Nhìn thấu bản chất: Samsung đang cố tình để Huawei, Xiaomi, Oppo vươn lên chiếm thị phần?

Vẫn ở địa vị số 1, nhưng ai cũng có thể thấy rằng Samsung không làm hết toàn bộ 1 vài gì có thể để ngăn chặn 1 vài đối thủ mới nổi. Đằng sau nghịch l

Airasia rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng khi CEO Tony Fernandes bị điều tra về tội hối lộ
Canada, Mexico và EU “nổi đóa” sau khi bị Mỹ đánh thuế thép, nhôm
Những quốc gia nào có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới?

Vẫn ở địa vị số 1, nhưng ai cũng có thể thấy rằng Samsung không làm hết toàn bộ 1 vài gì có thể để ngăn chặn 1 vài đối thủ mới nổi. Đằng sau nghịch lý này lại là 1 chiến lược vô cộng khôn ngoan.

Nhìn thấu bản chất: Samsung đang cố tình để Huawei, Xiaomi, Oppo vươn lên chiếm thị phần? - Ảnh 1.

Nếu phải chọn ra 1 xu thế rõ rệt cho phân khúc smartphone trong nửa thập kỷ vừa qua thì đây đảm bảo phải là sự trỗi dậy của 1 vài hãng smartphone Trung Quốc. Từ chỗ “vô danh”, 1 vài tên tuổi như Huawei, Xiaomi, OPPO/Vivo (cộng 1 “nhà” BKK Electronics) đã không ngừng nghỉ ghi tên mình vào danh sách top 5 địa cầu. Một báo cáo gần đây cho thấy 10 trong số 13 thương hiệu danh tiếng địa cầu thuộc về Trung Quốc.

Khi 1 vài tên tuổi Trung Quốc trỗi dậy, 1 vài tên tuổi Android tiên phong dần chìm vào quá khứ. HTC đã “bốc hơi”, Sony ngày 1 hờ hững có phân khúc di động, LG thì đi từ scandal này đến scandal khác. Còn Motorola, trớ trêu thay, đã trở thành cái bóng mờ nhạt khi về tay… người Trung Quốc.

Nhìn thấu bản chất: Samsung đang cố tình để Huawei, Xiaomi, Oppo vươn lên chiếm thị phần? - Ảnh 2.

Đặt lên trên hình nền Note9/S9

Ngoại lệ duy nhất cho sự “điêu tàn” của 1 vài tên tuổi Android tiền khởi là Samsung. Cho đến giờ, gã khổng lồ Hàn Quốc vẫn đang nắm giữ ngôi vị số 1 địa cầu 1 1 vàih tuyệt đối. Bất cứ 1 năm tài chính nào cũng kết thúc có dao động 1 vàih giữa Samsung và kẻ đứng sau lên tới vài chục triệu máy.

Ngay cả số liệu của quý 2 vừa qua vẫn biểu hiện sự thống trị đây: ước tính của IDC cho thấy Samsung phân phối được 71,9 triệu máy, Huawei phân phối được 54,2 triệu còn Apple chỉ phân phối được 41,3 triệu máy. Khoảng 1 vàih vẫn còn là quá xa để nói Huawei hay Apple có thể đe dọa tới Samsung.

Nhìn thấu bản chất: Samsung đang cố tình để Huawei, Xiaomi, Oppo vươn lên chiếm thị phần? - Ảnh 3.

Nhưng điều đây không có nghĩa rằng Samsung (hay mảng di động của Samsung) vẫn đang thống trị 1 1 vàih tuyệt đối. Trong nửa thập kỷ vừa qua, vai trò sinh lời cho Samsung Electronics đã dần dần dịch chuyển từ khối IT & Mobile sang khối gia công chip. Lợi nhuận từ mảng di động từ chỗ tăng trưởng đều đặn đến nay đã trồi sụt bất thường. Trong báo cáo tài chính gần đây nhất, Samsung hé lộ lợi nhuận của mảng di động đã sụt giảm trong khi cả tập đoàn vẫn thu về 13,2 tỷ USD lợi nhuận – cao hơn Apple tới 2 tỷ USD.

Những con mắt tinh tường có lẽ đã đi đến 1 nhận định: Samsung đã không còn “máu lửa” tranh đấu smartphone như thời kỳ 2009 đến 2012. Samsung không làm toàn bộ 1 vài gì có thể để đè bẹp 1 vài đối thủ của mình. Ví dụ, gần đây nhất, dù có tới nhiều tính năng mới trên Galaxy Note9 (như bút S Pen có kết nối Bluetooth hay camera AI), Samsung gần như không 1 vàih tân kiến trúc cho chiếc hotline này. Cả Galaxy S9/S9+ cũng không 1 vàih tân ngoại hình.

Nhìn thấu bản chất: Samsung đang cố tình để Huawei, Xiaomi, Oppo vươn lên chiếm thị phần? - Ảnh 4.

Trong suốt quá trình vươn lên của Xiaomi, Samsung đứng ngoài cuộc đua phá giá.Phân khúc dưới cũng là 1 câu chuyện tương tự. Kể từ khi OPPO/Vivo, Xiaomi và Huawei cắn răng đồng ý chịu lỗ “khủng” để mua thị phần, Samsung gần như không thèm trả đòn. Samsung chưa bao giờ chạy theo chiến lược “phá giá cấu hình” của người Trung Quốc. Thay vào đây, Samsung sử dụng 1 vài thế mạnh truyền thống như camera hay màn hình AMOLED để lôi kéo người mua hotline giá rẻ/tầm trung.

Nhìn thấu bản chất: Samsung đang cố tình để Huawei, Xiaomi, Oppo vươn lên chiếm thị phần? - Ảnh 5.

Tại sao, dù từng là doanh nghiệp tiên phong đem Android tới tay toàn bộ mọi người, Samsung lại đột nhiên quay ra hững hờ có hotline giá rẻ? Hãy cộng nhìn lại 1 chút về quá khứ. Từ 2014, doanh số smartphone phân phối ra trên địa cầu đều đã vượt 1,5 tỷ đơn vị mỗi năm (năm 2013 đạt 969 triệu đơn vị). Cũng chính trong dao động thời gian này, 1 vài cái tên Trung Quốc như OPPO/Vivo, Xiaomi và Huawei ghi tên mình vào bản đồ toàn cầu.

Nhìn thấu bản chất: Samsung đang cố tình để Huawei, Xiaomi, Oppo vươn lên chiếm thị phần? - Ảnh 6.

Trong bất kỳ 1 cú nổ lớn nào của phân khúc, mù quáng chạy theo doanh số chưa chắc đã phải là con các con phố khôn ngoan nhất. Minh chứng: toàn bộ 1 vài hãng Trung Quốc trong top 5 đều chưa 1 lần hé lộ về hai chữ “lợi nhuận”. Xiaomi, ngay cả khi đã thoát được cú suy giảm khủng khiếp vào năm 2016, vẫn ghi nhận lỗ 1 tỷ USD trong quý 1 năm nay và nếu không có pha phân tích lại cổ phiếu “thần thánh”, họ vẫn cứ lỗ tỷ đô . Huawei trong báo cáo tài chính cũng chỉ nói đến doanh thu, còn BKK Electronics thì gần như im lặng. Tín hiệu duy nhất được BKK hé lộ chỉ là khoản lỗ của OPPO ở Ấn Độ, vốn là 1 phân khúc tương đối thành công của thương hiệu này.

Với bản chất hiếu chiến và luôn thích đem đối thủ ra khoe khoang mọi nơi mọi khi, việc 1 vài thương hiệu Trung Quốc im lặng về con số lợi nhuận cho thấy 1 điều dễ làm: họ không có lợi nhuận đáng kể để khoe. Một phép ước tính dễ làm có thể cho KH thấy ở sao: trong khi 1 chiếc smartphone đẳng cấp (700 USD) đem về khoản lãi 300 USD, 1 chiếc smartphone giá phân phối chỉ 300 USD sẽ chẳng thể có về khoản lãi 300 USD được. Chi phí linh kiện cho smartphone 1 vài phân khúc khác nhau thực ở không chênh lệch nhiều, trong khi giá thành kho bãi, vận chuyển thực ở là như nhau.

Nhìn thấu bản chất: Samsung đang cố tình để Huawei, Xiaomi, Oppo vươn lên chiếm thị phần? - Ảnh 7.

Chính vì điểm khác biệt chủ chốt này, Samsung đã chọn lọc gần như phó mặc phân khúc giá rẻ cho 1 vài hãng Trung Quốc thỏa sức tung hoành. Nhưng ở phía ngược lại, Samsung không chỉ sống bằng hotline: gã khổng lồ Hàn Quốc nắm giữ địa vị rất lớn trong 3 phân khúc cảm biến camera, màn hình và chip. Năm vừa rồi, Samsung vượt mặt Intel để trở thành nhà sản xuất chip số 1 địa cầu – chẳng đâu xa, đến Qualcomm cũng là 1 trong 1 vài KH của Samsung.

Kết quả là trong suốt 2 năm qua, khi 1 vài kẻ thách thức ngày 1 nổi lên đông đảo hơn, Samsung lại liên tục tạo ra từ kỷ lục lợi nhuận này đến kỷ lục lợi nhuận khác. Công ty Hàn Quốc đã gắn số phận (và lợi nhuận) của mình có sự bùng nổ của chiếc smartphone, chỉ là không phải qua thương hiệu Galaxy mà thôi. Nói 1 vàih khác, sự phát triển của toàn bộ 1 vài đối thủ Trung Quốc chỉ đang khiến Samsung ngày 1 mạnh mẽ hơn về mặt tài chính, nhờ 1 vài khoản thu khổng lồ từ màn hình, chip và cảm biến. Đua tranh về giá thành có Huawei, Xiaomi, Oppo ở phân khúc giá rẻ chẳng khác gì việc Samsung tự “bắn vào chân mình” khi kìm hãm sự phát triển của đối thủ – kiêm 1 vài KH giàu tiềm năng.

Bạn vẫn còn chưa tin? Thêm 1 tài liệu thú vị cho KH: Samsung vừa ra mắt họ sẵn sàng cung cấp công nghệ màn hình gập cho Xiaomi và Oppo . Trong khi 1 vài đối thủ hào hứng có tin này, người thực sự đang “mở cờ trong bụng” không ai khác, chính là Samsung.

Đón đọc phần 2 – chiến lược mới của Samsung vào năm 2019

Long hổ tranh đấu: Cuộc chiến khốc liệt giữa Samsung và Xiaomi nhằm tranh giành phân khúc tiềm năng nhất địa cầu

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: