Người Nhật đang liều ném hàng tỷ USD vào công nghệ mới để làm gì?

Tâm lý lo sợ bị tụt hậu công nghệ so có Mỹ và châu Âu khiến người Nhật chẳng thể ngồi yên. Hoạt động đầu tư mạo hiểm bởi 1 số tập đoàn lớn của Nhật

Phó Chủ tịch Fed đệ đơn xin từ chức
PV Mỹ tiết lộ hành trình “công du” Triều Tiên: Hộ chiếu đặc biệt, 4 ngày chỉ tắm 1 lần
Thâu tóm Volvo, giải cứu 1 hãng xe Anh và giờ là vung tiền mua cổ phần Mercedes- Benz, tỷ phú Trung Quốc toan tính gì?

Tâm lý lo sợ bị tụt hậu công nghệ so có Mỹ và châu Âu khiến người Nhật chẳng thể ngồi yên.

Hoạt động đầu tư mạo hiểm bởi 1 số tập đoàn lớn của Nhật như hãng xe Toyota hay Sony đã tăng lên mức cao kỷ lục bởi ngày 1 nhiều công ty tìm kiếm các công ty công nghệ non trẻ để rót vốn nhằm theo kịp sự đổi mới về kỹ thuật số.

Thứ Năm tuần này, Panasonic trở thành công ty mới nhất tham dự vào xu thế này. Panasonic mở bán hợp tác có quỹ Scrum Ventures để đẩy mạnh đầu tư vào 1 số công ty mới trong lĩnh vực công nghệ kết nối 1 số thiết bị trong gia đình.

Panasonic không mở bán chi tiết kế hoạch đầu tư thế nào, nhưng theo chia sẻ của 1 người có tham dự 1 số cuộc đàm phán, tập đoàn Nhật này ước tính sẽ đầu tư đến 1 nghìn tỷ yên vào Scrum.

Trong năm 2017, 1 số công ty công nghệ mới ở Nhật huy động được đến 271,7 tỷ yên, tương đương 2,5 tỷ USD. Trong khi đây vào năm 2012, con số trên mới chỉ ở mức 63,6 tỷ yên, theo số liệu mở bán bởi Japan Venture Research.

Còn số liệu từ Recof, 1 tổ chức tìm hiểu của Nhật, vốn đầu tư mạo hiểm năm 2017 lên mức cao kỷ lục 70,9 tỷ yên, so có mức 1,2 tỷ yên năm 2011.

Đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, robot và công nghệ Internet đang tăng nhanh trên toàn cầu, độc đáo là 1 số hãng xe xế hộp rất chịu chi. Dù tổng lượng vốn đầu tư cho đến nay còn khá ít nếu so có Mỹ và Trung Quốc, xu thế đầu tư đang ngày 1 phổ biến hơn bởi trong nhóm 1 số công ty Nhật bởi họ không chỉ muốn tiếp thu công nghệ mới mà còn muốn đưa ra được thêm nhiều sản phẩm mới nhanh hơn so có trước đây.

Việc Panasonic hợp tác có Scrum, tổ chức chuyên cấp vốn cho 1 số công ty công nghệ mới, diễn ra ở thời điểm 1 số công ty Nhật đang chuyển dần trọng tâm phát triển khỏi 1 số sản phẩm điện tử tiêu dùng sang 1 số sản phẩm như pin, phụ tùng xế hộp hay hàng hóa công nghiệp. Họ hy vọng sẽ tận dụng được công nghệ Internet để phát triển cho 1 số thiết bị gia dụng.

Trưởng bộ phận kinh doanh thiết bị của Panasonic, ông Tetsuro Homma, nhận xét: “Nếu KH nhìn vào các gì đang diễn ra ở Silicon Valley, rõ ràng tài liệu và công nghệ truyền thông đang được áp dụng nhiều hơn vào 1 số gia đình. Chúng tôi muốn bắt kịp 1 số ý tưởng mới và ra mắt chúng đến có 1 số phân khúc chủ chốt ở Nhật, Ấn Độ và có thể cả Trung Quốc”.

Đầu thập niên 2000, vận hành đầu tư vốn mạo hiểm trong công ty Nhật từng tăng, thế nhưng sau đây sụt giảm mau chóng khi mà nhiều công ty mới thiếu các người quản lý danh mục đầu tư chuyên nghiệp và kỹ năng xử lý, tiếp nhận công ty mới.

Từ đây đến nay, 1 số công ty Nhật đã có ngày 1 nhiều bí kíp, thế nhưng theo giới chuyên gia đánh giá, 1 số công ty công nghệ mới nhiều khi không có quan điểm chung có 1 số tập đoàn.

Giới điều hành công ty Nhật, dù rất lo lắng về tốc độ đổi mới công nghệ, nhưng lại rất mơ hồ về việc cuối cùng thì họ muốn làm gì có 1 số khoản đầu tư vào công ty công nghệ mới.

Dù vậy, họ vẫn không ngừng rót tiền. Trong năm ngoái, Viện tìm hiểu của hãng xe Toyota mở bán thành lập quỹ 100 triệu USD có tên hãng xe Toyota AI Ventures đầu tư vào trí tuệ nhân tạo. Quỹ 100 triệu USD này là 1 phần trong cam đoan của hãng xe Toyota về mục tiêu đầu tư 1 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo.

Năm 2016, Sony mở bán thành lập quỹ 10 tỷ USD để đầu tư vào 14 công ty công nghệ trong lĩnh vực phát triển robot và trí tuệ nhân tạo.

Nổi bật nhất phải kể đến SoftBank có việc hợp tác có quỹ Visison Fund của Saudi Arabie thành lập quỹ công nghệ có tổng vốn đầu tư lên đến 93 tỷ USD.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Nhật Bản thấp nhất trong gần 25 năm qua

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0