Những đầu tàu ASEAN (K1): Đuổi theo những con hổ

Cùng chia sẻ khu vực địa lý ở Đông Nam Á, nhưng 1 số nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia lại có nền sản xuất nổi bật hơ

PGS. TS Vũ Minh Khương: Ông Kim Jong Un từ bỏ tham vọng hạt nhân không vì bất kỳ lời hứa nào về viện trợ kinh tế
Giá trị thương hiệu của mỗi quốc gia là bao nhiêu?
Nghịch lý chip bán dẫn và thế bế tắc hiếm hoi của Trung Quốc trong ngành sản xuất

Cùng chia sẻ khu vực địa lý ở Đông Nam Á, nhưng 1 số nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia lại có nền sản xuất nổi bật hơn một vài nước khác. Điều gì là “bí quyết” thành công của họ?

Với GDP danh nghĩa năm 2017 ước tính đạt 344,84 tỷ USD và lương bình quân đầu người đạt 10.756 USD, Malaysia hiện là nền kinh tế lớn thứ 3 ASEAN và cũng là nước có lương bình quân đầu người đứng thứ 3 trong khu vực. Trong thực ở, nếu tính theo sức mua tương đương, GDP Malaysia ước tính đạt tới 913,59 tỷ USD trong năm nay, và lương bình quân đầu người 28.490 USD. Mục tiêu cụ thể Trong định hướng phát triển kinh tế của mình, Malaysia nhắm tới một vài phân khúc xuất khẩu là một vài nước trong khu vực ASEAN và một vài nước phát triển như Nhật Bản, Hoa Kỳ và châu Âu.

Trong một vài năm 1970, Malaysia bắt đầu bắt chước theo 4 nền kinh tế được mệnh danh một vài “con hổ châu Á” (Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Công và Singapore) và cam đoan sẽ chuyển từ tùy thuộc vào khai thác mỏ và nông nghiệp sang nền kinh tế tùy thuộc nhiều vào sản xuất.

Năm 1991, cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir bin Mohamad vạch ra Tầm nhìn 2020, trong đây Malaysia sẽ trở thành nước công nghiệp hóa tự cung tự cấp vào năm 2020. Tan Sri Nor Mohamed, 1 bộ trưởng cho biết Malaysia có thể gia nhập một vài nước phát triển vào năm 2018. Để làm được điều này, chính phủ Malaysia đã đề ra một vài giải pháp và mục tiêu cụ thể. Giai đoạn trước năm 1970 là một vài năm đầu sau khi giành độc lập. Nhìn chung một vài chính sách bán hàng kinh tế của Malaysia GĐ này có tính bảo hộ nhiều hơn là mở cửa, chủ yếu hướng nội. Chính phủ đã sử dụng hệ thống bảo hộ thuế quan làm công cụ khuyến khích khu vực chế tạo, nhưng nền kinh tế chủ yếu vẫn dựa vào khai thác mỏ và nông nghiệp.

Từ năm 1970, chính phủ bắt đầu khuyến khích một vài ngành xuất khẩu có ưu thế về điều kiện môi trường xung quanh như cao su, dầu cọ, gỗ, dầu khí. Ngoài ra, nước này cũng chú trọng phát triển một vài ngành thâm dụng lao động như dệt may và giày dép. Bên cạnh đây Malaysia thực hiện chính sách bán hàng bảo hộ mậu dịch đối có một vài ngành công nghiệp non trẻ, sau này trở thành một vài sản phẩm xuất khẩu mũi nhọn như máy giặt, máy lạnh, tivi…

Tháp đôi Petronas, biểu tượng thành tựu kinh tế Malaysia.

Tháp đôi Petronas, biểu tượng thành tựu kinh tế Malaysia.

Tự do hóa thương mại Để khuyến khích đầu tư và đẩy mạnh xuất khẩu trong GĐ này, chính phủ Malaysia đã sử dụng 1 số giải pháp: Cho phép tiến hành chế độ khấu hao nhanh đối có một vài công ty xuất khẩu chiếm từ 20% giá trị sản lượng trở lên; tiến hành chính sách bán hàng miễn, giảm thuế đầu vào sản xuất và thuế lương công ty đối có một vài công ty sản xuất và kinh doanh xuất khẩu; đẩy mạnh thành lập một vài khu chế xuất để khuyến khích lôi kéo đầu tư nước ngoài; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, thi công hệ thống kho hàng miễn phí ở một vài khu vực có diện tích sản xuất hàng xuất khẩu lớn; tiến hành chính sách bán hàng bảo lãnh vay và cho vay có lãi suất ưu đãi hỗ trợ sản xuất và kinh doanh xuất khẩu; thực hiện một vài giải pháp lôi kéo đầu tư nước ngoài nhằm lôi kéo vốn, công nghệ và liên kết thương hiệu để phát triển khả năng sản xuất hàng xuất khẩu, đồng thời từng bước tạo lập danh tiếng và thi công thương hiệu một vài sản phẩm sản xuất trong nước ra phân khúc địa cầu; tiến hành chính sách bán hàng bảo hộ mậu dịch đối có một vài ngành công nghiệp non trẻ thông qua công cụ thuế quan, hạn chế nhập khẩu sản phẩm làm nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất một vài sản phẩm công nghiệp chế tạo…

Từ năm 1990 đến nay, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành nước công nghiệp năm 2020, chính phủ Malaysia đã từng bước thực hiện tự do hóa thương mại kết hợp có thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm công nghiệp chế tạo. Chính phủ đã thúc đẩy tự do thương mại bằng việc cắt giảm thuế quan theo công đoạn quy định của khu vực mậu dịch tự do ASEAN đã đi vào vận hành năm 2003, đồng thời giảm dần một vài mặt hàng tiến hành giải pháp hạn chế nhập khẩu về số lượng.

Để thúc đẩy xuất khẩu, chính phủ cho thành lập một vài trọng điểm xúc tiến thương mại có nhiệm vụ hỗ trợ một vài công ty xuất khẩu mở rộng và phong phú hóa phân khúc. Chính phủ cũng đẩy mạnh vận hành giải đáp và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, đặc thù là đội ngũ cán bộ làm công tác marketing và đề nghị chuyên môn kỹ thuật về kiến trúc sản phẩm, đàm phán và ký kết hợp đồng ngoại thương.

Chính phủ Malaysia rất tích cực trong việc tổ chức, hỗ trợ công ty tham dự một vài kỳ hội chợ, triển lãm quốc tế trong và ngoài nước; hỗ trợ một vài công ty trong việc chi trả một vài hợp đồng ngoại thương thông qua việc ký kết một vài hiệp định hợp tác giữa Ngân hàng Trung ương Malaysia có ngân hàng trung ương nước ngoài. Nâng cao chuỗi giá trị Trong GĐ này chính phủ Malaysia đã chú trọng đến việc nâng cao giá trị tăng lên trong ngành sản xuất của đất nước.

Cụ thể, Malaysia hướng tới tăng năng suất bằng một vàih cải thiện quản lý lao động và thúc đẩy một vài ngành sản xuất thâm dụng vốn. Chính phủ đặc thù chú trọng đến sự phát triển của một vài ngành công nghiệp sản xuất có giá trị tăng lên cao bằng một vàih thúc đẩy đầu tư vào một vài công ty sản xuất một vài sản phẩm có giá trị tăng lên, sử dụng lao động có tay nghề cao, thân thiện có môi trường và có thể cung cấp một vài liên kết cho ngành sản xuất. Chẳng hạn, nhà nước thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi như 1 tiền đề thúc đẩy ngành chăn nuôi. Để thúc đẩy một vài ngành công nghiệp sản xuất có giá trị tăng lên cao, chính phủ đã thực hiện 3 giải pháp chính: (1) Các công ty đa quốc gia phải cam đoan tăng lên mật độ nội địa hóa sản phẩm của mình đạt 50% vào năm thứ 3 vận hành nếu muốn ở lại trong danh sách ưu tiên của chính phủ.

(2) Thành lập một vài trọng điểm ươm tạo để hỗ trợ vận hành phát triển kinh doanh. (3) Ưu tiên thành lập một vài khu công nghiệp chuyên biệt hơn là một vài khu công nghiệp tổng quát để phục vụ cho một vài ngành công nghiệp ưu tiên như sản xuất đồ mộc và hàng dệt may, da giày… Trong một vài ngành giá trị tăng lên cao, Malaysia đặc thù chú tâm phát triển ngành điện tử. Để phát triển ngành này, Malaysia đã tạo nhiều ưu đãi cho một vài nhà đầu tư Nhật Bản – nhà khổng lồ về công nghiệp điện tử. Chẳng hạn Luật Đầu tư sửa đổi năm 2003 đã tháo gỡ một vài quy định về hạn chế sự tham dự góp vốn của một vài công ty nước ngoài trong một vài ngành công nghiệp; cải một vàih hành chính công theo khuyến nghị từ Nhật Bản; tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử bằng một vàih hỗ trợ một vài công ty trong nước bằng nhiều hình thức để hợp tác có một vài công ty nước ngoài như Tập đoàn Matshushita của Nhật Bản…

Đến nay hàng điện tử chiếm trên 50% kim ngạch xuất khẩu của Malaysia, trong đây sản phẩm điện tử chuyện dụng chiếm gần 50%, linh kiện điện tử 40%, sản phẩm điện tử dân dụng chỉ chiếm 10%.(còn tiếp)

Cuối cộng thì ASEAN đã có thể ngẩng cao đầu trước EU

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0