Nhà nước chỉ nên lái đò chứ không nên chèo đò

Nhiệm vụ của 1 vài bộ, ngành, địa phương sắp tới không phải là tự mình làm dịch vụ, không tự mình “vừa đá bóng vừa thổi còi” như trong thời gian qua

Hậu AFF cup, khai thác “mỏ vàng” thương hiệu đội tuyển quốc gia như thế nào?
Những điểm đặc biệt của kinh tế Việt Nam 3 tháng đầu năm
Chuyên gia cảnh báo ‘sốc’ về hệ lụy tăng giá điện, xăng

Nhiệm vụ của 1 vài bộ, ngành, địa phương sắp tới không phải là tự mình làm dịch vụ, không tự mình “vừa đá bóng vừa thổi còi” như trong thời gian qua mà phải tập trung vào việc thi công thể chế để phân khúc có thể hoạt động hiệu quả.

Khu vực tư nhân và hiệp hội công ty (DN) ở nhiều quốc gia khác đã và đang đảm nhiệm nhiều vai trò đặc thù quan trọng. Những phát minh, sáng kiến công nghệ làm 1 vàih tân cả địa cầu cũng từ khu vực tư nhân đi ra.

Chúng ta đã biết ở Mỹ, Space X đã phóng tên lửa lên vũ trụ rất thành công. Đây hoàn toàn là 1 DN tư nhân, thành công đột phá trong 1 lĩnh vực đặc thù phức tạp là công nghệ vũ trụ – lãnh địa tưởng chừng như chẳng thể có chỗ cho DN tư nhân.

Kinh nghiệm địa cầu cũng như thực tiễn nhiều lĩnh vực ở Việt Nam thời gian qua cho thấy để tư nhân tham dự cung cấp dịch vụ công không có nghĩa là Nhà nước không làm gì, không còn vai trò gì.

Vai trò của Nhà nước thay vì là “người chèo đò” thì thành “người lái đò ”. Nhà nước phải đặt ra quy định, nguyên tắc, tổ chức thực thi, giám sát thực thi 1 vài quy định, nguyên tắc, giải quyết tranh chấp… Nhà nước phải đại diện cho người dân, cho nền kinh tế, cho lợi ích chung để thúc đẩy, giám sát và quản lý 1 vài nhà cung cấp dịch vụ .

Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong công đoạn đổi mới là Nhà nước chỉ là các gì mà tư nhân không làm được hoặc không muốn làm. Quá trình đổi mới 30 năm qua do Đảng lãnh đạo đã cho thấy việc mở cửa cho tư nhân tham dự cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho xã hội có lại rất nhiều lợi ích thiết thực.

Tôi có thể lấy ví dụ ở hàng ngàn, hàng trăm lĩnh vực để minh họa cho nhận định trên. Ví dụ, trong ngành bán lẻ, chúng ta có thể thấy các cửa hàng mậu dịch quốc doanh đã được thay thế bởi 1 vài trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng, trọng điểm thương mại khắp đất nước.

Tuy vậy, còn rất nhiều dịch vụ công đang do 1 vài cơ quan nhà nước thực hiện trong quy trình gần như khép kín, gắn có tính năng quản lý nhà nước; có nguy cơ gây ra hiện trạng không minh bạch như vừa cấp phép vừa thẩm định năng lực.

Nhiều quy định của luật bị làm biến dạng khi thực hiện, nhiều dịch vụ có tính “đăng ký”, “thông báo” nhưng trên thực ở biến thành “xin-cho”. Các điều kiện cung cấp dịch vụ công do Nhà nước ban hành và cũng chính cơ quan nhà nước 1 vài cấp trực tiếp thực hiện. Việc kiểm tra tính tuân thủ 1 vài điều kiện dịch vụ công cũng do chính cơ quan nhà nước thực hiện.

Do đây phá bỏ sự độc quyền, bao cấp của Nhà nước trong cung cấp dịch vụ công, huy động sự tham dự của khu vực tư nhân vào cung cấp 1 vài dịch vụ công sẽ có đến nhiều lợi ích, tránh chồng chéo, ngăn ngừa xung đột lợi ích.

Bầu Đệ: ‘Cứ nịnh nhau suốt thì không phát triển được đâu’

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: