Nghề tín dụng – Đừng bỏ cuộc khi chỉ mới bắt đầu!

Một cô gái 24 tuổi, chọn cho mình 1 nghề, đó chính là nghề tín dụng doanh nghiệp ở 1 Ngân hàng TMCP có định hướng phát triển bền vững. Ở tuổi còn khá

CB: 3 năm – 1 chặng đường vì những lợi ích của khách hàng
Tín dụng đang tăng chậm lại
Gây thiệt hại 190 tỷ đồng, 3 cán bộ ngân hàng chuẩn bị hầu tòa

Một cô gái 24 tuổi, chọn cho mình 1 nghề, đó chính là nghề tín dụng doanh nghiệp ở 1 Ngân hàng TMCP có định hướng phát triển bền vững. Ở tuổi còn khá trẻ, nhưng thời gian đã giúp tôi cảm nhận được nhiều điều.

LTS: Chúng tôi xin trình làng bài dự thi của tác giả Nguyễn Thị Thủy – Chuyên viên Quan hệ Khách hàng Doanh nghiệp, PGD Đặc Thù Cửa Nam thuộc Khối SME, Ngân hàng TMCP An Bình gửi tới cuộc thi viết về Nghề Tài chính Ngân hàng: Thử thách và Vinh quang do Cafef phối hợp có báo Trí thức trẻ tổ chức.

—————–

Gian nan vào nghề

Tôi – 1 cô gái 24 tuổi – bắt đầu có nghề ngân hàng bằng sự giải đáp của Sếp về một vài kiến thức căn bản để trở thành 1 người phân phối hàng, được đọc, nghiên cứu về một vài sản phẩm dịch vụ và quy trình căn bản trong ngân hàng, rồi kiếm khách hàng có một vài phương thức khác nhau,…

Công việc Thứ nhất của tôi là Telesales, tôi được gặp từ một vài khách hàng nhẹ nhàng từ, đến một vài khách hàng quát tháo ngay vì đã nghe quá nhiều cuộc phone chào mua chào phân phối, rồi cả một vài người cúp máy ngay lập tức, và cả khách hàng nghe mình giải đáp rồi chốt lại là “không có nhu cầu”… Có tuần, tôi không chốt được khách hàng nào hẹn và sử dụng sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng. Nhưng tôi không bỏ cuộc, tôi dặn lòng “mình gọi số lượng ít không hiệu quả, thì nghĩ lại xem là ở sao, không thì tăng số lượng lên..v.v rồi sẽ hiệu quả thôi”.

Rồi khi ra ngoài tìm khách hàng, có một vài ngày đi vài ba Showroom nội thành để hi vọng có thể làm quen được một vài người khách hàng Sale hãng xe, nhưng cũng chưa thể có về 1 khách hàng nào, song tôi lại có thêm 1, hai người khách hàng vào danh sách cần nhớ, hay 1, hai số phone lưu vào danh bạ, biết được tên vài ba doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực vận tải. Mọi thứ tôi đều ghi chép lại cẩ thận vì tin rằng 1 khi nào đó sẽ cần đến.

Xem toàn bộ một vài bài viết dự thi

NGHỀ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG: THỬ THÁCH VÀ VINH QUANG

ở đó

Rồi có một vài ngày, mưa, nắng rong ruổi trên chiếc xe máy, tôi bắt đầu đi gặp một vài khách danh tiếng tiên. Chưa biết khách hàng sẽ ra sao nhưng tôi mừng lắm vì cuối cộng cũng có người chấp nhận gặp mình. Nhưng vui thì vui vậy, nỗi buồn lại đến rất nhanh vì mãi mà tôi chẳng thể chốt được khách. Tôi chán nản và có khi suy nghĩa rằng liệu nghề tín dụng này có hợp có mình không?

Tháng Thứ nhất không có khách hàng, tôi lại tiếp tục. Tháng thứ 2, vẫn cứ tiếp tục, thế rồi tôi chốt được khách hàng cộng Sếp. Những tháng thứ hai tôi bắt đầu đếm: 1 khách hàng, 2 khách hàng, rồi dần dần nhiều khách hàng hơn. Động lực có nghề trong tôi tăng dần lên và tôi bắt đầu thấy vui, thấy yêu cái nghề này hơn.

Bạn cộng lớp Đại học cũ của tôi bảo rằng “nghỉ việc đi, nên tìm việc khác, làm gì mà suốt ngày lăng xăng mặt đường, đi sớm về muộn”. Nhưng không, tôi không sợ vất vả, tôi đã trót yêu nghề. Nghề tín dụng có tôi giống như 1 con ong thích đi tìm mật ngọt, dù rằng mới vào nghề tôi chưa thể nào đủ thời gian để cảm thụ vị mật ngọt đó nó có thực sự là “ngọt” đúng nghĩa hay không.

Cám dỗ bủa vây

Còn nhớ khi mới đi làm được 2 tháng, tôi tình cờ được 1 người gọi điện trình làng cho khách hàng là 1 doanh nghiệp đang kinh doanh thiết bị văn phòng có nhu cầu vay vốn 4 tỷ đồng, thế chấp bằng nhà đất. Kinh doanh mà, có khách hàng thì ai cũng muốn. Thế là tôi chấp nhận thẩm định phân tách khách hàng được trình làng. Nhưng đến thời điểm cuối trước khi trình hồ sơ, người trình làng lại gặp và ra điều kiện có tôi là sẽ phải được thỏa thuận hoa hồng trình làng trước khi giải ngân có khách hàng có 1 mật độ phần trăm cao tới mức mà tôi chưa từng nghĩ tới. Và sau đó họ sẽ “cảm ơn” tôi.

Sau thời gian suy nghĩ, có một vài thắc mắc luôn hiện ra trong đầu cũng như về một vài con số nhảy nhót, về việc thẩm định chưa đã đi vào hoạt động… Rồi tôi chọn lọc chia sẻ thêm có Sếp. Người dìu dắt tôi khi ấy đã đánh giá cho tôi rất rõ một vài vấn đề cũng như phương án giải quyết và để cho tôi tự đưa ra chọn lọc. Sau đó, tôi nói có Sếp rằng do 1 số nhân tố thẩm định còn yếu nên tôi quyết tâm từ bỏ khách hàng này. Ít lâu sau, tôi nghe tin, khách hàng suýt giúp tôi đã đi vào hoạt động chỉ tiêu ấy đã có khoản nợ quá hạn nhiều tháng liền trong thời gian gần đó ở 1 ngân hàng khác.

Lúc bấy giờ ngồi nghĩ lại, nếu thời điểm đó, chính bản thân tôi vì cám dỗ của đồng tiền và vì KPIs đang được giao mà bất chấp làm hồ sơ thì không biết có hậu quả sẽ thế nào. Song sự việc ấy cũng đã để lại cho tôi 1 bài học đáng nhớ về cái nghề đầy cám dỗ, cũng có vô vàn phức tạp và nguy hiểm này.

Đừng bỏ cuộc khi mới chỉ bắt đầu

Xuất phát là 1 sinh viên tốt nghiệp trường Kinh tế nhưng tôi không theo học chuyên ngành Tài chính ngân hàng, vì vậy kiến thức về Tài chính ngân hàng đối có tôi thật sự là gặp khó. Mỗi ngày tôi phải tự phát triển một vài mối quan hệ, tìm thêm nhiều biện pháp để tiếp cận khách hàng từ anh chị, khách hàng bè đồng nghiệp..v.v, học hỏi thêm nhiều kiến thức chuyên sâu về tài chính ngân hàng, một vàih nhìn nhận khách hàng từ một vài người đi trước.

Nhiều gặp khó tôi phải trải qua, thậm chí trong số 5-6 khách hàng bè cộng vào ngành ngân hàng có tôi khi ấy chỉ còn mỗi tôi trụ lại có nghiệp tín dụng, nhưng tôi vẫn có niềm tin rằng khó không có nghĩa là không làm được, khó là bởi mình chưa gắng sức cực kỳ mà thôi và tôi vẫn quyết tâm ở lại có nghề. Và thành quả sau hơn 1 năm, tôi có về dư nợ và lượng khách hàng đủ nhận ra hài lòng, 1 con số mà tôi cũng không nghĩ là mình có thể làm được và vượt qua được trong thời gian qua. Tôi vui lắm mỗi khi nhớ lại dao động thời gian qua mình đã làm và có được gì tích lũy.

Vinh quang đến thời điểm giai đoạn này của tôi đó chẳng phải là kiếm được bao nhiêu tiền lương bổng, là đang ở địa điểm nào, mà chỉ đơn thuần là một vài khách hàng chia sẻ bằng cả tấm lòng thành quả của chính mình để có được 1 doanh nghiệp như ngày hôm nay, niềm vui trong công việc dễ làm chỉ là tin nhắn khách hàng báo “doanh nghiệp cô làm việc rất tốt, trước kì trả lãi cứ báo cô nộp trước vào tài khoản 1 tuần nhé”…Tôi tin rằng có một vài ai đã có tình yêu có nghề tín dụng thì đều muốn gắn bó có nó, như tôi vậy. Và tôi muốn nhắn nhủ có một vài khách hàng sắp bước vào nghề rằng hãy đừng từ bỏ khi mọi thứ mới chỉ bắt đầu, khách hàng nhé!

Mời tham dự cuộc thi viết: “Nghề Tài chính – ngân hàng: Thử thách và vinh quang”

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

Xem thêm tài liệu https://giakhanhland.vn/can-ho-cho-thue/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0