Những vết rạn trong liên minh ôtô lớn nhất thế giới

Mâu thuẫn được đồn đoán từ lâu giữa 1 vài nội khu liên minh ôtô này đã nổ ra... Ngày hôm qua qua (17/12), hãng Nissan Motor đã từ chối đề nghị từ Re

Giới siêu giàu Mỹ ngày càng trẻ và giàu hơn mặc tăng trưởng kinh tế chậm lại
Hàng loạt công ty Mỹ ‘dứt áo ra đi’ khỏi Trung Quốc, không hẹn ngày trở lại
Vị đắng từ đầu tư Trung Quốc (*): Philippines lo mất đất

Mâu thuẫn được đồn đoán từ lâu giữa 1 vài nội khu liên minh ôtô này đã nổ ra…

Ngày hôm qua qua (17/12), hãng Nissan Motor đã từ chối đề nghị từ Renault về việc tổ chức 1 cuộc họp cổ đông bất thường để bổ nhiệm người thay thế cho chủ tịch đã bị bãi nhiệm Carlos Ghosn – người mới bị bắt vì cáo buộc gian lận tài chính ở Nhật vào tháng trước, động thái làm nảy sinh mẫu thuẫn trong liên minh ôtô lớn nhất địa cầu, theo CNN.

Căng thẳng bùng nổ

Vào cuối tuần trước, Thierry Bollore – phó giám đốc điều hành của Renault đã gửi cho CEO của hãng Nissan – Hiroto Saikawa đề nghị mở 1 cuộc họp cổ đông bất thường trước cuộc họp thường niên vào tháng 6. Động thái này của hãng xe Pháp được cho là nhằm đưa ra 1 vài bổ nhiệm nhân sự thông qua cuộc họp và duy trì ảnh hưởng ở hãng Nissan.

Nói về nguyên nhân từ chối đề nghị của Renault, Saikawa nói có báo giới rằng hãng Nissan sẽ cung cấp cho đối tác Pháp các bằng chứng về sai phạm của Ghosn mà hãng này đã thu thập được – nguyên nhân khiến ông này bị bãi nhiệm, khi có thời cơ. Đến nay, Renault mới chỉ nhận được tài liệu sơ lược.

Theo Nikkei, thay vì làm theo đề nghị của đối tác, trong 1 cuộc họp ban giám đốc hôm qua, hãng Nissan đã thành lập 1 ủy ban quản trị độc lập có nhiệm vụ tham khảo lại cơ cấu quản lý yếu kém ở công ty này – nhân tố cho phép Ghosn nắm giữ quá nhiều quyền lực, đồng thời thiết lập 1 quy trình chọn lọc lương bổng thưởng cho 1 vài giám đốc. Ủy ban này cũng sẽ lấy ý kiến về việc bổ nhiệm người kế nhiệm Ghosn.

Tuy nhiên, trong cuộc họp hôm qua, hãng Nissan chưa thể bổ nhiệm được chủ tịch tạm thời. Sau khi bãi nhiệm ông Ghosn khỏi địa điểm chủ tịch vào ngày 22/11, công ty này đã chọn 1 người điều hành tạm thời từ 1 vài giám đốc còn lại ở Nhật.

Các vấn đề trên cho thấy các mâu thuẫn nghiêm trọng nội khu liên minh ôtô lớn nhất địa cầu hãng Nissan – Renault – hãng Mitsubishi Motors. Mâu thuẫn được đồn đoán từ lâu giữa 1 vài nội khu liên minh đã nổ ra.

Ngày hôm qua, Saikawa bỏ qua 1 vài câu hỏi về việc Renault muốn có 1 cuộc họp khẩn có 1 vài cổ đông hãng Nissan, nằm trong nỗ lực giành quyền kiểm soát ở đối tác Nhật. hãng Nissan và Renault đều từ chối bình luận về vấn đề này. Renault hiện có 43% cổ phần có quyền biểu quyết ở hãng Nissan.

Liên minh khổng lồ

Liên minh gồm hãng Nissan, Renault và hãng Mitsubishi Motors hiện có hơn 470.000 nhân viên ở gần 200 quốc gia. Năm 2017, liên minh này phân phối ra hơn 10,7 triệu xe trên toàn cầu.

Ba công ty này có nhiều điểm chung hơn là chỉ Ghosn – người đã thi công liên minh sau khi vực dậy thành công Renault và hãng Nissan. Cả ba đều có cổ phần của nhau cũng như công nghệ và 1 vài cơ sở sản xuất. Điều này khiến cho 1 “cuộc chia ly” là không hề dễ.

“Tất cả 1 vài bên đều cần đến nhau bởi họ không có chọn lọc thay thế”, Campbell Gunn, giải đáp cao cấp ở hãng đầu tư Tap Japan cho biết. “Việc hủy bỏ 1 vài mối quan hệ này và thiết lập các mối quan hệ mới là điều bất khả thi”.

Tuy nhiên, quan hệ hợp tác của liên minh này không ngang nhau. Bán nhiều xe hơn Renault, hãng Nissan hiện chỉ có 15% cổ phần không có quyền biểu quyết ở hãng xe Pháp.

Một số nhà đánh giá cho rằng 1 vài giám đốc của hãng Nissan không hài lòng về khả năng Renault và Ghosn tìm 1 vàih thực hiện 1 cuộc sáp nhập toàn diện, giúp công ty Pháp có quyền kiểm soát lớn hơn ở hãng Nissan.

Đầu tháng này, trong 1 cuộc họp mặt ở trụ sở chính, Saikawa nói có 1 vài nhân viên rằng Ghosn đã có quá nhiều quyền lực điều hành ở liên minh. Và hôm qua, ông phát biểu rằng hãng Nissan sẽ phải hành động vì lợi ích của chính mình.

“Chúng tôi sẽ lắng nghe chọn lọc của Renault như 1 đối tác trong liên minh”, CEO của hãng Nissan nói có báo giới. “Nhưng chúng tôi là các người chịu trách nhiệm điều hành hãng Nissan”.

Điều gì sẽ xảy ra thứ hai?

Trong 1 cuộc họp vào đầu tháng này, cả 3 đối tác trong liên minh đều nhắc lại các cam đoan của mình có đối phương, nhưng điều đây không nói lên toàn bộ, theo CNN.

Chính phủ Pháp hiện là cổ đông lớn nhất ở Renault. Theo 1 vài nhà đánh giá, hãng Nissan lo rằng Renault có thể làm các điều được cho là tốt nhất cho nền kinh tế Pháp, thay vì cho liên minh. Trong khi đây, chính phủ Nhật cũng sẽ không để 1 trong các công ty lớn nhất của mình nằm dưới sự kiểm soát của người Pháp thông qua 1 cuộc sáp nhập toàn diện.

“Sáp nhập là chọn lọc bị loại khỏi bàn trao đổi”, Gunn nhận định.

Trong khi đây, Ghosn đang đối mặt cuộc chiến pháp lý đầy cam go. Tuần trước, ông đã nộp đơn khiếu nại nhằm chống lại việc bắt giữ nhưng bị từ chối. Theo 1 vài chuyên gia, hơn 99% các người bị cáo buộc phạm tội ở Nhật cuối cùng đều bị kết án.

Tuần trước, 1 vài công tố viên Tokyo truy tố Ghosn có cáo buộc ông đã kê thiếu dao động 5 tỷ Yên (44 triệu USD) lương bổng của mình trong báo cáo công ty của hãng Nissan từ năm 2010 – 2015. Ghosn cũng bị bắt lại có 1 vài cáo buộc bổ sung liên quan tới lương bổng từ năm 2015 – 2018. Đài truyền hình NHK của Nhật tuần trước dẫn 1 nguồn tin giấu tên cho biết Ghosn phủ nhận mọi cáo buộc trên.

Ghosn đã bị bãi nhiệm khỏi địa điểm chủ tịch ở hãng Nissan và hãng Mitsubishi sau khi bị bắt vào tháng trước. Trong khi đây, Renault đã bổ nhiệm 1 giám đốc tạm thời nhưng vẫn chưa bị bãi nhiệm 1 vài địa điểm của ông này ở công ty.

“Kiến trúc sư trưởng” của liên minh này có tài trong việc tìm ra điểm chung giữa 3 công ty. Nếu 3 công ty này vẫn gắn bó có nhau, họ sẽ cần 1 người thay thế có thể định vị các vấn đề tương tự bởi thế.

Có hàng trăm thương hiệu xe hơi khác nhau nhưng chúng chỉ thuộc về 14 nhà sản xuất, chi phối trọn vẹn ngành xe hơi địa cầu

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: