Nghịch lý: Nhiều công ty thua lỗ triền miên nhưng vẫn được mạnh tay rót tiền, vì sao vậy?

Tỷ lệ 1 số công ty báo cáo lỗ trước khi ra công chúng ở Mỹ đang là cao nhất kể từ thời kỳ bong bóng dotcom diễn ra vào năm 2000. Lợi nhuận rất quan

Trong 1 tuần, giới đầu tư rút 1,4 tỷ USD khỏi các thị trường mới nổi
Nổ súng bên ngoài Nhà Trắng, Mỹ
Khi thị trưởng muốn “sống khổ”

Tỷ lệ 1 số công ty báo cáo lỗ trước khi ra công chúng ở Mỹ đang là cao nhất kể từ thời kỳ bong bóng dotcom diễn ra vào năm 2000.

Lợi nhuận rất quan trọng đối có sự phát triển của bất kỳ công ty nào, nhưng 1 số tên tuổi lớn trong mảng kinh doanh giai đoạn này vẫn chưa kiếm được lợi nhuận.

Các công ty niêm yết đại chúng như nhà sản xuất xe hơi điện Tesla và hãng âm nhạc Spotify thậm chí vẫn đang lỗ hàng tỷ USD.

Tương tự bởi thế, công ty Uber lỗ 4,5 tỷ USD trong năm ngoái, nhưng đang hướng tới mục tiêu IPO trong năm tới.

Các nhà đầu tư không hề lảng tránh 1 số công ty thua lỗ. Trên thực ở, mật độ 1 số công ty báo cáo lỗ trước khi ra công chúng ở Mỹ đang là cao nhất kể từ thời kỳ bong bóng dotcom diễn ra vào năm 2000.

Năm ngoái, 76% 1 số công ty niêm yết không có lợi nhuận trong năm trước khi IPO, theo dữ liệu được biên soạn bởi Jay Ritter, 1 giáo sư ở Đại học Kinh doanh Warrington trực thuộc Đại học Florida.

Con số này thấp hơn con số 81% được ghi nhận vào năm 2000, nhưng vẫn cao hơn nhiều so có mức trung bình 4 thập kỷ gần đây là 38%.

Sự tăng trưởng mau chóng của ngành công nghệ là 1 trong các nguyên do khiến 1 số nhà đầu tư sẵn sàng bỏ tiền vào 1 số công ty thua lỗ, vì nhiều cổ đông coi trọng tốc độ tăng trưởng và có xu hướng tha hồ hơn ngay cả khi 1 số công ty không tạo ra lợi nhuận khổng lồ.

Dữ liệu của Ritter cho thấy rằng trong số 1 số công ty đã trở thành công ty đại chúng trong năm ngoái, chỉ 17% 1 số công ty công nghệ có lợi nhuận so có mật độ 43% trong nhóm 1 số công ty phi công nghệ.

Sự lớn mạnh của công ty công nghệ khổng lồ Amazon cho thấy rằng: 1 số nhà đầu tư đang quan tâm đến 1 mô hình kinh doanh mới.

Mặc dù không có mức lợi nhuận cao, Amazon hiện là công ty có giá trị lớn thứ hai trên địa cầu theo giá trị phân khúc. Điều đây đã khiến người sáng lập Jeff Bezos trở thành người giàu nhất trong lịch sử tân tiến, có giá trị tài sản ròng hơn 150 tỷ USD.

Các nhà đầu tư yêu thích cổ phiếu của Amazon, nhưng tổng lợi nhuận của công ty trong hai thập kỷ qua rất mờ nhạt khi so sánh có 1 số công ty có giá trị cao khác ở Mỹ.

Theo dữ liệu của Thomson Reuters, lợi nhuận của Amazon trong 20 năm qua tổng cộng chưa tới 8 tỷ USD trong khi Apple ghi nhận mức lợi nhuận dao động 327 tỷ USD trong cộng thời gian, và Facebook kiếm được 37 tỷ USD trong thập kỷ qua.

Trên thực ở, sự hưng phấn của phân khúc đối có cái gọi là “1 số công ty tăng trưởng” đã làm cho nhà quản lý quỹ đầu tư tỷ phú David Einhorn đặt câu hỏi liệu 1 số qui định đầu tư cổ điển ông đang tiến hành có còn đúng ở thời điểm giai đoạn này hay không.

Trong 1 lưu ý gửi nhà đầu tư vào năm ngoái, Einhorn đã lấy ví dụ các khoản đặt cược của ông chống lại Tesla và Amazon, và viết rằng phân khúc đang ở trong trạng thái “rất gặp khó cho chiến lược đầu tư giá trị, vì cổ phiếu tăng trưởng tiếp tục nổi bật so có cổ phiếu giá trị.”

“Nếu giá trị của cổ phiếu không có gì liên quan đến lợi nhuận ở thời điểm giai đoạn này hoặc trong tương lai và thay vào đây là khả năng tạo ra các đột phá, 1 sốh tân xã hội, hoặc nâng cao công nghệ mới, ngay cả khi làm bởi thế sẽ gây tổn thất về kinh tế ngay ở giai đoạn này và tương lai?”

Nhưng cũng có 1 số dấu hiệu cho thấy cuộc săn lùng tăng trưởng đang chững lại.

Công ty chia sẻ xe đạp Trung Quốc Ofo, đã huy động được 1 tỷ USD vốn, đã thông báo họ đang thu hẹp vận hành hoặc rút khỏi 1 số nước như Úc và Ấn Độ để tập trung vào thúc đẩy lợi nhuận.

Trong khi đây, 1 chương trình vốn mạo hiểm được gọi là Indie.vc – thuộc có của công ty VC O’Reilly AlphaTech Ventures – giờ đây tập trung vào khả năng sinh lời khi chọn lọc đầu tư vào công ty nào. Điều này không giống như nhiều công ty đầu tư mạo hiểm thường đặt trọng tâm vào tăng trưởng và dựa vào 1 số lối thoát có khả năng sinh lời.

“Các công ty thực sự làm ra sản phẩm và phân phối chúng để thu về lợi nhuận. Họ tập trung vào bạn, doanh thu và lợi nhuận chứ không phải nhà đầu tư, mức định giá và mốc gọi vốn thứ hai. Chúng tôi tin rằng 1 số công ty thực sự mới là các khoản đầu tư thực sự hoàn hảo”, trang web của Indie.vc viết.

Xe Tesla không đốt nhiên liệu, chúng đốt tiền: Mỗi phút trôi qua công ty này thua lỗ tới 6.500 USD

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: