Nhiên liệu Hydro có thể cứu ô nhiễm không khí?

Với sự phát triển của công nghệ, Viện tìm hiểu kinh tế khu vực ASEAN và Đông Á (IREA) dự đoán đến năm 2030 dao động chênh lệch giá cả giữa 1 vài loại

Chính phủ dự kiến tăng trưởng GDP 2019 đạt 6,78%
New York Times: Chiến tranh thương mại 2.0 đang khởi động, hai chiến tuyến có vũ khí gì?
Đau đầu tìm lời giải cho cuộc chiến taxi công nghệ

Với sự phát triển của công nghệ, Viện tìm hiểu kinh tế khu vực ASEAN và Đông Á (IREA) dự đoán đến năm 2030 dao động chênh lệch giá cả giữa 1 vài loại xe bình thường và 1 vài loại xe chạy bằng nhiên liệu hydro sẽ được thu hẹp đáng kể.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), ASEAN hiện đang tiêu thụ dao động 4,5 triệu thùng dầu mỗi ngày trong khi mức sản xuất tương ứng chỉ dao động 2,5 triệu thùng. Điều đây nghĩa là lượng dầu nhập khẩu đang phải bù đắp tới 40% lượng cung thiếu hụt. Phần lớn lượng cầu về dầu đến từ lĩnh vực giao thông vận tải, độc đáo là vận tải đường bộ.

Việc sử dụng 1 vài loại nhiên liệu hóa thạch không chỉ gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng tới an ninh năng lượng mà còn tác động đến ngân sách và hệ thống tài chính của 1 vài nước ASEAN. Khí gây hiệu ứng nhà kính (GHG) và vấn đề ô nhiễm không khí đô thị đang làm tăng lên các lo ngại về sự tùy thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, dù cho nguồn khai thác của nguyên liệu là ở đâu đi chăng nữa.

Xe điện đang được coi là chọn lọc tốt trong nhóm biện pháp cắt giảm ô nhiễm không khí và hướng đến chắc chắn an ninh năng lượng, cắt giảm gánh nặng tài chính. Các nước châu Âu và cả Trung Quốc hiện đã đưa ra kế hoạch cắt giảm lượng phân phối 1 vài loại xe chạy bằng xăng, dầu. Các đô thị ở Trung Quốc cũng đang tranh đua khốc liệt trên phân khúc xe xe hơi và xe bus chạy bằng điện.

Khái niệm xe điện chạy có pin nhiên liệu hydro đang mở ra 1 chọn lọc khác như 1 biện pháp bổ sung cho quá trình điện khí hóa ngành vận tải đường bộ. Tuy đã được tiến hành rộng rãi như 1 nguồn nhiên liệu đầu vào trong 1 vài ngành hóa chất, chế biến thực phẩm, dược phẩm… nhưng hydro lại hiếm khi được công nhận như 1 nguồn nhiên liệu thiết yếu được dùng hàng ngày.

Nhiên liệu Hydro có thể cứu ô nhiễm không khí? - Ảnh 1.

Thậm chí có khá ít người cảm thấy tiềm năng của hydro khi loại nhiên liệu sạch này được tạo ra từ 1 vài nguồn năng lượng có thể tái tạo.

Hơn nữa, hydro còn có hiệu suất năng lượng còn cao hơn xăng: 5 kg hydro có thể giúp xe hơi chạy được đến 500 km. Thời gian tiếp nhiên liệu hydro cũng nhanh không hề thua kém xăng và dầu diesel. Hai thế mạnh này giúp hydro thích hợp có 1 vài chuyến đi dài như xe khách liên tỉnh hay vận chuyển hàng hóa bằng xe tải.

Ngoài ra, còn có khá nhiều biện pháp để sản xuất loại nhiên liệu này, có thể từ 1 vài nguồn thân thiện có môi trường như: mặt trời, gió, thủy điện, sinh khối (có nguồn gốc từ thực vật). Việc lưu trữ hydro cũng có tính linh hoạt về diện tích, địa điểm và thời gian. Bởi sản xuất hydro cũng có tính gián đoạn như 1 vài loại năng lượng tái tạo khác, việc tích hợp hydro như 1 phần của hệ thống năng lượng có thể làm tăng tính linh hoạt và chắc chắn lượng cung ứng của nó.

Nguồn năng lượng đa dạng của ASEAN có thể được huy động để cung cấp hydro và cung cấp nhiên liệu cho ngành vận tải thông qua công nghệ pin nhiên liệu. Theo 1 báo cáo của Trung tâm năng lượng ASEAN, khu vực này khá giàu 1 vài nguồn dự trữ năng lượng hóa thạch, gồm: 17 tỷ tấn than đá, 11 tỷ tấn than bùn, 6,8 tỷ nghìn tỷ mét khối khí đốt môi trường xung quanh và 2,1 tỷ tấn dầu thô.

Nhiên liệu Hydro có thể cứu ô nhiễm không khí? - Ảnh 2.

Với mức sản xuất giai đoạn này của ASEAN, lượng than chỉ còn có thể duy trì khai thác và sản xuất trong hơn nửa thế kỷ nữa. Với khí đốt môi trường xung quanh, thời gian duy trì sản xuất có thể tăng thêm, lên đến 60 năm ở Việt Nam.

Trong mảng năng lượng tái tạo, trên lý thuyết ASEAN đang có tiềm năng khai thác 229 GW năng lượng gió, 158 GW thủy điện, 61 GW sinh khối và 200 GW địa nhiệt. Khu vực này đang lên kế hoạch lắp đặt hệ thống và khai thác 55 GW điện mặt trời vào năm 2025. Một báo cáo của ADB chỉ ra Việt Nam có tiềm năng năng lượng tái tạo lên tới hơn 25 GW.

Tuy nhiên, chuỗi cung ứng nhiên liệu hydro và 1 vài công nghệ liên quan vẫn có giá thành khá cao. Theo IREA, giai đoạn này tổng giá thành để có và hoạt động 1 chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro cao gấp 2 đến 3 lần so có 1 chiếc xe chạy bằng xăng hay dầu diesel. (con số chính xác còn tùy thuộc vào loại phương tiện, loại hình vận tải và tỷ lệ 1 vài trạm cung cấp nhiên liệu hydro).

Các chính sách phân phối hàng khuyến khích sử dụng phương tiện phát thải thấp, định giá 1 vài giá thành môi trường hoặc tăng phụ phí 1 vài phương tiện chạy bằng xăng, dầu sẽ tiếp tục tăng khả năng tranh đua của 1 vài phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydro. Đây có thể là nguồn gốc vì nguyên nhân gì mà 1 vài nền kinh tế lớn đang dần 1 vàih tân để nhìn nhận hydro là 1 nguồn năng lượng có tính tiến hành cao.

ASEAN đang hướng tới mục tiêu đưa lượng đâyng góp của 1 vài nguồn năng lượng tái tạo trong tổng hệ thống cung cấp năng lượng lên 23% vào năm 2025 và còn tăng Bên cạnh đây tới năm 2030. Nếu ai đây thắc mắc hệ thống hạ tầng năng lượng nên được phát triển ra sao để chắc chắn được mức độ chuyển dịch lớn bởi thế, biện pháp về nhiên liệu hydro và điện khí hóa đang là 1 chọn lọc đầy chờ mong.

Góc kinh tế học: Nhờ vào lý thuyết này, khách hàng sẽ biết ai mới thực sự là “nạn nhân” của ông Trump

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: