Nghị định 116 và “trật tự mới” của ngành ôtô Việt

Chuyện GM đấyng cửa nhà máy ở Hàn Quốc lại khiến nhiều người liên tưởng đến bối cảnh hiện thời của ngành ôtô Việt Nam... Hãng xe Mỹ General Motors (

Đà Nẵng: Nhân tài bị bạc đãi
Lên đời “kinh tế vỉa hè”
Tập đoàn Berjaya cam kết doanh thu Vietlott 376.000 tỷ đồng trong 18 năm

Chuyện GM đấyng cửa nhà máy ở Hàn Quốc lại khiến nhiều người liên tưởng đến bối cảnh hiện thời của ngành ôtô Việt Nam…

Hãng xe Mỹ General Motors (GM) vừa chọn lọc đấyng cửa 1 nhà máy ở đô thị Gunsan, Hàn Quốc, khiến hơn 2.000 công nhân đối diện nguy cơ mất việc làm. Số phận 3 nhà máy khác của GM ở Hàn Quốc có dao động 16.000 công nhân cũng có thể được chọn lọc trong vài tuần tới.

Trong khi giới chức Hàn Quốc lo lắng hành động này của GM có thể khiến đô thị Gunsan lâm vào cuộc khủng hoảng việc làm, thì Tổng thống Mỹ Donald Trump lại cực kỳ hào hứng có chọn lọc này của GM.

Ông cho rằng, các công ty Mỹ sẽ dần “hồi hương”, tạo ra việc làm, đấyng thuế, để “đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Kể từ cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, nước Mỹ đã tạo ra 2,4 triệu việc làm mới, trong đấy có 200.000 việc làm tính riêng trong lĩnh vực sản xuất. Mức lương bổng tăng lên. Tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất 45 năm. Sự tự tin của các công ty nhỏ ở mức cao nhất mọi thời đại. Thị trường chứng khoán thì phá vỡ hết kỷ lục này đến kỷ lục khác.

Thực tế là, có các chính sách bán hàng đề cao chủ nghĩa bảo hộ của chính quyền ông Trump, nhiều tập đoàn Mỹ đã bắt đầu tăng cường đầu tư trong nước, thay vì đưa dòng vốn ra nước ngoài, trong đấy có vô vàn hãng xe lớn như GM, thương hiệu xe Ford…

Và nếu nhìn từ 1 góc độ khác, chuyện GM đấyng cửa nhà máy ở Hàn Quốc lại khiến nhiều người liên tưởng đến bối cảnh hiện thời của ngành ôtô Việt Nam.

Một nửa câu chuyện

Tại Việt Nam, việc Nghị định 116 ra đời cách đấy hơn 3 tháng đã siết chặt các nguyên tắc đối có xe nhập khẩu, như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn giao thông…

Tham vọng của Chính phủ trong việc thi công và ban hành Nghị định 116 đã nhiều lần được khẳng định là nhằm phát triển ngành ôtô Việt Nam. Đằng sau các quy định nghiêm ngặt, các nguyên tắc cao là các thời cơ rộng mở cho các công ty có tâm huyết phát triển công nghiệp ôtô thực sự, làm ăn bài bản, nâng cao mật độ nội địa hoá, tạo việc làm.

Nhưng dù vậy, đến nay Nghị định 116 vẫn còn gây tranh cãi.

Các quy định nghiêm ngặt của nghị định này, cộng có Thông tư 03 vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành đã gần như “sập cửa” đối có việc nhập khẩu đơn thuần mà không cần đầu tư bài bản vào sản xuất, nâng cao mật độ nội địa hoá, tạo việc làm lâu dài ở Việt Nam của nhiều công ty lâu nay.

Mới đấy, các công ty FDI trong lĩnh vực ôtô ở Việt Nam như hãng xe Toyota, hãng Honda đã bất ngờ thông báo ngưng mọi làm việc xuất xe sang Việt Nam, do quy định mới về rào cản phi thuế quan của Nghị định 116. Hai hãng xe Nhật Bản này cho rằng họ bị gặp khó trong việc cung cấp đề nghị giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu và quy định kiểm tra toàn bộ các lô xe, thay vì chỉ kiểm tra lô Thứ nhất như trước đấy.

Lượng nhập khẩu xe nguyên chiếc trong tháng đầu năm ở Việt Nam cũng đã rơi “thảm khốc”, về mức thấp kỷ lục. Tính đến 15/2/2018, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ chỉ là 32 chiếc có trị giá 1,1 triệu USD. Trong tuần nghỉ Tết Nguyên đán, cũng chỉ có 1 chiếc ôtô dưới 9 chỗ được nhập khẩu.

Không xuất được xe sang Việt Nam, mới đấy phía Indonesia cũng lên tiếng về các điều kiện nghiêm ngặt của Nghị định 116.

Nhưng đấy mới chỉ là 1 nửa câu chuyện.

Bởi, có các điều kiện nghiêm ngặt về nhập khẩu của Nghị định 116, 1 làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào ngành công nghiệp ôtô lại đang được hình thành, từ cả công ty FDI lẫn công ty nội địa.

Vai trò chính sách bán hàng

Mới đấy, hãng Mitsubishi Motors đã gặp gỡ vô vàn cơ quan hữu trách Việt Nam để thông báo đang tìm hiểu kế hoạch đầu tư thi công nhà máy sản xuất ôtô thứ hai ở Việt Nam có diện tích 250 triệu USD, công suất 50.000 xe/năm.

Dự kiến, nhà máy thứ hai sẽ có thể sản xuất từ giữa năm 2020 và giải quyết được việc làm cho dao động 1.000 lao động.

Ngoài ra, hãng xe này cũng đã ký biên bản ghi nhớ có Chính phủ về việc phát triển ôtô điện ở Việt Nam.

Ngay cả thương hiệu xe Ford cũng đang nung nấu ý định đẩy mạnh lắp ráp xe ở Việt Nam để cung cấp điều kiện hưởng thuế ưu đãi 0% có linh kiện, phụ tùng ôtô theo Nghị định 125 của Chính phủ mới ban hành.

Về phía công ty nội địa, Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) cũng mới bắt đầu làm nhà máy mới sản xuất lắp ráp xe có thương hiệu Mazda có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1 là 50.000 xe/năm) có tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng, tương đương 520 triệu USD.

Trước đấy, Vingroup đã ra mắt đầu tư 3,5 tỷ USD vào dự án ôtô Vinfast có tham vọng thi công thương hiệu ôtô Việt.

hãng Hyundai Thành Công thì không các đổ hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư bài bản vào công nghiệp ôtô, mà còn mong muốn xuất khẩu ngược ra khu vực ASEAN.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho hay, tính tới ngày 15/2/2018, nhập khẩu linh kiện ôtô đạt kim ngạch là 332 triệu USD. So có mức 387 triệu USD của cộng kỳ năm 2017, có thể thấy, sản xuất trong nước có mặt hàng này vẫn được giữ ở mức ổn định.

Trái có các dự đoán rằng ngành ôtô Việt sẽ bị “nhấn chìm” khi thuế nhập khẩu xe xế hộp nguyên chiếc từ ASEAN về 0% từ đầu năm 2018, các làm việc sản xuất giai đoạn này vẫn giữ vững và phát triển.

Tính đến hết năm 2016, Việt Nam có dao động 173 công ty sản xuất, lắp ráp ôtô, trong đấy có 56 công ty sản xuất xe từ linh kiện rời, 117 công ty sản xuất từ xe cơ sở, có tổng công suất lắp ráp kiến trúc dao động 500.000 xe/năm.

Vai trò của các nhà hoạch định chính sách bán hàng, 1 lần nữa, lại cho thấy có ý nghĩa chọn lọc có vận mệnh 1 ngành.

Không xuất được xe sang Việt Nam, Hiệp hội các nhà sản xuất xế hộp của Indonesia cũng bức xúc vì Nghị định 116

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0