Người giàu nhất Nhật Bản ‘khuấy đảo’ thời trang Việt Nam

Nếu 1 số hãng thời trang ngoại đang hưởng lợi lớn ở Việt Nam thì bức tranh về tình hình kinh doanh của 1 số doanh nghiệp nội lại đang khá ảm đạm. Cá

Làm thêm ngày lễ, tết có thể được trả lương hơn 300%?
Tại sao giám sát chặt cán bộ nhưng vẫn xảy ra tham nhũng?
Việt Nam đang tích cực hội nhập kinh tế quốc tế

Nếu 1 số hãng thời trang ngoại đang hưởng lợi lớn ở Việt Nam thì bức tranh về tình hình kinh doanh của 1 số doanh nghiệp nội lại đang khá ảm đạm.

Các hãng thời trang nổi tiếng trên địa cầu đang chọn phân khúc Việt Nam (VN) là điểm đến quyến rũ . Đặc biệt, theo thông báo mới ra mắt của Uniqlo, hãng thời trang này dự kiến khai trương cửa danh tiếng tiên ở VN.

Đáng chú tâm, Uniqlo là hãng thời trang lớn nhất Nhật Bản và là đế chế thời trang lớn thứ ba địa cầu. Ông chủ hãng thời trang nổi tiếng này là doanh nhân Tadashi Yanai, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Tập đoàn Fast Retailing (đơn vị có Uniqlo), người giàu nhất Nhật Bản có khối tài sản 31,6 tỉ USD và xếp thứ 27 trong danh sách tỉ phú địa cầu.

Gã thời trang khổng lồ nhảy vào Việt Nam

Chị Hoàng Oanh, 1 nhân viên văn phòng ở quận 3, TP.HCM, vốn ưa thích 1 số thương hiệu thời trang ngoại và thường chọn lọc 1 số sản phẩm có mức giá từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng. Tuy vậy, lâu nay chị Oanh thường mua hàng hiệu qua kênh xách tay nên gặp rủi ro như không biết chính xác nguyên liệu vải, kích thước không thích hợp có mình.

Nay 1 số thương hiệu thời trang danh tiếng địa cầu như Zara (Tây Ban Nha), H&M (Thụy Điển)… có mặt ở VN đã giúp chị đỡ tốn 1 khoản kinh phí ship hàng và luôn có 1 số mẫu thời trang mới. Đặc biệt, khi thương hiệu thời trang danh tiếng địa cầu là Uniqlo dự kiến mở cửa danh tiếng tiên ở VN đang tạo cho chị sự hứng khởi. “Tôi thấy Uniqlo đang thi công 1 dải giá rất hợp lý cho người VN, từ 1 triệu đồng đổ xuống. Chưa kể, chất lượng và thương hiệu Nhật Bản còn là sự bảo chứng cho niềm tin của người tiêu dùng” – chị Oanh bình luận.

Đến thời điểm này Uniqlo đang đã đi vào hoạt động công đoạn cuối cộng để khai trương cửa hàng ba tầng vào ngày 6-12 tới ở quận 1, TP.HCM. Ông Osamu Ikezoe, Tổng giám đốc Uniqlo VN, khẳng định đây là 1 trong các cửa hàng lớn nhất của Uniqlo ở Đông Nam Á. Hãng hy vọng đây sẽ là 1 điểm đến quyến rũ giữa bối cảnh ngành phân phối lẻ đang vô cộng sôi động ở TP.HCM. “Chúng tôi phục vụ cho mọi đối tượng bạn, từ người dân địa phương cho đến khách du lịch quốc tế” – ông Osamu Ikezoe cho biết.

Uniqlo đang có tham vọng rất lớn trong việc chiếm lĩnh phân khúc châu Á và VN là 1 phân khúc mới để mở rộng bàn đạp phát triển cửa hàng. Ông Satoshi Hatase, Phó Chủ tịch hãng thời trang Uniqlo của Nhật Bản, cho biết VN, Lào và Myanmar nằm trong kế hoạch mở rộng phân khúc của doanh nghiệp. “Tháng 3-2018, chúng tôi đã lấn sân vào Thái Lan và mau chóng thành công. Chúng tôi cũng xác định phân khúc Đông Nam Á sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh hơn, vì lương người dân ở đây càng ngày càng tốt, tầng lớp trung lưu ở đây sẽ tăng cao” – ông Satoshi Hatase tiết lộ khi trả lời phỏng vấn tờ Nikkei.

Người giàu nhất Nhật Bản ‘khuấy đảo’ thời trang Việt Nam - Ảnh 1.

Các hãng thời trang địa cầu đang đổ bộ vào Việt Nam và tỉ phú Nhật Tadashi Yanai , ông chủ hãng thời trang Uniqlo (ảnh nhỏ). Ảnh: THU HÀ

Cuộc đối đầu nóng bỏng

Theo giới đánh giá, việc Uniqlo mở cửa hàng ở VN là điều hợp lý. Vì 1 số hãng thời trang như Zara, H&M, Mango,… đã có mặt ở VN nên Uniqlo không muốn bị mất phần. Thêm vào đây, Uniqlo đã đưa chuỗi sản xuất từ Trung Quốc về VN để tận dụng kinh phí nhân công thấp. Như vậy, có việc mở cửa hàng ở VN sẽ giúp hãng đã đi vào hoạt động chuỗi giá trị khép kín.

Sự xuất hiện của ông lớn Uniqlo đã “khuấy đảo” phân khúc thời trang ở VN, khiến phân khúc này càng ngày càng sôi động. Tuy nhiên, Uniqlo sẽ phải đối đầu ngay tức thì có 1 số đại gia thời trang như Zara, H&M vốn đang có đầy đủ tiềm lực và thương hiệu đủ sức gây áp lực cho bất kỳ thương hiệu thời trang nào. Điều này đã được chứng minh trên thực ở.

Cụ thể, theo số liệu của Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn VN (VIRAC), năm 2018, doanh thu của thương hiệu Zara đã vượt 1.700 tỉ đồng. Cùng năm, H&M cũng đạt doanh thu hơn 653 tỉ đồng cao 4,3 lần so có năm trước đây.

Tuy nhiên, vẫn có nguồn gốc để tin Uniqlo giành chiến thắng trên phân khúc VN. Ông Tadashi Yanai, Giám đốc điều hành Uniqlo, tự tin cho biết hãng đầu tư mạnh gần 100 tỉ yen để thi công 1 số kho tự động hóa ở khu vực châu Á và Đông Nam Á nhằm đẩy mạnh hệ thống logistics giúp giao hàng mau chóng hơn.

Người tiêu dùng cười, doanh nghiệp Việt méo mặt

Theo ông Alex Crane, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield VN, phân khúc VN đang có sức quyến rũ có 1 số thương hiệu nước ngoài. Đó là tình hình kinh tế vĩ mô khá tích cực. Thu nhập sau thuế của 1 số gia đình ở VN cũng tăng dần lên qua từng năm. Đây là các tín hiệu đáng mừng đối có 1 số doanh nghiệp phân phối lẻ.

“Chúng ta thấy Zara đã thâm nhập phân khúc VN có mức giá rất tranh giành và thương hiệu này đang chiếm thị phần tốt trong lĩnh vực này. Đây cũng là 1 trong nhiều nguồn gốc khiến càng ngày càng có nhiều doanh nghiệp phân phối lẻ thâm nhập phân khúc VN, điều này có lợi có người tiêu dùng” – ông Alex Crane nói.

Song nếu 1 số hãng thời trang ngoại đang hưởng lợi lớn từ nền móng cốt lõi của nền kinh tế VN thì bức tranh về tình hình kinh doanh của 1 số doanh nghiệp nội đang phát triển thành khá ảm đạm. Những tên tuổi từng 1 thời làm mưa làm gió trên phân khúc như PT 2000, Ninomaxx, Blue Exchange, Việt Thy, Ha Gattini… thu hẹp số lượng cửa hàng hoặc sống lây lất qua ngày. Thậm chí nhiều thương hiệu phải phân phối mình cho thương hiệu ngoại như New hay Vascara.

Theo TS Hoàng Xuân Hiệp, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp dệt may Hà Nội, để 1 số sản phẩm VN tranh giành như 1 số thương hiệu quốc tế là rất khó trong thời gian ngắn. Điều cần làm GĐ này là 1 số doanh nghiệp nên hình thành 1 số chuỗi liên kết; từng bước đi lên theo chuỗi giá trị, cung ứng, kiến trúc đi vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, cần có nguồn nhân lực tương xứng GĐ 4.0 và 1 số nhà kiến trúc thời trang giỏi hiểu xu hướng bạn để tung ra bộ sưu tập sản phẩm đủ khả năng tranh giành.

Trên thực ở VN cũng có 1 số thương hiệu tranh giành sòng phẳng có 1 số thương hiệu trong khu vực và địa cầu, ví dụ như May Việt Tiến. Ban lãnh đạo Việt Tiến đang đi rất nhanh trong việc mở rộng thương hiệu trên phân khúc nội địa, cung cấp phong phú 1 số sản phẩm từ đẳng cấp đến giá tốt.

“Đây cũng là bước đi chiến lược của Việt Tiến nhằm từng bước nâng cao thị phần tiêu thụ trong nước, chiếm lĩnh phân khúc nội địa trong bối cảnh tranh giành càng ngày càng khốc liệt không chỉ có 1 số thương hiệu thời trang trong nước mà còn có 1 số ông lớn nước ngoài” – ông Phan Văn Kiệt, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty May Việt Tiến, cho biết.

Người Việt chi khủng mua sắm thời trang

Theo hãng tìm hiểu phân khúc BMI, doanh số 1 số hãng thời trang tăng mạnh cũng là điều dễ hiểu khi người VN càng ngày càng mạnh tay chi mua sắm hàng thời trang. Ước tính diện tích phân khúc thời trang VN đạt mốc 3,8 tỉ USD vào năm 2018 và có thể lên đến 5 tỉ USD vào năm 2021.

Tốc độ chi tiêu cho thời trang ở nước ta tăng trưởng trung bình 10% mỗi năm trong GĐ 2017-2021 so có mức trung bình 7% của 1 số năm trước đây.

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: