Ngày 17/10, xử vụ VinaSun kiện Grab

Lẽ ra phiên tòa này được xét xử hôm nay, tuy nhiên đã hoãn vì phía Grap vắng mặt. Liên quan tới phiên tòa của TAND TPHCM xử vụ VinaSun khởi kiện, đề

Lại loay hoay bàn tăng lương năm 2019
Chậm bỏ quy định vô lý, doanh nghiệp gas bế tắc
Chính phủ quyết cắt giảm đến 50% xe công, 100% kinh phí khởi công, khánh thành

Lẽ ra phiên tòa này được xét xử hôm nay, tuy nhiên đã hoãn vì phía Grap vắng mặt.

Liên quan tới phiên tòa của TAND TPHCM xử vụ VinaSun khởi kiện, đề nghị GrabTaxi bồi thường thiệt hại 41,2 tỷ đồng và bồi thường 1 lần, sáng nay (24/9), chủ tọa – thẩm phán Trần Công Toại, chọn lọc hoãn phiên xử.

Theo thẩm phán chủ tọa, phía Grab đã có đơn xin hoãn phiên tòa để có thêm thờ gian tìm hiểu, tập hợp hồ sơ liên quan. Chủ tọa hưởng ứng hoãn tòa và thông báo ngày 17/10 sẽ xét xử trở lại.

Ngày 17/10, xử vụ VinaSun kiện Grap - Ảnh 1.

Phiên tòa sáng nay đã hoãn. Ảnh: Tân Châu

Như Tiền Phong đã đưa tin, vụ kiện tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Cty Ánh Dương) – đơn vị có thương hiệu taxi VinaSun đối có bị đơn là Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (GrabTaxi) được diễn ra vào ngày 7/3, ở phiên xử này, Tòa kết thúc bằng 1 chọn lọc tạm đình chỉ xét xử để một số bên tiếp tục bổ sung chứng cứ, hồ sơ.

Diễn biến ở phiên xử ngày 7/3 cho thấy, Vinasun (nguyên đơn) cho rằng, một số thông tin kiểm toán biểu hiện, lợi nhuận năm 2016, Quý I và II/2017 của VinaSun bị mất là 75 tỷ đồng.

Phía VinaSun phân tách, trong 1 văn bản của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, tính đến tháng 6/2017, GrabTaxi đăng ký 12.913 xe, chiếm 54,25% (Uber có 10887 xe, chiếm 45,75%). Tổng số thiệt hại do GrabTaxi gây ra cho VinaSun trong năm 2016, Quý I và II/2017 số tiền trên 41 tỷ đồng.

VinaSun cũng lập luận, do GrabTaxi lợi dụng “Đề án 24” của Bộ GTVT để thực hiện hành vi trái pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng cho VinaSun, vì vậy đơn vị này đề nghị Tòa tuyên buộc GrabTaxi bồi thường thiệt hại.

Luật sư (Ls) bảo vệ ích lợi của VinaSun phân tách là GrabTaxi không chỉ là đơn vị cung ứng phần mềm kết nối như đã giải trình có một số cơ quan công dụng của Việt Nam. Thực tế, Grab Taxi đã trực tiếp kinh doanh, trực tiếp điều hành xe, chỉ định tài xế đâyn khách, chọn lọc giá bán, điều chỉnh tăng giảm giá bán, tổ chức thực hiện một số chương trình khuyến mãi cho bạn sử dụng một số loại hình của như GrabCar, GrabTaxi, Grab Share; Thưởng điểm cho tài xế chạy nhiều chuyến nhằm chiêu mộ, lôi kéo lái xe; Xử phạt một số tài xế có hành vi vi phạm Quy chế do GrabTaxi đặt ra; Kết nối có 1 số Ngân hàng để giúp lái xe vay tới hơn 90% giá trị xe.

VinaSun cũng phân tách, khi bạn đặt xe và sử dụng dịch vụ Grab Taxi, bạn chi trả bằng một sốh chuyển thẳng từ tài khoản của bạn vào tài khoản GrabTaxi, điều này đã khẳng định bạn đã chi trả cho dịch vụ vận chuyển chứ không phải chi trả cho việc thuê phần mềm dịch vụ.

