Những vấn đề cần giải quyết của “Siêu uỷ ban” khi gần sát giờ G

Trong quý 3 năm nay, Nghị định về tính năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước ở doanh nghiệp có thể được thông qua. Uỷ ban q

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Trong cuộc chơi toàn cầu hóa, khi Việt Nam tiến lên, các nước khác cũng đang tiến lên
Doanh nghiệp phá sản nhiều, nợ thuế tăng theo
Làm đặc khu kinh tế: Đừng để dân thêm gánh nặng thuế phí

Trong quý 3 năm nay, Nghị định về tính năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước ở doanh nghiệp có thể được thông qua.

Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước ở doanh nghiệp, hay còn được biết đến dưới 1 cái tên khác: “siêu uỷ ban”. Bởi lẽ, đơn vị này chuẩn bị quản lý 1 nguồn lực rất lớn.

Cần đổi mới cơ chế giám sát “siêu uỷ ban”

Tuy nhiên, theo ông Phạm Đức Trung, Trưởng ban Cải một sốh và Phát triển doanh nghiệp (CIEM) vẫn còn nhiều ý kiến hoài nghi về biện pháp tổ chức và trách nhiệm giải trình của Uỷ ban trong bối cảnh cơ chế giám sát hiện hành bị xem là thiếu hiệu lực, kém hiệu quả.

Cơ chế giám sát yếu được xem là 1 trong một số lý do dẫn đến vi phạm trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước ở doanh nghiệp.

Cụ thể, GĐ 2011 – 2016, tỷ trọng doanh nghiệp thua lỗ không giảm. Báo cáo hợp nhất năm 2016 có đến 23/91 tổng doanh nghiệp, tập đoàn, doanh nghiệp mẹ – con lỗ luỹ kế trên 17.000 tỷ đồng. Đầu tư ngoài ngành của đơn vị này cũng có đến hàng chục nghìn tỷ đồng chưa thu hồi được.

Để lịch sử không lặp lại, phía CIEM yêu cầu cần đổi mới cơ chế giám sát của cơ quan đại diện chủ có. Theo ông Trung, có 4 đề xuất cần được ứng dụng đối có một số đơn vị nắm trong tay tài sản của nhà nước.

Thứ nhất, cần thi công big data, hệ thống hạ tầng công nghệ tài liệu để vận hành tính năng đại diện chủ có.

Dữ liệu tài liệu theo đây phải trở thành nguồn lực quan trọng nhất để quản trị DNNN. Ông Trung cho biết nguồn dữ liệu này sẽ giúp cho chọn lọc quản lý của Uỷ ban quản lý vốn và một số cơ quan chủ có đúng đắn hơn, nhanh hơn, chất lượng và hiệu quả hơn.

Trí tuệ nhân tạo (AI), thậm chí cũng được ứng dụng cho công tác tiên đoán và ra chọn lọc, theo ông Trung.

Thứ hai là cần ứng dụng biện pháp và công cụ giám sát theo thông lệ tốt về quản trị DNNN. Trong đây, ông Trung cho biết nhấn mạnh đến việc giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp và có chỉ tiêu phân tách rõ ràng. Việc theo dõi phải không ngừng nghỉ diễn ra. Bên cạnh đây, cần tăng cường quản trị rủi ro trong giám sát.

Thứ ba là tập trung quyền có gắn có tập trung trách nhiệm mà theo ông Trung là chắc chắn đúng quy định của Luật số 69 (Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh ở doanh nghiệp).

Uỷ ban hay cơ quan chủ có có thể mời hoặc xem xét ý kiến của bộ liên quan nhưng phải chịu trách nhiệm toàn diện cuối cùng về việc quản lý, giám sát.

Thứ tư là phải làm rõ cơ chế giám sát uỷ ban, cơ quan chủ có. Theo đây, Chính phủ cần giao một số chỉ tiêu hàng năm để làm căn cứ giám sát, phân tách. Ngoài ra, một số tài liệu về vận hành của uỷ ban, cơ quan chủ có cần được minh bạch, công khai.

Muốn thành công, đừng cứng nhắc

Góp ý thêm đối có câu chuyện siêu uỷ ban đang dần tiến về giờ G, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM nói rằng đơn vị này vẫn đang bị áp tư duy “quan chức, viên chức” 1 một sốh cứng nhắc.

Ông Cung giải đáp rằng Uỷ ban quản lý vốn cần phải được xem là 1 nhà đầu tư, không phải là 1 cơ quan quản lý nhà nước – như tên gọi của nó, do vậy, cần ứng dụng một số quy tắc bổ nhiệm, giao nhiệm vụ, phân tách 1 một sốh khác biệt có cơ quan hành chính khác.

“Điều kiện để đơn vị này vận hành tốt là đừng áp quy chuẩn công chức vào. Như GĐ này là cứng nhắc”, Viện trưởng CIEM bình luận.

Bên cạnh đây, một sốh quản lý đầu tư, theo ông Cung nên là “impossible game”. Nghĩa là giao nhiệm vụ rất cao, buộc một số người đứng đầu phải tìm ra phương án để đạt được mục tiêu.

“Nếu giao chỉ tiêu tăng chỉ 1 – 2%, thì quá tiện dụng”, ông nói và cho biết sẽ khiến người đứng đầu đi theo phương thức truyền thống, “phải là tăng vài chục lần, chẳng hạn vậy”.

Viện trưởng CIEM cũng nói thêm rằng để có bước ngoặt, còn cần củng cố hệ thống chỉ tiêu phân tách. Tuy nhiên, ở thời điểm GĐ này, ông Cung cho rằng chẳng thể quá cầu toàn, cần phải làm, theo đây, dần dần có bí kíp để sửa chữa.

Bà Phạm Chi Lan: Cải một sốh DNNN, phải chăng Việt Nam là học trò dốt?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: