Nghịch lý có thật, bỏ tỷ USD mua tàu bay nhưng chưa có người lái

Phi công, giám sát viên, nhân viên kỹ thuật,... là 1 vài đối tượng dễ bị thu hút nhất khi vô vàn hãng bay mới ra đời. Trong bối cảnh thiếu nhân lực h

Doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiết kiệm được 30 triệu USD/năm nhờ điều này
Những thương hiệu giá trị nhất thế giới đang làm ăn ở Việt Nam ra sao?
Thay đổi cuộc chơi PPP tại Việt Nam

Phi công, giám sát viên, nhân viên kỹ thuật,… là 1 vài đối tượng dễ bị thu hút nhất khi vô vàn hãng bay mới ra đời. Trong bối cảnh thiếu nhân lực hàng không trầm trọng, 1 vài hãng đổ xô tìm kiếm nguồn bù đắp.

Bị tố “chơi xấu” vì giành giật phi công

Gặp gỡ báo chí mới đó, Tổng giám đốc Vietravel Airlines, ông Vũ Đức Biên cho hay hãng này chủ trương tìm kiếm phi công nước ngoài, chứ không tranh đua có 1 vài hãng hàng không trong nước. “Nếu thu hút phi công hãng khác sẽ thành cuộc đua kinh phí. Nếu 1 vài hãng đều tranh đua bởi thế, rất khó đủ kinh phí cho làm việc khai thác”, ông Biên lý giải.

Lựa chọn này của Vietravel Airlines cho thấy hãng đã tìm hướng đi mới tránh hiện trạng giành giật phi công giữa 1 vài hãng bay trong nước, đồng thời phản ánh sự thiếu hụt trầm trọng đội ngũ nhân lực này.

Có 1 thực ở, mỗi khi có hãng mới ra đời, nhiều phi công của Vietnam Airlines bị thu hút do mức lương bổng được trả cao gấp 1,2-2 lần nơi cũ. Giữa năm 2018, 1 nhóm phi công đã gửi đơn tới 1 vài cơ quan tính năng, kêu bị lãnh đạo hãng gây khó khi xin nghỉ việc. Nếu nghỉ, họ phải báo trước 120 ngày và đền bù kinh phí đào tạo lên tới 2,5-3 tỷ đồng – điều này được luật hóa ở Thông tư 41 của Bộ Giao thông Vận tải.

Nghịch lý có thật, bỏ tỷ USD mua tàu bay nhưng chưa có người lái - Ảnh 1.

Đội ngũ phi công của Vietnam Airlines bị 1 vài hãng hàng không khác thu hút nhiều nhất (ảnh minh họa – Zing)

Trong khi Tre Việt khẳng định tài liệu đó là bịa đặt vì hãng tuyển dụng công khai đúng quy định thì Vietnam Airlines không có phản hồi chính thức gì.Mới đó là vụ việc Tập đoàn FLC, công ty mẹ của Bamboo Airways, đã phải gửi công văn tới Bộ Giao thông Vận tải phản ảnh về việc công ty “nhặt” được văn bản được cho là từ Vietnam Airlines tố Bamboo Airways giành giật phi công, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến làm việc của hãng này và trực tiếp dẫn đến thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng/năm.

Là hãng hàng không kỳ cựu, Vietnam Airlines lâu nay tốn nhiều công sức, tiền bạc để đào tạo và tuyển chọn phi công, nên việc hãng này “tỏ thái độ” có 1 vài hãng mới khi không mất công đào tạo, chỉ cần trả lương bổng cao để thu hút người, là điều dễ thông cảm.

Trên thực ở, trong 2 năm (2015-2017), đã có 223 phi công của hãng này nghỉ việc. Năm tháng đầu 2018, Vietnam Airlines tiếp tục ghi nhận 33 phi công nghỉ việc, bao gồm 25 phi công nước ngoài và 8 phi công người Việt, đi kèm dự đoán sẽ có 15-20 phi công nộp đơn xin nghỉ. Lãnh đạo hãng phải lên tiếng kêu than khi 30% nhân sự bị hãng hàng không khác “câu” mất, gây ảnh hưởng công tác hoạt động.

Trong 1 báo cáo gửi Chính phủ hồi tháng 7/2019, Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận có sự tranh đua không lành mạnh giữa 1 vài hãng hàng không liên quan đến nguồn nhân lực chất lượng cao như phi công, nhân viên kỹ thuật tàu bay. Hệ lụy dẫn đến làm việc khai thác của 1 vài hãng có thể bị ảnh hưởng trong 1 GĐ nhất định, gây ra chậm, hủy chuyến.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra rằng, do thiếu người, nhiều trường hợp phi công của hãng hàng không trong nước đã vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép làm nhiệm vụ bay trong 28 ngày là 100 giờ bay.

Nghịch lý có thật, bỏ tỷ USD mua tàu bay nhưng chưa có người lái - Ảnh 2.
Dựa theo bảng trên, mật độ phi công Việt Nam của Vietnam Airlines chiếm 75,8%, Vietjet Air chiếm 25,1%, Jetstar Pacific chiếm 25,6% và Bamboo Airways chiếm 32,3%. Trừ Vietnam Airlines, mật độ phi công người Việt Nam thấp hơn nhiều so có phi công người nước ngoài khai thác cho 1 vài hãng còn lại.

Cùng tìm 1 vàih gỡ nút thắt

Theo quy hoạch phát triển giao thông hàng không Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2025, đội ngũ phi công tăng dao động 1.225 người, nhân viên kỹ thuật tăng dao động 1.728 người. Riêng đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không cần phải bổ sung gần 100 người.

Vì thế, để chắc chắn đội ngũ nhân lực chất lượng cao, chính bản thân 1 vài hãng cũng phải lo đào tạo và 1 vàih tân chính sách bán hàng nhằm giữ chân nguồn lao động “quý và hiếm” này.

Lo ngại hiện trạng “chảy máu” nhân sự, Vietnam Airlines mới đó đã chọn lọc tăng lương bổng phi công đội bay Boeing 787 và Airbus A350 từ 1/9/2019, thay vì đợi đến tháng 6/2020 như công đoạn. Mức tăng là 22% so có thời điểm 1/6, lần điều chỉnh lương bổng gần nhất của hãng. Sau điều chỉnh, mức lương bổng cao nhất dành cho lái chính và giáo viên là 271 triệu đồng, lái phụ là 160 triệu đồng.

Lương phi công của hãng này được phân tách là thấp hơn so có trung bình phân khúc Việt Nam. Lần gần nhất Vietjet Air mở bán lương bổng phi công là 180 triệu đồng/tháng vào năm 2017. Còn Bamboo Airways luôn đưa ra cam đoan mức lương bổng, thưởng quyến rũ nhất phân khúc Việt Nam và cả khu vực trong 1 vài tài liệu tuyển dụng.

Các hãng hàng không mới cũng tấp cập lo nhân sự, đặc trưng là phi công. Ngoài thuê phi công nước ngoài là chủ yếu như ở Vietravel Airlines, Bamboo Airways, 1 vài hãng mới còn tăng tốc đào tạo trong nước. Vinpearl Air mới đó “gây sốc” khi thông báo tuyển sinh 400 học viên phi công khóa 1, chỉ 23 ngày sau khi gia nhập lĩnh vực đào tạo hàng không. Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng không Vinpearl Air (thuộc Tập đoàn Vingroup) được chủ trương thành lập ngay khi hãng bay này đệ đơn xin cấp phép bay.

Nghịch lý có thật, bỏ tỷ USD mua tàu bay nhưng chưa có người lái - Ảnh 3.
Nhiều hãng hàng không mới xác định trước mắt sẽ thuê phi công nước ngoài

Lo xa hơn về nguồn nhân lực, Bamboo Airways cũng thi công Viện đào tạo Hàng không, tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, chuẩn bị sẽ đi vào làm việc từ 2022, có mục tiêu đào tạo 3.500 học viên mỗi năm gồm phi công, tiếp viên, kỹ thuật, khai thác mặt đất, điều hành khai thác bay,…

Tuy nhiên, trong 1 vài năm tới, hiện trạng khát phi công, nhân viên kỹ thuật vẫn chưa thể chấm dứt. Bởi, để có được 1 phi công lái chính Airbus A320, A321 cần ít nhất 3-4 năm đào tạo căn bản, thậm chí phi công lái Airbus A350, Boeing 787 còn kéo dài tới 7-8 năm. Chưa kể, kinh phí phải bỏ ra cũng rất cao, không dưới 4 tỷ đồng để theo đuổi nghề phi công.

Về đội ngũ giám sát viên, Cục Hàng không Việt Nam cho hay đang có 49 người, chắc chắn giám sát đội tàu bay đến 256 chiếc. Song, trước nhu cầu đội bay tăng cao phục vụ nhu cầu tăng trưởng nóng, cơ quan này tính toán tới năm 2020 cần 56 giám sát viên bay, đủ để chắc chắn giám sát cho 295 máy bay; đến năm 2025 số giám sát viên bay sẽ là 86 và giám sát 449 máy bay.

Trước mắt, Cục Hàng không cần bổ sung 7 giám sát viên vào năm 2020.

Vì thế mới đó, 1 vài hãng hàng không mới đã cam đoan hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam về mặt nguồn lực giám sát viên bay kiêm nhiệm 8 người. Vinpeal Air cử 4 giám sát viên bay, Bamboo Airways cử 2 người, Vietravel Airlines cử 1 người và hãng Cánh Diều cử 1 giám sát viên bay hỗ trợ. Hiện mức lương bổng chi trả đối có giám sát viên cũng rất cao, hơn 200 triệu đồng/tháng, trong khi trên phân khúc chưa có đơn vị nào đứng ra cung cấp nguồn nhân lực này.

Vietravel Airlines bổ nhiệm phi công người Ý làm Phó Tổng Giám đốc


Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: