Ngành tiêu dùng nhanh: Đồ uống, thuốc lá vẫn giữ được phong độ, các ngành còn lại không thể hiện “bức tranh tươi sáng”!

Báo cáo của Nielsen cho biết ngành hàng đồ uống đang cho thấy mức tăng trưởng tốt hơn 1 số ngành khác. Cụ thể, trong quý cuối năm ngoái, mức tăng của

Nếu kiểm soát tiêu thụ rượu bia, kinh tế Việt Nam sẽ chịu tác động ra sao?
Nâng cấp Cục lên Tổng Cục tại Bộ Công Thương: Hàng nghìn vị trí của cán bộ, công chức, viên chức biến động
Lương tối thiểu tăng nhanh nhưng nhiều người lao động vẫn không đủ sống

Báo cáo của Nielsen cho biết ngành hàng đồ uống đang cho thấy mức tăng trưởng tốt hơn 1 số ngành khác. Cụ thể, trong quý cuối năm ngoái, mức tăng của ngành là 3,2%.

Nielsen nhận định phân khúc tiêu dùng nhanh (FMCG) đã tăng trưởng nhanh bất chấp sự chững lại của quý cuối năm 2017.

Ngành tiêu dùng nhanh: Đồ uống, thuốc lá vẫn giữ được phong độ, 1 số ngành còn lại không biểu hiện bức tranh tươi sáng! - Ảnh 1.

Theo đấy, mức tăng trưởng toàn ngành hàng đạt 5,4% so có mức 4,9% của năm 2016, mặc dù có sự sụt giảm của quý IV. Trên thực ở, trong quý cuối cùng của năm 2017, tốc độ tăng trưởng của phân khúc FMCG đã giảm đáng kể xuống chỉ còn 0.5% so có 6.4% trong quý 3.

Ngành tiêu dùng nhanh: Đồ uống, thuốc lá vẫn giữ được phong độ, 1 số ngành còn lại không biểu hiện bức tranh tươi sáng! - Ảnh 2.

Sự sụt giảm đã diễn ra ở toàn bộ 1 số nhóm ngành hàng lớn trên toàn quốc (bao gồm: nước uống, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá).

Ngành tiêu dùng nhanh: Đồ uống, thuốc lá vẫn giữ được phong độ, 1 số ngành còn lại không biểu hiện bức tranh tươi sáng! - Ảnh 3.

Tuy nhiên, ngành hàng đồ uống vẫn cho thấy mức tăng trưởng tốt hơn 1 số ngành hàng khác – cụ thể, trong quý cuối năm ngoái, ngành hàng đồ uống đạt mức tăng 3,2%. Ngành hàng thuốc lá cũng cho thấy sự tăng trưởng tích cực, đạt 1,3%.

Ngành tiêu dùng nhanh: Đồ uống, thuốc lá vẫn giữ được phong độ, 1 số ngành còn lại không biểu hiện bức tranh tươi sáng! - Ảnh 4.

Còn 1 số ngành hàng khác lại không biểu hiện bức tranh tươi sáng như hai ngành hàng nêu trên khi toàn bộ đều sụt giảm mạnh từ ngành hàng chăm sóc cá nhân, vệ sinh nhà cửa, thực phẩm và sữa đến 1 số sản phẩm từ sữa.

Mặc dù mức tăng trưởng GDP trong năm 2017 vượt kỳ vọng của chính phủ và chỉ số niềm tin người tiêu dùng luôn giữ được mức cao, nhưng sự bất ổn vẫn là điều liên tục được nhắc đến khi đề cập đến sự tăng trưởng của phân khúc tiêu dùng nhanh trong hai năm qua, theo Nielsen.

Theo đấy, mức tăng trưởng của phân khúc đã được kỳ vọng sẽ có chuyển biến tích cực trong quý cuối của năm 2017 khi mùa Tết sẽ diễn ra vào tháng 2/2018 và đấy cũng chính là khi người Việt mua sắm để dự kiến cho 1 mùa Tết sung túc bên gia đình.

Tuy nhiên, 1 số cơn bão lớn không ngừng nghỉ vào cuối năm đã gây ra nhiều thiệt hại cả về người và của không mong muốn. Và chính điều này có lẽ đã gây ảnh hưởng trầm trọng đến sự tăng trưởng của phân khúc FMCG trong quý 4/2017, đặc trưng là ở 1 số khu vực nông thôn.

Bên cạnh đấy, 1 lý do khác cũng ảnh hưởng đến sự sụt giảm này đấy chính là mùa Tết năm nay đến trễ hơn so có mọi năm – giữa tháng 2/2018 trong khi đấy mùa Tết năm ngoái diễn ra vào đầu tháng 1/2017.

Xét về sự tăng trưởng của phân khúc FMCG ở khu vực nông thôn và đô thị, báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng sự tăng trưởng ở khu vực nông thôn vẫn tiếp diễn trong năm 2017 nhưng nhiều biến động hơn so có năm trước.

Khu vực nông thôn trong năm 2017 tăng trưởng 6,1%, trong khi đấy, khu vực đô thị chỉ tăng 4%. Trong quý 4/2017, cả khu vực nông thôn và đô thị đều cho thấy sự sụt giảm mạnh.

“Khu vực nông thôn tiếp tục là nguồn tăng trưởng mới cho 1 số nhà sản xuất. Tuy nhiên, việc mở rộng kinh doanh ra 1 số khu vực nông thôn luôn đi kèm có thách thức rất lớn đấy là kinh phí để đưa sản phẩm về đến các khu vực vùng sâu vùng xa”, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam cho biết.

Theo ông, đấy không chỉ là gặp khó của riêng phân khúc Việt Nam, mà đấy còn là gặp khó chung của 1 số quốc gia trong khu vực Châu Á.

Để thành công ở khu vực nông thôn, 1 số nhà sản xuất cần phải sở hữu cho mình các hiểu biết về người tiêu dùng ở khu vực này. Người tiêu dùng ở nông thôn giai đoạn này đòi hỏi các trải nghiệm đẳng cấp hơn và họ cũng dần làm quen có cuộc sống có hơi thở của đô thị nhờ vào sự phát triển và phổ biến của công nghệ và cơ sở hạ tầng.

DN bán buôn, bán lẻ ngừng vận hành nhiều nhất

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0