Nikkei: 10 năm hợp tác với Samsung và cơ hội mới cho các đối tác Việt

Từ khi Samsung Electronics mở phân phối sản xuất liên hệ thông minh ở Việt Nam. Giờ đấy những đối tác cung cấp của họ đã bắt đầu tìm kiếm thời cơ kin

Giải mã những dự án tiền số ở Việt Nam: Hoàn toàn lừa đảo hay có khả năng sinh lời thật?
6 tháng cuối năm 2018, kinh tế Việt Nam đối diện những tác động gì?
Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Nam lẫn phía Bắc, nếu cần thiết thì lấy lại đất sân golf

Từ khi Samsung Electronics mở phân phối sản xuất liên hệ thông minh ở Việt Nam. Giờ đấy những đối tác cung cấp của họ đã bắt đầu tìm kiếm thời cơ kinh doanh mới nhờ vào bí kíp tích lũy trong quá trình hợp tác.

Hiện có tới 29 công ty đảm nhiệm khâu cung cấp cho dây chuyền sản xuất liên hệ lớn nhất của Samsung trong khi năm 2014, số lượng nhà cung cấp chỉ là 4. Con số trên chuẩn bị tăng lên 50 vào năm 2020. Các công ty này đang mở rộng làm việc ra những ngành khác, như ôtô, dựa trên những thành tựu công nghệ mà Samsung đã ứng dụng để thi công 1 chuỗi cung cấp nội địa.

Meiko Electronics, 1 trong những nhà cung cấp đến từ Nhật Bản, đã chọn lọc chi hơn 100 triệu USD – khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, để phát triển những tính năng mới cho nhà máy ở Hà Nội.

Meiko là công ty chuyên về sản xuất bảng mạch in, những bộ phận của liên hệ thông minh sẽ được ráp trên bảng này. Với những tính năng mới, họ chuẩn bị sử dụng những công nghệ tương tự có công nghệ chất phân phối dẫn để sản xuất bảng mạch in có chiều rộng của dây chỉ có 30 micromet (1 micromet = 1/1.000.000 m). Meiko bắt đầu khâu sản xuất từ tháng 4.

Nikkei: 10 năm hợp tác có Samsung và thời cơ mới cho những đối tác Việt - Ảnh 1.

Công nhân ở Meiko Electronics. Ảnh: Nikkei

Những loại bảng mạch như thế là nhân tố công nghệ quan trọng để sản xuất ra 1 chiếc liên hệ thông minh mỏng hơn, đảm bảo hơn và có lại sự ổn định cho những cuộc hội thoại. Meiko cũng đã chọn lọc dây chuyền sản xuất mới sẽ chế tạo ra những bảng mạch dùng trong những module liên hệ trong xe ôtô và có thể làm việc trên nền 5G, thế hệ mạng thứ hai của liên hệ. Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản là những phân khúc họ nhắm tới.

Lần đầu tư này được thi công trên những bí kíp và kỹ năng họ tích lũy được kể từ khi bắt đầu sản xuất vào năm 2011. Theo Shuji Ida, Giám đốc nhà máy Meiko Electronics, cho biết “Các công nhân Việt Nam trung thành có công việc hơn công nhân những nước khác, như Trung Quốc, và kỹ năng về công nghệ của họ đang dần cải thiện”.

Samsung hiện có dao động 160.000 nhân viên ở Việt Nam, đấy cũng là nơi sản xuất đa số số lượng liên hệ được phân phối ra trên toàn cầu của họ – mỗi năm dao động 200 triệu chiếc – bao gồm cả dòng liên hệ mới nhất là Samsung Galaxy S9. Năm 2013, liên hệ là mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất ở Việt Nam.

Ban đầu, 1 số thành phần được nhập từ những công ty nước ngoài như Meiko nhưng khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Samsung chuyển giao nhiều công nghệ hơn cho đối tác Việt Nam và mua nhiều hàng hóa từ họ hơn, Samsung đã bắt đầu hỗ trợ Việt Nam trong khâu đào tạo và cử những chuyên gia từ Hàn Quốc sang để đào tạo công ty Việt Nam trong 3 tháng nhằm cung cấp được nguyên tắc về chất lượng của Samsung.

Khóa đào tạo đây đã giúp 29 nhà cung cấp địa phương phát triển – trong đây có đối tác sản xuất màn hình Tien Thanh ở Bắc Ninh và đối tác sản xuất khuôn nhựa Nhat Minh ở Bình Dương.

Nikkei: 10 năm hợp tác có Samsung và thời cơ mới cho những đối tác Việt - Ảnh 2.

Một nhà máy của Samsung ở Việt Nam. Ảnh: Nikkei

Những chuyên gia người Việt Nam có bí kíp kiến trúc sản phẩm cho những công ty sản xuất linh kiện ở nước ngoài cũng dần chuyển về công ty trong nước. Các nhà sản xuất địa phương đang tập trung nỗ lực vào khâu phát triển sản phẩm dựa trên nguồn nhân lực này, theo Nguyen Khac Kiem, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội.

Các thương hiệu liên hệ thông minh trong nước cũng bắt đầu phát triển có những công nghệ tương tự cộng đội ngũ lao động lành nghề. Tập đoàn Vingroup vừa qua đã đưa vào làm việc công ty sản xuất liên hệ thông minh VinSmart có tổng số vốn 131 triệu USD. Nhà máy được đặt ở 1 khu công nghiệp ở Hải Phòng và dòng liên hệ thông minh giá rẻ chuẩn bị công bố vào tháng 6/2019.

Hãng điện tử Asanzo, vốn có thế mạnh trong mảng TV, cũng chuẩn bị đầu tư 200 tỷ đồng (8.67 triệu USD) để mở rộng sang smartphone trong năm nay. Công ty đã tham dự vào lĩnh vực sản xuất smartphone năm 2017 và công bố sản phẩm mới mỗi quý, chuẩn bị tăng sản lượng lên 600.000 sản phẩm hoặc thậm chí cao hơn. Theo lời Tổng giám đốc Phạm Văn Tam, công ty này có kế hoạch sản xuất dòng liên hệ có giá chỉ 1 triệu đồng (43 USD).

Sự lạc quan về khả năng của Việt Nam có thể thay thế những công ty nước ngoài tăng thêm sau chiến lược “Trung Quốc + 1” để mở rộng sản xuất giữa những công ty châu Á. Cho đến nay, đa số những nhà máy đều thâm dụng lao động. Nếu Việt Nam có thể tạo ra bước nhảy trong công nghệ để tạo ra chuỗi cung ứng cho ngành công nghiệp liên hệ thông minh thì đây sẽ là chìa khóa của chiến lược này.

Việc xuất khẩu smartphone của Samsung đã giúp cán cân thương mại của Việt Nam thặng dư từ năm 2012. Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu trở thành 1 quốc gia công nghiệp vào năm 2020 và chuẩn bị tiếp tục cải thiện ngành công nghiệp địa phương trong khi tìm kiếm thêm sự hợp tác từ những công ty nước ngoài.

Việt Nam là quốc gia lôi kéo những công ty nước ngoài có dân số 94 triệu người và độ tuổi trung bình là 30. Tháng trước, General Motors đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược có Vingroup, theo đây nhà sản xuất xe hơi Mỹ sẽ chia sẻ mạng lưới phân phối hàng và quyền sản xuất ôtô của họ.

Samsung là nhà đầu tư nước ngoài danh tiếng ở Việt Nam. Công ty này đã rót 50,5 tỷ USD vào Việt Nam từ năm 1988, dao động 30% tổng vốn đầu tư nước ngoài. Tập đoàn LG cũng đang mở rộng những nhà máy điện tử ở Việt Nam, cộng có việc tăng thêm phân phối lẻ, BDS và tài chính.

Hàng loạt nhà cung ứng cho Samsung đang ‘ôm mộng’ phục vụ cả cho Vingroup và Asanzo sản xuất smartphone

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: