Nghề tín dụng: Cần cho vay đúng người, đúng việc, đúng mục đích và tôn trọng sự thật

Khách hàng khi được vay thì vui, khi giải ngân thì mừng, đến hạn trả nợ thì lo, khi quá hạn thì chây ỳ. Xã hội phức tạp đòi hỏi cán bộ tín dụng phải

Vàng miếng tăng giá, tiếp tục duy trì trên 37 triệu đồng/lượng
Ngân hàng Hong Leong bổ nhiệm Tân Tổng Giám Đốc
Ngân hàng Nhà nước bơm ròng 210.000 tỷ đồng ra thị trường trong 6 tháng đầu năm

Khách hàng khi được vay thì vui, khi giải ngân thì mừng, đến hạn trả nợ thì lo, khi quá hạn thì chây ỳ. Xã hội phức tạp đòi hỏi cán bộ tín dụng phải mau chóng tích lũy bí kíp, làm việc có tinh thần trách nhiệm cao, đã đi vào làm việc toàn bộ 1 số kỹ năng độc đáo là biết lắng nghe, thẩm định đúng, đánh giá tổng hợp nhanh, thu nợ quyết liệt và giao tiếp tốt.

LTS: Chúng tôi xin trình làng bài dự thi của tác giả Nguyễn Thị Ánh Tuyết đang công tác ở Quỹ tín dụng nhân dân Hương Ngải, Thạch Thất, Hà Nội gửi tới cuộc thi viết về Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn đến ước mong do Cafef phối hợp có báo Trí thức trẻ tổ chức.

————–

Tôi là nhân viên tín dụng của Quỹ tín dụng nhân dân Hương Ngải có thời gian công tác đến nay cũng được hơn 4 năm. Tôi thấy được may mắn vì sau khi ra trường được làm đúng nghành, đúng nghề và cũng thật hoàn hảo khi được làm việc trong môi trường kinh doanh năng động cùng 1 số cùng sự nhiệt huyết và dày dặn bí kíp.

Sản phẩm của Quỹ tín dụng chủ yếu là nghiệp vụ gửi tiền tiết kiệm và cho vay. Những gì chúng tôi đã làm, đang làm và tiếp tục làm là tập trung phục vụ quý khách tận tình chu đáo, chắc chắn Quỹ làm việc an toàn, hiệu quả, luôn tạo dựng sự hoàn hảo trong dịch vụ, giúp quý khách thấy được hài lòng khi ra về.

Ở đây, tôi xin được thảo luận sâu hơn về nghiệp vụ cho vay – nghề mà tôi đang làm và là nghiệp mà tôi đã chọn.

Trong thời đại công nghệ 4.0, toàn bộ đều 1 sốh tân nhưng có nghề tín dụng thì bản chất của nó là “1 sốh tân tư duy – làm việc sáng tạo” có mục tiêu: cho vay đúng người, đúng việc, đúng mục đích, tôn trọng “sự thật”, làm việc minh bạch và toàn bộ đều phải “ngỏ”.

Tôi xin chia sẻ câu chuyện vừa mới diễn ra hôm qua thôi. Một anh khách đến vay tiền, sau khi viết xong đơn đề nghị vay vốn, tôi bắt đầu giải đáp anh cụ thể hơn về hồ sơ vay và nói để anh cung cấp chứng từ chứng minh mục đích vay vốn. Khi nhận được đề nghị từ tôi, khuôn mặt anh sầm lại quát: “Không có cái gì hết, đất nhà tao như thế mà không vay được vài trăm à? Chúng mày làm ăn kiểu gì mà lằng nhằng lắm thủ tục thế! Vay hơn tao mới có ra đây, còn vay có tí tiền bởi thế thì tao không cung cấp”.

Tình hình có vẻ căng thẳng quá?

Nhưng tôi vẫn bình tĩnh mỉm cười, ra hành lang, rót nước cho anh, mất dao động 20s để có thời gian đình trệ cơn tam bành của khách. Tôi nhẹ nhàng giải đáp “anh ơi, em rất vui, vì đây có lẽ là lần đầu anh đi vay đúng không? Chúng em sẵn sàng đồng hành cùng anh, nhưng đây là quy định chung của toàn ngành, không phải riêng Quỹ tín dụng đâu anh. Em xin phép đi cùng anh qua nhà, anh cho em mượn pháp lý em xem chút nhé!”. Nghe đến đây anh quý khách gật đầu chấp nhận.

Vậy là xong, tôi đã giải quyết xong 1 nửa công việc, vừa đi thẩm định, vừa có được chứng từ chứng minh mục đích vay vốn. Thế mới thấy người làm nghề tín dụng, cần lắm kỹ năng giao tiếp 1 số quý khách ạ!

XEM THÊM TẤT CẢ CÁC BÀI DỰ THI của cuộc thi viết “Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn tới ước mong” ở đây

Quỹ tín dụng là trung gian tài chính cấp vốn giúp thành viên phát triển kinh tế, góp phần tạo công ăn việc làm và làm giàu cho địa phương. Thị phần của Quỹ tín dụng chủ yếu là phân khúc ngách, nhỏ bé nhưng mức tranh giành cao vì tầng lớp ngèo và cận nghèo đã có Ngân hàng chính sách bán hàng hỗ trợ, hộ kinh doanh hay công ty lớn họ sẽ tìm đến Ngân hàng, bộ phận quý khách còn lại họ đến có Quỹ tín dụng.

Vậy chúng tôi phải làm gì để tồn ở, để phát triển?

Một là làm việc minh bạch, đúng quy trình, quy định khi gửi tiền cũng như cho vay để chắc chắn Quỹ làm việc an toàn.

Hai là cho vay đúng người, đúng việc, đúng mục đích chắc chắn chất lượng tín dụng, kiểm soát được rủi ro.

Ba là nâng cao chất lượng dịch vụ, làm việc theo hướng tích cực, tạo dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin đối có quý khách.

Nghề tín dụng: Cần cho vay đúng người, đúng việc, đúng mục đích và tôn trọng sự thật - Ảnh 2.

Quỹ tín dụng nhân dân Hương Ngải – Ảnh tác giả cung cấp

Khách hàng khi được vay thì vui, khi giải ngân thì mừng, đến hạn trả nợ thì lo, khi quá hạn thì chây ỳ. Xã hội phức tạp, đạo đức con người xuống cấp đòi hỏi cán bộ tín dụng phải mau chóng tích lũy bí kíp, làm việc có tinh thần trách nhiệm cao, đã đi vào làm việc toàn bộ 1 số kỹ năng độc đáo là biết lắng nghe, thẩm định đúng, đánh giá tổng hợp nhanh, thu nợ quyết liệt và giao tiếp tốt.

Thời gian gần đây, pháp luật Việt Nam đã xử lý rất nhiều vụ việc liên quan đến nghành ngân hàng, như đại án Phạm Công Danh, Huỳnh Thị Huyền Như…Trong khu vực huyện Thạch Thất có Quỹ tín dụng nhân dân Đại Đồng, chủ tịch HĐQT tự ý lạm dụng chức vụ, chiếm đoạt tài sản. Tất cả đều bị trừng trị đích đáng. Nguyên nhân xuất phát từ việc thiếu đạo đức nghề nghiệp, trong đây quy trình, quy định còn nhiều kẽ hở, cán bộ nhân viên làm việc thiếu trách nhiệm gây ảnh hưởng lớn đến niềm tin của quý khách đối có hệ thống ngân hàng.

Để quý khách thấy được hài lòng hơn, tiếp cận vốn tiện lợi hơn, thì ngoài các yếu tố chủ quan nêu trên còn cần các 1 sốh tân khách quan như: hệ thống quy định pháp luật nghiêm ngặt hơn, thích hợp hơn (như thông tư số 04/2015/TT-NHNN có 1 số điều chưa thích hợp có tình hình làm việc của QTDND) đồng thời từng nhân viên 1 hãy gắng sức làm 1 bông hoa đẹp, lấy nụ cười của quý khách làm phần thưởng cuối ngày, tận hưởng niềm vui sau khi thu hồi được nợ xấu, cảm nhận dư vị hạnh phúc khi thấy quý khách thành công từ tiền vay mà chính mình là người đề xuất cho vay.

Mời tham dự cuộc thi viết “Chất lượng Dịch vụ ngân hàng: Từ Thực tiễn đến Ước mong”

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: