Nghề ngân hàng – trong cái khó ta có niềm vui

Tôi nhận thấy khoản thu nhập mình nhận được so có khối lượng công việc là chưa xứng đáng. Tôi cũng đã đi nộp đơn ở 1 hai ngân hàng khác mà tôi cho là

Rối tố tụng trong vụ ‘siêu lừa’ Huyền Như
Sếp ngân hàng bật khóc khi nói lời nói sau cùng
VKS đề nghị tử hình, nữ giám đốc muốn hiến xác cho y học

Tôi nhận thấy khoản thu nhập mình nhận được so có khối lượng công việc là chưa xứng đáng. Tôi cũng đã đi nộp đơn ở 1 hai ngân hàng khác mà tôi cho là tốt hơn…

LTS: Từ nay đến 30/9/2017, CafeF phối hợp có Báo điện tử Trí thức trẻ tổ chức cuộc thi viết “Nghề Tài chính – Ngân hàng: Thử thách và Vinh quang” nhằm tôn vinh những giá trị đẹp mà nghề đem lại, phê phán những điều chưa đẹp đồng thời truyền cảm hứng cho những người mới vào nghề.

Ngay bây giờ, quý độc giả đang công tác, học tập trong lĩnh vực tài chính ngân hàng có những câu chuyện muốn chia sẻ, hãy gửi bài cho chúng tôi qua địa chỉ: nghecuatoi@cafef.vn. Các bài dự thi được chọn lọc đăng tải sẽ được nhận nhuận bút cộng có thời cơ đoạt giải thưởng lên đến 30 triệu đồng trong gói giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Dưới đây là bài dự thi của khách hàng Nguyễn Hoàng Lê Khanh – nhân viên của ngân hàng SaigonBank CN Bình Chánh.

————————————————-

Tôi bắt đầu đến có nghề Ngân hàng vào thời điểm cuối năm 2007. Là 1 sinh viên mới ra trường có chuyên ngành kế toán kiểm toán nhưng lại đi làm tín dụng trong tôi nhận thấy thật mạo hiểm. Tuy nhiên chưa kịp định hình công việc tôi đã bị cuốn theo vòng xoáy của nó.

Thời điểm đây, ngành kinh doanh BĐS đang vào GĐ hưng thịnh, ngân hàng chưa phân tích hết được rủi ro trong tương lai nên cứ tiếp tục bơm vốn vào cho những khách hàng có mục đích chuyển nhượng nhà đất. Cuốn quy trình cho vay tôi chưa kịp đọc đến trang cuối cộng thì đã phải theo những anh chị trong phòng đi thẩm định khách hàng và thực hiện nghiệp vụ cho vay.

Ngày đây, việc cấp tín dụng cho khách hàng diễn ra liên tục, có những buổi sáng tôi phải đi công chứng và giải ngân cho 6 khách hàng 1 khi. Cũng vì vậy mà nghiệp vụ tín dụng của tôi tiến bộ rất nhanh.

Tuy nhiên, cuộc sống đã luôn không tiện lợi như đúng quy luật vốn có của nó. Bước qua giữa năm 2008, lĩnh vực kinh doanh BĐS bắt đầu bước qua GĐ lao dốc đi xuống. Chúng tôi bắt đầu chứng kiến những thất bại nghiệt ngã của khách hàng. Khách hàng phải phân phối xe, phân phối nhà để trả nợ vay, doanh nghiệp bên bờ vực phá sản, gia đình tranh chấp, vợ chồng ly dị…

Xem trọn vẹn những bài dự thi viết:

NGHỀ TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG: THỬ THÁCH VÀ VINH QUANG

ở đây

Chúng tôi cũng bắt đầu quen dần có hiện trạng nợ quá hạn của khách hàng và công tác đi đòi nợ. Nếu như trước đây, khách hàng chỉ cần có quá hạn lãi 1 ngày thì sẽ là cái gì đây rất ghê gớm, thì bấy giờ chỉ là sự chai lỳ và chờ mong suông.

Suốt thời gian đây đến năm 2013 tôi rơi vào trạng thái vô định, khách hàng tốt lần lượt ra đi do sự thu hút, tranh đua lãi suất của ngân hàng khách hàng. Khách hàng quá hạn phát sinh nhiều nhưng xử lý không được bao nhiêu.

Tôi không biết mình phải làm gì và tương lai sẽ ra sao. Tôi nhận thấy khoản thu nhập mình nhận được so có khối lượng công việc là chưa xứng đáng. Tôi cũng đã đi nộp đơn ở 1 hai ngân hàng khác mà tôi cho là tốt hơn nhưng đến vòng phỏng vấn không thành công và thói quen ngại nhữngh tân nên đã không quyết tâm.

Đến tháng 4/2013, tôi gặp anh, Giám đốc cũ của tôi về hưu nên anh được điều động về để thay và cũng về để xử lý nợ xấu. Anh là người có rất nhiều bí kíp trong lĩnh vực ngân hàng, xuất phát từ Hội sở, đi thành lập gây dựng 3 Chi nhánh ở tỉnh, về giữ địa điểm Giám đốc ở 1 chi nhánh ở đô thị rồi mới qua Chi nhánh tôi.

Trong 1 lần trò chuyện anh đã nói có tôi rằng “nếu em đã xác định theo nghề ngân hàng rồi thì phải sống chết có nó, phải có định hướng cụ thể cho công việc và làm bài bản”. Tôi đã suy nghĩ nhiều về câu nói của anh và may mắn tôi được giao xử lý gần như trọn vẹn nợ quá hạn của chi nhánh.

Với sự tập trung, lăn xả đeo bám khách hàng, cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của anh mà tôi đã xác định được hướng đi và có những trải nghiệm mới về xử lý nợ.

Một mặt chúng tôi sử dụng Toà án để gây sức ép, mặt khác tôi phải tiếp cận khách hàng để nắm rõ tình hình cũng như khả năng trả nợ của khách hàng. Khoản nợ xấu đôi khi tôi nhận thấy cũng như 1 món hàng, nếu ra giá hợp lý khách hàng sẽ mua lại. Có nhiều trường hợp, tôi đã liều lĩnh đưa ra mức miễn giảm mà trước đây chúng tôi chưa có tiền lệ, mức miễn giảm mà khách hàng nhận thấy có lợi và hợp tác. Rất may chúng tôi đã thuyết phục được cấp trên chấp nhận và vụ việc đã có kết quả tốt. Cũng có trường hợp khách hàng bàn giao nhà cho chúng tôi phân phối thu hồi nợ, chúng tôi lại phải tìm người mua, nhưng trước đây đã phải bỏ giá thành ra để sửa chữa lại ngôi nhà để phân phối cho được giá để thu đủ nợ vay.

Và trải nghiệm ấn tượng nhất đối có tôi là khai thác được mối quan hệ của 1 khách hàng quá hạn có sếp lớn ngân hàng khách hàng. Chúng tôi đã được ngân hàng khách hàng qua mua lại món nợ xấu. Một món hàng quá đát và đây xương xẩu. Người mua miễn cưỡng phải mua, người phân phối được thì vui chẳng thể tả. Phi vụ quá thành công vì chúng tôi đã thu được đầy đủ khoản nợ quá hạn tương đối lớn.

Đến nay tình hình nợ xấu của ngân hàng chúng tôi đã về mức an toàn. Tôi lại tập trung cho mục tiêu tăng trưởng tín dụng của chi nhánh. Hi vọng tôi lại có được những trải nghiệm mới và kết quả thành công.

Mời tham dự cuộc thi viết: “Nghề Tài chính – ngân hàng: Thử thách và vinh quang”

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

Xem thêm tài liệu https://giakhanhland.vn/can-ho-cho-thue/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0