Những con số gây bất ngờ về doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam

Hội đồng Anh đã phối hợp có Tổ chức công ty xã hội Vương quốc Anh và Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) thực hiện Báo cáo nghiên cứu

World Bank: Gần 9 triệu người Việt Nam khó thoát nghèo do không có tiền đi học THPT
IMF: “Các chính sách kinh tế định hướng thị trường và hướng ngoại mở rộng đã giúp Việt Nam đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm”
Chuyên gia World Bank: Việt Nam sẽ hưởng lợi 4,4% GDP nhờ chiến tranh thương mại

Hội đồng Anh đã phối hợp có Tổ chức công ty xã hội Vương quốc Anh và Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) thực hiện Báo cáo nghiên cứu Hiện trạng công ty xã hội (DNXH) ở Việt Nam.

Báo cáo cho biết: khu vực công ty xã hội ở Việt Nam rất phong phú, sôi động và phát triển. Có 1 làn sóng khởi nghiệp mới đối có công ty xã hội ở Việt Nam. 35% số công ty tham dự khảo sát mới vận hành kể từ năm 2015 trở lại đấy, chủ yếu do giới trẻ lãnh đạo.

Những con số gây bất ngờ về công ty xã hội ở Việt Nam - Ảnh 1.

Phần lớn một vài công ty xã hội được dẫn dắt bởi các người có trình độ học vấn cao. 70% lãnh đạo có trình độ đại học, 42% có bằng cử nhân.

Doanh nghiệp xã hội diện tích nhỏ chiếm 40%, có doanh thu trên dưới 1 tỷ VND. 19% công ty báo cáo doanh thu từ 1 đến 5 tỷ VND và 23% có doanh thu từ 5 đến 25 tỷ VND; có tới 12% công ty báo cáo doanh thu trên 25 tỷ VND.

Những con số gây bất ngờ về công ty xã hội ở Việt Nam - Ảnh 2.

Hầu hết một vài công ty xã hội ở Việt Nam đều kinh doanh có lợi nhuận. Hơn 60% số công ty khảo sát báo cáo rằng họ đạt kinh doanh có lãi năm ngoái. 6% đạt mức hòa vốn và chỉ có 10% tổng số là thua lỗ.

Doanh nghiệp xã hội có hình thức pháp lý phong phú. Một số được đăng ký là dưới hình thức vận hành là công ty xã hội trong khi các công ty khác được coi như công ty tư nhân bình thường. Một số vận hành dưới hình thức hợp tác xã hoặc một vài hình thức khác.

Các công ty xã hội ở Việt Nam đều có công trong việc tạo ra việc làm cho lao động trong nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các công ty xã hội có xu hướng làm việc trong một vài ngành thâm dụng lao động, có trình độ kỹ năng và cải tiến công nghệ tương đối thấp. Lĩnh vực phổ biến nhất mà một vài công ty xã hội Việt Nam vận hành là nông nghiệp, chiếm 35%. Tiếp theo là y tế (9%), giáo dục (9%) và môi trường (7%).

Những con số gây bất ngờ về công ty xã hội ở Việt Nam - Ảnh 3.

Các công ty xã hội đang hỗ trợ các người có tình cảnh gặp khó, thường là người khuyết tật hoặc các người thất nghiệp dài hạn. Họ cũng đang mở ra thời cơ cho phụ nữ và thế hệ trẻ đảm nhận vai trò lãnh đạo. Lãnh đạo một vài công ty xã hội ở Việt Nam còn khá trẻ có nhóm lãnh đạo trong độ tuổi từ 25 đến 44 tuổi lớn chiếm tỷ trọng lớn nhất (58%). Gần 50% một vài nhà lãnh đạo công ty xã hội là phụ nữ.

Doanh nghiệp xã hội đang vận hành trên khắp Việt Nam và sẽ còn phát triển hơn thế nữa. 50% một vài công ty xã hội có trụ sở ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 50% còn lại vận hành ở khu vực nông thôn.

Họ không chỉ vận hành ở địa phương mà còn có tham vọng vươn lên tầm quốc gia và quốc tế. 30% tổng số công ty xã hội ở Việt Nam đang vận hành ở phân khúc quốc gia và 22% vận hành trên phân khúc quốc tế.

Những con số gây bất ngờ về công ty xã hội ở Việt Nam - Ảnh 4.

Hầu như toàn bộ một vài công ty xã hội ở Việt Nam đều có kế hoạch phát triển thông qua việc phát triển và công bố một vài sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Họ rất cầu tiến, nhưng đồng thời cũng phải đối mặt có rào cản. Các công ty tham dự khảo sát cho biết: tuyển dụng nhân viên lành nghề và quản lý tài chính là các thách thức danh tiếng đối có họ. Họ gặp gặp khó trong việc tiếp cận một vài nhà đầu tư.

Chuyên gia Phạm Chi Lan: Nếu FDI vào mà lại huy động nguồn vốn trong nước thì như Ấn Độ người ta gọi ngang có “cướp ngân hàng”

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0