Nhân viên ngân hàng còn chưa sử dụng hết dịch vụ của ngân hàng điện tử thì làm sao giới thiệu cho khách hàng?

Dịch vụ ngân hàng điện tử có nhiều tính năng tiện ích, giúp mọi chuyển nhượng nhanh gọn và tiện lợi hơn phương thức truyền thống. Thế nhưng người Việ

IMF: Việt Nam là một trong số ít các nước trong khu vực giữ được trạng thái dòng vốn vào ròng dương
Tin nhắn lúc 6h30 sáng và câu chuyện về văn hóa xin lỗi khách hàng của những người làm ngân hàng
Vụ ông Phạm Công Danh: Cơ quan điều tra “giải mã” khoản tiền 4.500 tỷ đồng

Dịch vụ ngân hàng điện tử có nhiều tính năng tiện ích, giúp mọi chuyển nhượng nhanh gọn và tiện lợi hơn phương thức truyền thống. Thế nhưng người Việt Nam vẫn chưa mặn mà có ngân hàng điện tử.

LTS:Chúng tôi xin ra mắt bài dự thi của tác giả Nguyễn Tiến Thành ở Tp. Hồ Chí Minh gửi tới cuộc thi viết về Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn đến ước mong do Cafef phối hợp có báo Trí thức trẻ tổ chức.

————

Ngày nay, có sự phát triển vượt bậc của Công nghệ tài liệu cộng có việc hội nhập kinh tế địa cầu, dịch vụ Ngân hàng điện tử (NHĐT) càng ngày càng trở thành nhu cầu thiết yếu đối có bất kỳ ai sử dụng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng. Phần lớn người dùng NHĐT để chuyển khoản và số ít bạn sử dụng NHĐT để chi trả hóa đơn.

Không đơn thuần mà người ta gọi nó là NHĐT, vì NHĐT giống như là 1 mô hình ngân hàng thu nhỏ và chúng ta có thể chuyển nhượng trên đấy thông qua một vài thiết bị điện tử như: máy tính, điện thoại…Chỉ trong 1 cú click chuột hoặc 1 cái chạm vào màng hình điện thoại là đã giải quyết các nhu cầu thiết yếu mà không phải lái xe đến ngân hàng và ngồi chờ tới lượt.

Trước đấy, tôi thường phải đi ra ngoài cửa hàng mua thẻ cào điện thoại hoặc nhờ bạn bè mua giúp mặc dù tôi có đủ laptop và smart điện thoại. Từ khi trở thành nhân viên ngân hàng, tôi đã dùng NHĐT và tôi chỉ cần dùng NHĐT để nạp tiền điện thoại cho tôi hoặc người thân và bạn bè. Là 1 người ở tỉnh phải làm việc ở TP.HCM, tôi đã không còn tất bật ra ngoài mua vé máy bay như trước nữa. Vì toàn bộ đã có trên mobile banking. Thậm chí NHĐT có nhiều tiện ích khác như: chi trả tiền điện, nước, cước internet, cước truyền hình cáp,… rất dễ dàng cho người bận rộn.

XEM TẤT CẢ CÁC BÀI DỰ THI của cuộc thi viết “Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn tới ước mong” ở đấy

Cách đấy 1 năm, khi tôi còn làm việc ở ngân hàng được trao giải Ngân hàng điện tử tốt nhất Việt Nam, ngày 25 hàng tháng (ngày đến hạn đấyng tiền dư nợ thẻ tín dụng) Chi nhánh rất đông, khách xếp hàng dài từ trong ra ngoài đến nỗi mà nhân viên ra phụ giúp bảo vệ dắt và trông xe. Khách hàng phải chờ cả tiếng đồng hồ chỉ để nộp tiền vào tài khoản để chi trả thẻ tín dụng. khi đấy bộ phận dịch vụ bạn làm việc hết công suất, hết giờ làm vẫn còn rất đông bạn ngồi chờ.

Tôi nhớ có 1 lần tôi gửi tiết kiệm ở Ngân hàng kỳ hạn 12 tháng lĩnh lãi cuối kỳ, tới ngày đáo hạn sau 1 năm tôi ra ngân hàng ký để tất toán sổ tiết kiệm nhưng GDV thông báo tôi ký không giống nét chữ nên không chấp nhận cho tôi tất toán. Hôm đấy, tôi mất 1 buổi chiều chỉ để ký cho giống chữ ký cũ, thật là mất thời gian và nó khiến tôi nhận thấy chán nản dịch vụ của ngân hàng, tiền của chính mình muốn lấy lại mà còn gặp khó đến như thế. Tôi nghĩ sẽ không bao giờ gửi tiết kiệm ngân hàng nữa. Sau đấy, tôi biết được tính năng gửi tiền tiết kiệm trên Internet banking/mobile banking không cần phải ký, lãi suất cao hơn so có gửi ở quầy, mỗi lần quên mật khẩu chỉ cần cung cấp lại tài liệu để lấy lại mật khẩu rất nhanh. Như vậy, bài toán chữ ký của tôi đã được giải quyết và tiết kiệm thời gian.

Bên cạnh đấy, NHĐT còn có một vài tiện ích liên quan đến một vài sản phẩm thẻ ATM, thẻ tín dụng… Khách hàng có thể đăng ký mở thẻ, khóa thẻ, xem tài liệu lịch sử chuyển nhượng… Nhiều trường hợp bạn cũng thường gọi điện đến ngân hàng để hỏi về lãi suất tiết kiệm, cho vay, tỷ giá, tài liệu Chi nhánh/PGD, một vài chương trình khuyến mãi, ưu đãi thẻ tín dụng…các điều đấy bạn có thể xem trên Mobile Banking hay Internet banking dễ dàng hơn. Không chỉ cung cấp một vài dịch vụ liên quan đến sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, NHĐT còn cung cấp một vài dịch vụ như mua sắm online, đọc báo, xem tin tức phân khúc – tài chính, chứng khoán, ẩm thực, du lịch, làm đẹp…

Theo thống kê của Tổng cục thống kê Việt Nam có hơn 48,4 triệu người đang trong độ tuổi lao động. Nghiên cứu phân khúc gần đấy của KanTar TNS cho thấy chỉ có 4% người dùng Việt Nam sử dụng NHĐT, mật độ này ở một vài nước Châu Á là 12%, cao gấp 3 lần. Trung bình trên địa cầu con số này 39% cao gấp 10 lần Việt Nam. Vậy nguyên do nào khiến người dùng Việt Nam chưa mặn mà có NHĐT?

Mặc dù hệ thống bảo mật của ngân hàng khá an toàn nhưng đã có rất nhiều trường hợp tài khoản bạn bị hack và tấn công lấy cắp tài liệu tài khoản để rút tiền. Một trường hợp điển hình là bạn bị mất 500 triệu trong tài khoản của ngân hàng V làm mất đi hình ảnh đẹp của ngành ngân hàng và dịch vụ NHĐT. Thực ra, lý do sâu xa của việc bạn bị mất tiền trong tài khoản là do điện thoại bạn được gửi tin nhắn giả mạo ngân hàng và bạn đã click vào các con phố link trong tin nhắn để rồi bị lấy hết tài liệu mà không hề hay biết gì. Lỗi 1 phần cũng do bạn chủ quan, 1 phần do ngân hàng chưa làm tốt dịch vụ khuyến cáo bạn.

Những người làm nghề ngân hàng hầu hết chưa thực sự sử dụng hết toàn bộ một vài dịch vụ của NHĐT, từ đấy không biết có gì hay để ra mắt đến bạn và giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chi trả không cần đến ngân hàng truyền thống. Tôi luôn tự hỏi vì nguyên do gì 1 ngân hàng được trao giải NHĐT tốt nhất lại có số lượng bạn đến nộp tiền chi trả thẻ tín dụng nhiều đến như thế. Phải chăng các nhân viên giải đáp, nhân viên tín dụng đã không giải đáp cho bạn sử dụng dịch vụ. GDV cũng vậy, mỗi lần khách đến đông như thế sao không dừng lại 1 phút để giải đáp và giải đáp cho bạn sử dụng NHĐT để khách đỡ tốn thời gian ngồi chờ hàng tiếng đồng hồ.

Ngân hàng chưa thực hiện truyền thông hiệu quả dịch vụ NHĐT của mình… Có rất nhiều quảng cáo hay nhưng thực ra lại không phải bởi thế. Khi hệ thống gặp sự cố khiến cho việc thực hiện chuyển nhượng bị gián đoạn,…chưa thấy ngân hàng chủ động thông báo đến bạn việc có sự cố và thời gian khắc phục sự cố.

Dịch vụ NHĐT là dịch vụ có rất nhiều tiện ích cho bạn và tăng thêm doanh thu phí đáng kể cho ngân hàng. Chưa kể ngân hàng sẽ giảm tải được thời gian xử lý ở quầy cũng như sử dụng nhân sự hiệu quả hơn. Nhưng vấn đề này một vài ngân hàng chưa làm tốt. Với tư một vàih là bạn, tôi xin được đấyng góp một vài ý kiến sau:

Mỗi nhân viên làm công việc phân phối hàng phải sử dụng chính dịch vụ NHĐT của ngân hàng. Có bởi thế mới trải nghiệm được và có thể giải đáp cho bạn. Khi bạn sử dụng dịch vụ phải cung cấp 1 sổ tay giải đáp cho bạn một vài tiện ích và chính sách phân phối hàng bảo mật cho bạn.

Ngân hàng phải là đơn vị chủ động thông báo sự cố, thời gian bảo trì cho bạn. Có thể thông báo qua hòm thư, tin nhắn hoặc thông báo khi bạn đăng nhập. Thậm chí phải truyền thông ở quầy chuyển nhượng. Đồng thời, trong thông báo phải có tài liệu giải đáp bạn điện thoại đơn vị gần nhất và số điện thoại tổng đài cho bạn.

Định kỳ phải bắt bạn một vàih tân mật khẩu sử dụng khi đăng nhập vào hệ thống NHĐT và có hòm thư/tin nhắn cho bạn nhắc nhở khách.

Nhân viên ngân hàng phải chủ động phân phối một vài dịch vụ NHĐT cho bạn đi kèm một vài dịch vụ vay, tiền gửi truyền thống. Ngân hàng cũng tích cực truyền thông trên phương tiện đại chúng để bạn có thể tiếp cận dịch vụ NHĐT.

Dịch vụ ATM chưa tốt nhưng cứ đòi tăng phí, đưa ra nguyên do nào cũng không thuyết phục

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: