Những thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng

So có cộng kỳ năm ngoái, hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 10 tháng năm nay đã tăng 12,8%. Trong khi đây, nhập khẩu từ Trung Quốc cũng tăng có con

Doanh thu từ du lịch tại Lai Châu đạt trên 450 tỷ đồng năm 2018
Bộ Lao động nói gì về đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu?
Cục Thuế Hà Nội sẽ sáp nhập 12 chi cục thuế huyện thành 6 chi cục

So có cộng kỳ năm ngoái, hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 10 tháng năm nay đã tăng 12,8%. Trong khi đây, nhập khẩu từ Trung Quốc cũng tăng có con số 12,4%.

Theo số liệu mà Tổng cục Thống kê vừa mở bán, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam từ đầu năm đến hết tháng 10/2018 ước tính đạt 200 tỷ USD, tăng 14,2% so có cộng kỳ năm 2017.

Còn kim ngạch hàng hoá nhập khẩu ước tính đạt 193,84 tỷ USD, tăng 11,8% so có cộng kỳ năm trước.

Về căn bản, một vài phân khúc xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam không có sự một vàih tân đáng kể so có năm ngoái, có chăng chỉ là một vàih tân con số tăng trưởng giữa một vài phân khúc.

Theo đây, Hoa Kỳ vẫn là phân khúc xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam có kim ngạch đạt 39 tỷ USD, tăng 12,8% so có cộng kỳ năm trước. Ba nhóm hàng mà Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ có sự tăng trưởng lớn nhất là liên hệ và linh kiện tăng 43,7%; giày dép tăng 15,9% và hàng dệt may tăng 13,6%.

Thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam là EU đạt 34,9 tỷ USD trong 10 tháng qua, tăng 9,9% so có cộng kỳ năm ngoái. Ba nhóm hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao sang phân khúc này là điện tử, máy tính và linh kiện tăng 26,5%; hàng dệt may tăng 14,8% và liên hệ và linh kiện tăng 6,6%.

Thị trường xuất khẩu xếp thứ ba là Trung Quốc có 32,1 tỷ USD, tăng 21,3%. Trong đây, liên hệ và linh kiện có mức tăng mạnh nhất, đạt 117,1%. Tiếp theo là điện tử, máy tính và linh kiện tăng 29,3% và mặt hàng rau quả tăng 14,1%.

Thị trường xuất khẩu tiềm năng thứ tư của Việt Nam là ASEAN đạt 20,6 tỷ USD, tăng 14,5%. Trong đây có ngành hàng xuất khẩu tăng cao nhất là gạo tăng 132,6%; sắt thép tăng 56,7% và hàng dệt may tăng 38,4%.

Nhật Bản và Hàn Quốc là phân khúc xuất khẩu xếp thứ năm và thứ sau, có kim ngạch lần lượt là 15,3 tỷ USD (tăng 10,6%) và 15 tỷ USD (tăng 23,5%).

Về nhập khẩu, Trung Quốc tiếp tục là phân khúc mà Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất, có kim ngạch đạt 52,9 tỷ USD, tăng 12,4% so có cộng kỳ năm 2017.

Đáng chú tâm, trong cơ cấu nhóm hàng mà Việt Nam nhập khẩu từ phân khúc này thì xăng dầu tăng mạnh nhất, có 94,9%. Sản phẩm nhập khẩu thứ hai có sự tăng trưởng mạnh là vải tăng 17,4%. Các ngành hàng như điện tử, máy tính và liên hệ và linh kiện tăng lần lượt 10% và 3,9%.

Đứng thứ hai trong bản đồ nhập khẩu của Việt Nam là phân khúc Hàn Quốc có kim ngạch nhập khẩu đạt 39,2 tỷ USD, tăng 2,1% so có cộng kỳ năm ngoái.

Những ngành hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc có sự bứt phá mạnh là sắt thép tăng 19,4%; xăng dầu tăng 17,5%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 14,1%.

ASEAN vẫn là phân khúc mà Việt Nam nhập khẩu nhiều thứ ba, đạt 26 tỷ USD, tăng 13,1%. Còn Nhật Bản đứng thứ tư có kim ngạch 15,5 tỷ USD, tăng 14,6%.

EU và Hoa Kỳ là hai phân khúc Việt Nam nhập khẩu nhiều thứ tư và thứ năm. Trong đây, nhập khẩu từ EU trong 10 tháng qua đạt 11,2 tỷ USD, tăng 12,1%; còn nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 10,6 tỷ USD, tăng 37,5%.

Tiếp tục xuất siêu trong nửa đầu tháng 10

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: