Những đầu tàu ASEAN (K3): Bước nhảy “hóa rồng“

Trong khối ASEAN Singapore đã đạt tới trình độ phát triển cao. Trong khi đấy, Thái Lan, Malaysia, Indonesia cũng hy vọng sẽ “hóa rồng” vào 1 ngày khô

Khủng hoảng chính trị Italy đe dọa tương lai đồng Euro
Ông Trump được đề cử Nobel Hòa bình vì thượng đỉnh liên Triều?
15 công ty từng bị ông Trump “công kích” trên Twitter

Trong khối ASEAN Singapore đã đạt tới trình độ phát triển cao. Trong khi đấy, Thái Lan, Malaysia, Indonesia cũng hy vọng sẽ “hóa rồng” vào 1 ngày không xa.

Không dựa trên tài nguyên

Từng là thuộc địa của Anh trong 1 thời gian dài và chỉ độc lập từ năm 1965, lại hầu như không có “rừng vàng, biển bạc, đất phì nhiêu”. Thế nhưng, dưới sự lãnh đạo của “cha già lập quốc” Lý Quang Diệu, đến thập niên 1970 Singapore đã trở thành nước công nghiệp mới (NIC) và giai đoạn này là 1 trong một vài nền kinh tế phát triển nhất địa cầu.

Theo Wikipedia, Singapore được xếp vào nhóm nền kinh tế phân khúc định hướng thương mại phát triển cao, là nền kinh tế có độ mở lớn nhất địa cầu, xếp thứ 7 về mức độ trong sạch của chính quyền, môi trường kinh doanh tốt nhất có thuế suất thấp (chỉ đấyng góp 14,2% GDP), GDP bình quân đầu người cao thứ 3 địa cầu.

Sau khi đã đạt thành tựu cao trong việc chuyển đổi sang nền kinh tế dịch vụ, giai đoạn này Singapore là quốc gia đi đầu trong việc chuyển đổi sang nền kinh tế tri thức, có mục tiêu đến năm 2018 sẽ trở thành nền kinh tế tri thức danh tiếng địa cầu.

Hiện nay, nền kinh tế Singapore chủ yếu dựa vào lĩnh vực dịch vụ, có đấyng góp GDP lên tới 75%, cung cấp việc làm cho 83,9% lực lượng lao động. Bên cạnh đấy là ngành công nghiệp có đấyng góp GDP 25%, lôi kéo 14,8% lực lượng lao động. Tính đến năm 2015, GDP danh nghĩa của Singapore đạt 307,9 tỷ USD, đứng thứ 3 Đông Nam Á (chỉ sau Indonesia và Thái Lan).

Các mặt hàng chính của ngành công nghiệp Singapore là điện tử, hóa chất, thiết bị khoan lọc dầu, chế biến cao su và một vài sản phẩm từ cao su, thực phẩm chế biến và đồ uống, sửa chữa tàu biển, thi công, công nghệ sinh học. Trong đấy một vài sản phẩm máy móc và linh kiện (điện tử viễn thông), dược phẩm và hóa chất, sản phẩm từ dầu mỏ tinh chế đã được xuất khẩu qua nhiều nước.

Về dịch vụ, Singapore được xem là 1 trọng điểm tài chính toàn cầu, có một vài ngân hàng cung cấp một vài tiện ích tài khoản ngân hàng công ty cao cấp địa cầu. Trong Chỉ số Trung tâm tài chính toàn cầu năm 2017, Singapore được xếp hạng là trọng điểm tài chính tranh đua thứ 3 trên địa cầu, chỉ sau London và New York. Singapore gần đấy còn nổi lên lên như 1 thiên các con phố thuế mới, đã lôi kéo tài sản trước đấy được gửi ở một vài ngân hàng Thụy Sĩ. Credit Suisse, ngân hàng lớn thứ 2 Thụy Sĩ, cũng đã chuyển trụ sở sang Singapore vào năm 2005.

Ngành công nghiệp không khói

Du lịch là ngành công nghiệp chủ đạo và đấyng góp lớn cho nền kinh tế Singapore, năm ngoái nước này đã lôi kéo tới 16.402.593 du khách quốc tế (gấp 3 lần dân số). Báo cáo về khả năng tranh đua du lịch năm 2015 xếp Singapore thứ 11/141 quốc gia, đứng thứ 2 ở châu Á chỉ sau Nhật Bản. Báo cáo phân tích chính sách bán hàng du lịch và một vài điều kiện du lịch của Singapore tốt nhất trên địa cầu. Quận Orchard Road, có một vài trọng điểm mua sắm và khách sạn nhiều tầng, được coi là trọng điểm du lịch ở Singapore. Các điểm tham quan phổ biến khác bao gồm Vườn thú Singapore, River Safari và Night Safari, cho phép mọi người khám phá môi trường sống ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ vào ban đêm của động vật hoang dã.

Tổng số ngày du khách trải qua ở Singapore trong năm 2016 là 56 triệu ngày, trung bình 3,7 ngày/khách. 77,5% du khách đến bằng các con phố hàng không, 10,2% bằng các con phố biển và 12,3% bằng các con phố bộ. Nhóm khách lớn nhất 25-34 tuổi chiếm 22,9% số khách thăm, thứ hai là 21,3% đối có khách 35-44 tuổi và 16,9% đối có khách 45-54 tuổi.

Khách du lịch Singapore đến từ 5 phân khúc lớn nhất, chủ yếu là Indonesia, Trung Quốc, Malaysia, Australia và Ấn Độ. Các khoản thu từ du lịch ước tính đạt 23,6 tỷ SGD (19,26 tỷ USD) trong năm 2014, so có 18,9 tỷ SGD trong năm 2010; trong đấy tham quan thắng cảnh và vui chơi vui chơi chiếm 24,7% tổng chi tiêu, khách sạn chiếm 22,5%, mua sắm 17,4%; thực phẩm và đồ uống 9,6%, y tế 4,2%.

Phát triển nội lực

Để đạt được một vài thành tựu này, Singapore đã có một vài chính sách bán hàng rất hiệu quả. Đầu tiên, chính phủ xác định con người là trên hết, đã tập trung ngân sách rất lớn tài trợ cho hệ thống giáo dục, đặc trưng là giáo dục sau đại học. Ngân sách chi cho giáo dục hàng năm chiếm tới 20% tổng ngân sách, nhiều hơn bất kỳ ngành nào. Chính phủ ban hành chương trình giáo dục ép buộc và miễn phí trong vòng 10 năm (từ 6-16 tuổi). Tất cả học sinh học xong trung học có thể vào học ở một vài trường dạy nghề hoặc đại học, học sinh được học bằng tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh.

Đối có việc học sau đại học, chính phủ dựa trên 2 chính sách bán hàng quan trọng. Thứ nhất, chọn lọc người đi học, đặc trưng là học đại học dựa trên năng lực và có tính tranh đua cao, nhà nước chi trả tất cả giá thành đào tạo cho một vài nhân tài. Thứ hai, chính phủ lồng ghép việc phát triển hệ thống giáo dục và đào tạo vào một vài chính sách bán hàng công nghiệp hóa, bao gồm việc đưa nguồn nhân lực vào một vài khu vực sản xuất công nghệ cao, một vài tập đoàn đa quốc gia nước ngoài. Đây được xem là chiến lược quan trọng nhằm học hỏi và chuyển giao công nghệ từ một vài nước phương Tây cho nguồn nhân lực của đất nước.

Việc thi công cơ sở hạ tầng tân tiến và hiệu quả cũng được xem là 1 nền móng quan trọng cho sự thành công của nền kinh tế Singapore. Hệ thống cơ sở hạ tầng gồm có cảng biển, sân bay, bưu chính viễn thông, các con phố sá, và một vài tiện ích khác. Hiện ở sân bay Changi của Singapore trở thành trạm trung chuyển quan trọng và tân tiến bậc nhất ở châu Á – Thái Bình Dương.

Thu hút ngoại lực

Chính phủ Singapore đã ban hành chính sách bán hàng ưu đãi thuế tranh đua cho nhà đầu tư nước ngoài khiến Singapore trở thành 1 trong một vài “thiên các con phố” thuế cho nhà đầu tư nước ngoài trên toàn địa cầu. Chính sách thuế hiệu quả giúp nguồn lực được tái đầu tư trong nền kinh tế Singapore.

Chính sách thuế quyến rũ đi kèm có giá thành vận hành thấp và môi trường nhân công biết sử dụng tiếng Anh, đã giúp Singapore lôi kéo vô số tập đoàn, công ty lớn của nước ngoài đến Singapore làm ăn. Điển hình là 2 đại gia dầu lửa của địa cầu Shell và Essco đã thi công nhà máy lọc dầu ở đấy, biến Singapore trở thành trọng điểm lọc dầu lớn thứ 3 địa cầu.

Hiện nay, Singapore là quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thuộc hàng lớn nhất trên địa cầu do môi trường đầu tư quyến rũ và chính trị ổn định.

“Lãnh đạo Singapore từng tự hào rằng khách hàng có thể thành lập công ty ở đấy chỉ trong 3 tiếng” – Josh Kurlantzick, chuyên gia thuộc Hội đồng Quan hệ đối ngoại CFR, cho biết. Chính phủ Singapore nhận định rằng một vài chính sách bán hàng mở để lôi kéo vốn đầu tư nước ngoài là rất quan trọng do cảm thấy rằng một vài tập đoàn đa quốc gia khi đến Singapore sẽ có theo cả hệ thống bán và phân khúc của họ.

Những đầu tàu ASEAN (K2): Vươn tầm công nghiệp mới

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0