VinaSun cho rằng tài xế khi đăng ký tham dự vào GrabTaxi, họ trực tiếp nộp hồ sơ cho GrabTaxi chứ không có đơn vị vận tải nào đứng ra làm việc có GrabTaxi. Đồng thời, khi tham dự vào GrabTaxi, tài xế được cấp 1 tài khoản để nộp tiền vào. Tài khoản này do GrabTaxi mở cho tài xế và khi tài khoản không đủ mức tiền theo quy định GrabTaxi thì không được nhận một số chuyến đặt xe từ người sử dụng dịch vụ của GrabTaxi.

VinaSun cho rằng Grab Taxi là Công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải và không phải là Nhà cung cấp dịch vụ vận tải là 1 sự ngụy biện, đánh tráo khái niệm để né tránh một số điều kiện kinh doanh theo luật định, lách luật, trốn thuế.

Đáp trả ‘cáo buộc’ của Vinasun, ở phiên tòa ngày 7/3 Grab Taxi nói rằng để đề nghị bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, VinaSun phải cung cấp chứng cứ để chứng minh đề nghị khởi kiện của họ.

Đối có cáo buộc cho rằng GrabTaxi có làm việc kinh doanh vận tải, kinh doanh taxi trái pháp luật, phía bị đơn lập luận rằng, Cơ quan có thẩm quyền tham khảo và xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải là Bộ GTVT. VinaSun chưa cung cấp được chọn lọc của cơ quan quản lý về giao thông vận tải về hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh vận tải, kinh doanh taxi đối có GrabTaxi.

Ngoài ra Grab Taxi cũng khẳng định làm việc kinh doanh của Grab Taxi là làm việc cung ứng áp dụng khoa học công nghệ quản lý kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng được Bộ GTVT cấp phép theo chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ có tham khảo ý kiến của một số Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông dựa trên đề án thí điểm được GrabTaxi đệ trình.

“Giả sử GrabTaxi có vi phạm một số điều kiện về kinh doanh vận tải, kinh doanh taxi thì VinaSun cũng chưa đưa ra được bằng chứng chứng minh đây là nguyên do dẫn đến việc VinaSun bị cắt giảm bạn” – Đại diện GrabTaxi nói.

Đáng lưu ý là phản bác ‘quy buộc’ của Vinasun khi cho rằng Vinasun bị cắt giảm bạn là do Grab Taxi, đại diện Grab Taxi nói rằng “Do một số nguyên do khác. Cụ thể, theo phân tách của Bộ GTVT, hành khách sử dụng một số dịch vụ vận chuyển có áp dụng công nghệ của GrabTaxi là bởi một số nguyên do khác như giá tiền đã xác định trước, dễ dàng, an toàn chứ không phải vì một số điều kiện kinh doanh vận tải, taxi không được cung cấp như logo, bảng hiệu, đồng hồ tính tiền…”.

Về cáo buộc rằng GrabTaxi thực hiện không đúng đề án thí điểm được Bộ GTVT cho phép, GrabTaxi nói mình có tuân thủ đúng đề án thí điểm hay không là thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. GrabTaxi thực hiện theo đúng đề án thí điểm, nếu cho rằng làm việc kinh doanh của GrabTaxi gây thiệt hại cho làm việc kinh doanh của VinaSun thì VinaSun phải khiếu nại chọn lọc cho phép đề án thí điểm lên Bộ trưởng GTVT hoặc khiếu kiện hành chính. VinaSun không cung cấp được bằng chứng nào chứng minh việc GrabTaxi vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện đề án thí điểm.

“Trong khi đây, có cơ sở khẳng định rằng việc VinaSun bị cắt giảm bạn, theo báo cáo của Bộ GTVT và báo cáo tìm hiểu phân khúc mà VinaSun lập, là do bạn chọn lọc dịch vụ vận chuyển sử dụng áp dụng công nghệ vì tính an toàn, chi phí định trước, tiện lợi và dịch vụ tốt hơn” – Đại diện GrabTaxi nói.

Về cáo buộc GrabTaxi vi phạm pháp luật về khuyến mại, GrabTaxi cho rằng thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước về tranh giành. Việc tham khảo hành vi khuyến mại có đúng luật hay không thuộc thẩm quyền tham khảo của cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ Công thương. VinaSun chưa cung cấp được bất kỳ chọn lọc xử phạt nào của một số cơ quan có thẩm quyền về một số hành vi này đối có GrabTaxi.

Gay cấn vụ Vinasun tố Grab làm 8.000 người mất việc

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: