu tư này là nhằm nâng cấp toàn tuyến cộng 1 cấp tải trọng 4,2 T/km; Tăng năng lực thông qua của tuyến từ 18 đôi tàu/ngày đêm lên 23-25 đôi tàu/ngày đêm và có thể khai thác có vận tốc bình quân tàu khách 80-90km/h, tàu hàng 50-60km/h; Từ đây, có thể khối lượng vận chuyển hàng hóa trên toàn tuyến tăng 1,3-1,5 lần và khối lượng vận chuyển hành khách tăng 1,5-1,6 lần.

Tuy nhiên, trên hết, theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR thì “mục tiêu lớn nhất là chắc chắn an toàn vì trên tuyến hiện còn hàng trăm cầu yếu, hầm yếu và hàng nghìn lối đi tự mở”.



7.000 tỉ nâng cấp các con phố sắt sẽ rót vào dự án nào?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: