Nín lặng chờ giá, ôtô nhập khẩu hứa hẹn bùng nổ

Nhiều mẫu ôtô bắt đầu được nhập khẩu từ 1 vài nước khu vực Đông Nam Á theo thuế suất mới 0%... Đại diện 1 vài hãng xe phổ thông cho biết, việc đã đi

Vay vốn Trung Quốc làm dự án tỉ đô
Khó trăm bề, Uber có “bay” khỏi Việt Nam?
PCI 2017 nhìn từ chuyện của “nhà vô địch” Quảng Ninh

Nhiều mẫu ôtô bắt đầu được nhập khẩu từ 1 vài nước khu vực Đông Nam Á theo thuế suất mới 0%…

Đại diện 1 vài hãng xe phổ thông cho biết, việc đã đi vào hoạt động 1 vài thủ tục theo quy định để có thể áp dụng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 1 vài nước khu vực Đông Nam Á đang dần thuận lợi.

Được biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận giấy chứng nhận kiểu loại ôtô do phía Chính phủ Thái Lan cung cấp. Với động thái này, xem như rào cản đối có ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan đã được giải quyết.

Tại khu vực Đông Nam Á, ngoài Thái Lan, Việt Nam còn nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Indonesia. Đây là hai quốc gia mà nhiều tập đoàn ôtô lớn trên địa cầu đặt nhà máy sản xuất, lắp ráp diện tích lớn. Tuy nhiên, hiện Chính phủ Indonesia vẫn chưa cung cấp loại pháp lý này và bởi thế, 1 vài công ty tiếp tục chờ đợi để có thể đã đi vào hoạt động 1 vài thủ tục theo quy định ở Thông tư 03.

Ngay sau khi hàng rào đối có ôtô xuất xứ từ Thái Lan được vượt qua, 1 số hãng xe đã bắt đầu rục rịch nhập khẩu các lô hàng Thứ nhất.

“Mở hàng” là hãng Honda Việt Nam. Liên doanh Nhật bản cho biết, hiện lô xe Thứ nhất có dao động hơn 2.000 chiếc nhập khẩu theo thuế suất 0% đã về tới Việt Nam.

Cũng gần như tức thì, hãng Honda Việt Nam áp dụng mở phân phối giá phân phối lẻ cho 4 mẫu xe CRV, Jazz, xe Civic và mẫu xe Honda Accord. Trong đây, đáng chú tâm nhất là mẫu xe CRV và Jazz.

Từ đầu năm đến nay, dù thuế nhập khẩu theo quy định ở Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã giảm về 0% song do chưa cung cấp được 1 vài thủ tục nên lô xe CRV Thứ nhất vẫn phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu 30%. Do đây, giá phân phối lẻ của mẫu đa dụng thế hệ mới này không thấp như tính toán của hãng Honda Việt Nam.

Sau khi nhập khẩu được theo thuế 0%, giá phân phối lẻ của CRV đã giảm đến gần 200 triệu đồng. Đây rõ ràng là 1 tin vui đối có người tiêu dùng. Cùng có CRV, hãng Honda Việt Nam cũng chính thức báo giá đối có mẫu xe hoàn toàn mới là Jazz.

Một hãng xe Nhật Bản khác là hãng xe Toyota Việt Nam cũng rục rịch đưa 1 vài mẫu xe mới từ Thái Lan về Việt Nam, trong đây có mẫu xe hoàn toàn mới là Wigo, mẫu mẫu xe hatchback mẫu xe Toyota Yaris, mẫu phân phối tải mẫu xe Toyota Hilux và nhiều khả năng sẽ thêm mẫu MPV đàn em của mẫu xe Toyota Innova là Avanza. Riêng mẫu SUV 7 chỗ ngồi phân phối chạy và chuẩn bị là mẫu SUV cỡ nhỏ Rush, do được nhập khẩu từ Indonesia nên thời gian chờ đợi hiện vẫn chưa xác định do chưa có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ đất nước vạn đảo.

Ngoài hãng xe Toyota và hãng Honda, 1 loạt 1 vài hãng xe khác cũng đã bắt đầu áp dụng nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan. Trong đây, có thể kế đến hãng xe Suzuki có 1 vài mẫu xe như Ciaz, xe Suzuki Ertiga, Celerio; hãng Mitsubishi có Attrage, Mirage, Pajero Sport và Triton; hãng Isuzu có xe Isuzu D-Max và Isuzu MU-X, xe Ford có Ford Ranger và Everest; hãng Nissan có Navara; GM có Chevrolet Colorado và Trailblazer…

Với lực lượng đông đảo 1 vài mẫu xe có xuất xứ từ 1 vài nước Đông Nam Á được hưởng thuế suất ưu đãi 0%, phân khúc ôtô phổ thông nhập khẩu chờ mong sẽ tạo nên sự bùng nổ khi giá phân phối lẻ được kéo xuống thấp đáng kể.

Tuy nhiên, cũng theo Nghị định 116 và Thông tư 03 giải đáp thực hiện, ngoài vướng mắc về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ Indonesia chưa được đã đi vào hoạt động thì vẫn còn 1 gặp khó nữa cần phải giải quyết là quy định kiểm định theo lô.

Các hãng xe tính toán, sau khi ký 1 vài hợp đồng nhập khẩu thì cũng phải mất từ 1 đến hai tháng xe mới có thể cập cảng. Sau đây, có quy định mới về kiểm định theo lô, quãng thời gian kiểm định cho mỗi mẫu xe ở 1 lô xe sẽ mất thêm dao động hai tháng. Vì vậy, nhanh nhất cũng phải đến tháng 5/2018 phân khúc mới có thể có các chiếc xe Thứ nhất hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%.

Do vậy, ở thời điểm này, phân khúc gần như nín lặng để chờ đợi quãng thời gian bùng nổ vào nửa cuối năm nay.

Giảm giá xe bốn phân phốih ‘kịch tính’ trên phân khúc Việt Nam

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0