Những cánh chim trở lại (Phần 1): Nokia – Lập trình lại để tăng trưởng

Đây là những doanh nghiệp tiêu biểu cho việc tái cấu trúc và trở lại mạnh mẽ sau thời kỳ thoái trào. Sự cơ cấu có thể đến từ việc đặt ra 1 mục đích r

Ông Kim Jong-un: Trung Quốc – Triều Tiên thân thiết, giúp đỡ lẫn nhau như người 1 nhà
Tranh cãi khi rao bán hóa thạch bộ xương khủng long bạo chúa con trên eBay với giá 3 triệu USD
Khó như làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ dưới thời Tổng thống Trump

Đây là những doanh nghiệp tiêu biểu cho việc tái cấu trúc và trở lại mạnh mẽ sau thời kỳ thoái trào. Sự cơ cấu có thể đến từ việc đặt ra 1 mục đích rõ ràng hơn, định nghĩa lại những chiến lược tập trung, tái cấu trúc để tinh giản bộ máy và cắt giảm kinh phí, thi công văn hóa doanh nghiệp hoặc đầu tư nhiều hơn vào công nghệ kỹ thuật số.

Nokia đã nhữngh tân vận hành kinh doanh rất nhiều lần trong 150 năm lịch sử của doanh nghiệp, khởi nguồn từ 1 nhà máy giấy ở Phần Lan năm 1865 rồi sau đây chuyển qua rất nhiều ngành công nghiệp khác. Họ không dừng lại ở lĩnh vực sản xuất phone và thiết bị mạng cho đến những năm 1980 khi mà công nghệ di động bắt đầu vươn xa.

Năm 2007, Nokia thống trị ngành công nghiệp sản xuất phone có hơn 40% thị phần toàn cầu nhờ vào những công nghệ hiện đại và lợi thế sản xuất diện tích lớn. Chỉ 5 năm sau đây, Nokia đã gặp phải cuộc khủng hoảng vô cộng khốc liệt: vốn hoá phân khúc giảm hơn 96%. Công ty đốt sạch lượng tiền mặt mà họ có, và vận hành trong cảnh thua lỗ hơn 2 tỷ USD chỉ trong 6 tháng đầu năm 2012.

Để phản ứng lại, Nokia đã khởi động 1 kế hoạch đầy kịch tính có hy vọng đưa doanh nghiệp trở về thời hoàng kim. Câu hỏi chiến lược lớn nhất là niềm tin của họ vào lĩnh vực phone. Trong cuộc chiến giữa những hệ điều hành di động, IOS của Apple và Android của Google đã tiếp cận tới lượng khách hàng cực lớn, và dường như chẳng có đất diễn cho Windows Phone của Nokia. Thay vào đây, Nokia chọn lọc phân phối lĩnh vực di động cho Microsoft và thông báo về thương vụ trị giá 7,2 tỷ USD trong tháng 9 năm 2013.

Sau khi thoái vốn khỏi lĩnh vực di động, Nokia đã đầu tư vào 3 lĩnh vực: hạ tầng mạng, dịch vụ bản đồ; công nghệ và nhượng quyền sáng chế. Và điều này dẫn tới câu hỏi lớn thứ 2 dành cho họ: Nokia có nên phát triển thành doanh nghiệp đầu tư hay chỉ nên tập trung vào những vận hành của mình?

Mảng hạ tầng mạng là mảng chính của Nokia. Nhưng từ 2007 trở đi, Nokia đã vận hành trong lĩnh vực này có hợp đồng liên doanh có Siemens và lên kế hoạch để cắt giảm sự tham dự bằng nhữngh dự định đầy đủ cho 1 cuộc IPO để thoái vốn.

Những cánh chim trở lại (Phần 1): Nokia - Lập trình lại để tăng trưởng - Ảnh 1.

Vốn hóa phân khúc của Nokia giảm 96% trong GĐ 2007-2012 (Nguồn: S&P Capital IQ)

Nhưng trong năm 2013, khi cảm nhận được thời cơ, Nokia đã mua lại trọn vẹn cổ phần của Siemens để kiểm soát hoàn toàn mảng này. Vì sao lại bởi thế? Cuộc liên doanh đã kết thúc, phải có 1 doanh nghiệp làm chủ liên doanh này, kiểm soát hoàn toàn rủi ro cũng như lợi nhuận thu được. Nokia đã thành công, trong vòng 2 năm sau đây họ biến viễn thông thành lĩnh vực vận hành chính của doanh nghiệp, thu lại vài tỷ USD lợi nhuận cho cổ đông.

Toàn bộ kế hoạch lớn của Nokia cho việc kinh doanh hạ tầng mạng đã được tiết lộ vào năm 2015 khi Nokia thông báo ý định mua lại Alcatel-Lucent. Với ngành công nghiệp được định giá 16,6 tỷ USD, Nokia đã mở rộng từ nhà cung cấp mạng di động sang nhà cung cấp hạ tầng mạng dịch vụ đầy đủ (bao gồm những dịnh vụ như định tuyến IP hay mạng cáp quang) và tăng cường sự hiện diện ở Bắc Mỹ. Trong cộng năm đây, Nokia đã tăng cường trọng tâm của mình bằng nhữngh phân phối mảng bản đồ định vị cho 1 nhóm những doanh nghiệp xe hơi của Đức (bao gồm thương hiệu xe Audi, BMW và Daimler) có giá 3 tỷ USD.

Bất chấp việc định vị lại thành 1 nhà cung cấp hạ tầng mạng chính thức, Nokia đã chọn lọc giữ lại bằng sáng chế và cấp phép công nghệ để tiếp tục di sản về sự đổi mới và sáng tạo của họ. Ngoài việc cung cấp đa số những bằng sáng chế của Nokia, mảng công nghệ tập trung vào việc đổi mới trong những lĩnh vực như thực ở ảo và sức khỏe kỹ thuật số. Mặc dù mảng này chiếm ít hơn 5% doanh thu của Nokia trong năm 2016, họ tạo ra 22% lợi nhuận vận hành và, theo những nhà đánh giá, chiếm tỷ trọng cao hơn thế trong định giá của doanh nghiệp.

Để minh họa mức độ nhữngh tân mạnh mẽ của Nokia trong hành trình này, chúng ta có thể tham khảo đến nhân sự của Nokia: Từ khi bắt đầu tái thiết, doanh nghiệp đã nhữngh tân 99% nhân viên, 80% hội đồng quản trị và chỉ giữ lại 1 thành viên của ban điều hành. Chủ tịch HĐQT Risto Siilasmaa, người đã tiếp quản Nokia vào tháng 5/2012 ở đỉnh cao của những rắc rối đã miêu tả hành trình như sau: “Nokia đã được loại bỏ hoàn toàn động cơ, cabin và cánh để được lắp ráp lại thành 1 chiến đấu cơ rất khác biệt.”

Những cánh chim trở lại (Phần 1): Nokia - Lập trình lại để tăng trưởng - Ảnh 2.

Vốn hóa phân khúc của Nokia tăng hơn 5 lần trong 5 năm gần đây

Rajeev Suri, 1 nhân viên mạng Nokia lâu năm đã đảm nhận vai trò chủ tịch và giám đốc vào giữa năm 2014 để thực hiện kế hoạch chiến lược của 1 Nokia mới chuyển mình, mô tả nỗ lực cho những nhà đánh giá: “Chúng tôi đã đưa ra 1 chiến lược mới, tạo ra những sản phẩm chiến lược có tính chuyển tiếp và liên kết có khách hàng, nuôi dưỡng nền văn hóa chung, v.v. toàn bộ đều nhấn mạnh đến điểm mà khi khách hàng biết khách hàng nên đi theo hướng nào, khách hàng có thể đi đến nhanh hơn và hiệu quả hơn và chúng tôi đã làm điều đây. ”

Nokia đã chuyển mình từ 1 doanh nghiệp sản xuất phone trên bờ vực phá sản để trở thành 1 trong những doanh nghiệp danh tiếng địa cầu về hạ tầng mạng và công nghệ. Vốn hóa phân khúc của Nokia trong tháng 7/2017 đã tăng hơn 500% từ mức thấp nhất tháng 7/2012. Sự chuyển đổi này, từ “xác sống” rồi phát triển mạnh trong mảng kinh doanh cốt lõi, không phải là sự nhữngh tân cuối cộng của Nokia. Nhưng sự thành công gần đây cho thấy khả năng định vị của doanh nghiệp để trở lại mạnh mẽ hơn.

Ngày nay, Nokia 1 lần nữa trở thành niềm tự hào của Phần Lan và là doanh nghiệp có giá trị nhất ở quốc gia này. Vị thế này sẽ mở ra 1 chương mới nữa trong chiều dài lịch sử của doanh nghiệp.

Nokia nhận 2 tỷ USD “tiền tươi” từ Apple

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0