Nợ xấu tăng mạnh, ngân hàng phải nhìn lại chính mình trước khi đổ lỗi cho môi trường, khách hàng

Một trong 1 vài nguồn gốc làm tăng nợ xấu đó là hệ thống tài liệu của 1 vài NHTM cấp tín dụng giai đoạn này chưa đầy đủ, thiếu minh bạch, hoặc công t

Tỷ giá trung tâm “bất động”, USD ngân hàng tăng giảm trái chiều
Nhà băng nào cho vay bất động sản nhiều nhất?
Khởi tố nguyên Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình

Một trong 1 vài nguồn gốc làm tăng nợ xấu đó là hệ thống tài liệu của 1 vài NHTM cấp tín dụng giai đoạn này chưa đầy đủ, thiếu minh bạch, hoặc công tác quản trị rủi ro còn hạn chế, tính chuyên nghiệp của cán bộ ngân hàng chưa cao…

TS: Chúng tôi xin trình làng bài dự thi của tác giả Trần Văn Toàn – đang đảm nhiệm công tác liên quan xếp hạng tín dụng ở 1 ngân hàng ở Hà Nội gửi tới cuộc thi viết về Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn đến ước mong do Cafef phối hợp có báo Trí thức trẻ tổ chức.

————

Tín dụng luôn là vận hành có lại lương chính và chủ yếu đối có đa số 1 vài ngân hàng thương mại (NHTM). Đây cũng là vận hành chứa đựng nhiều rủi ro tiềm ẩn đặc trưng là trong thời gian qua, nợ quá hạn nợ xấu có xu hướng tăng thêm mặc dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã và đang kiểm soát thông qua 1 vài chế tài cụ thể và ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tóm lại cũng như hiệu quả kinh doanh của 1 vài NHTM.

Về việc này, ngoài 1 vài lý do về môi trường, bạn ra thì có 1 lý do quan trọng khác đó là từ chính 1 vài ngân hàng TM như hệ thống tài liệu của 1 vài NHTM cấp tín dụng không đầy đủ, thiếu minh bạch hoặc công tác quản trị rủi ro (QTRR) tín dụng còn nhiều hạn chế, tính chuyên nghiệp của 1 vài cán bộ ngân hàng chưa cao… Do đó, đề nghị cần có 1 vài công cụ cho việc quản trị rủi ro tín dụng có hiệu quả và thích hợp có điều kiện Việt Nam là 1 đòi hỏi bức thiết và là xu thế tất yếu của sự phát triển trong 1 vài NHTM giai đoạn này nhằm chắc chắn hạn chế tối đa rủi ro trong vận hành tín dụng ở 1 vài NHTM.

Trước xu thế đó, 1 vài NHTM ngày đã và đang chủ động triển khai thi công 1 vài công cụ kiểm soát quan trọng trong vận hành QTRRTD theo từng loại rủi ro (rủi ro tín dụng, rủi ro phân khúc, rủi ro thanh khoản, rủi ro vận hành) và tiến hành nhiều mô hình lượng hóa rủi ro theo 1 vài biện pháp khác nhau. Trong đó, có công cụ xếp hạng tín dụng đã được 1 vài NHTM tiếp cận, xây nhằm thiết lập 1 vài quy tắc, chuẩn mực trong vận hành cho vay. Điều này, giúp 1 vài NHTM có thể chủ động được khi phân tách, phân tách và phân loại nợ cũng như hỗ trợ đắc lực 1 vài mục đích phát triển của mình và nâng cao chất lượng tín dụng trong vận hành cho vay.

XEM TẤT CẢ CÁC BÀI DỰ THI của cuộc thi viết “Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn tới ước mong” ở đó

Sử dụng công cụ xếp hạng tín dụng giúp 1 vài NHTM đạt được 1 vài mục tiêu trong phát triển của mình, bao gồm:

– Cải thiện tính chính xác nâng cao hiệu quả phân tách tài liệu khi 1 vài NHTM ra chọn lọc cấp tín dụng, tiết kiệm thời gian, kinh phí và cắt giảm sự can thiệp từ con người.

– Cho phép 1 vài NHTM nhận diện được 1 vài bạn tốt, bạn có tiềm năng hoặc 1 vài đối tượng bạn có dấu hiệu rủi ro cao thông qua việc phân tách 1 vài chỉ tiêu cụ thể từ công cụ xếp hạng tín dụng;

– Giúp NHTM có thể phân nhóm bạn khác nhau và từ đó 1 vài NHTM sẽ có chính sách bán hàng về lãi suất, tài sản bảo đảm… đồng bộ, rõ ràng để lôi kéo bạn trên cơ sở có sự tính toán đến rủi ro thấp hoặc cao đối có từng nhóm bạn.

– Là cơ sở để 1 vài NHTM sẽ xác định 1 1 vàih hợp lý, chính xác nhất tổn thất trong cho vay theo từng dòng sản phẩm hoặc lĩnh vực hoặc ngành kinh tế, từ đó phân tách được rủi ro và lợi nhuận thu được.

– Là căn cứ để thực hiện phân loại nợ và TLDPRR theo quy định của NHNN và theo chuẩn mực quốc tế, phục vụ cho việc lập báo cáo tài chính theo chuẩn mực kế toán quốc tế.

Với 1 vài ý nghĩa kể trên, tóm lại 1 vài ngân hàng TM Việt Nam đã và đang sử dụng công cụ xếp hạng đặc trưng là 1 số ngân hàng lớn như BIDV, VietinBank, Vietcombank.. Tuy nhiên, việc cụ thể hóa 1 vài ý nghĩa này chưa thật sự có chất lượng và thích hợp có xu thế giai đoạn này cả về chất và lượng. Thực tiễn thời gian qua, đa số 1 vài NHTM Việt Nam đang sử dụng mô hình xếp hạng tín dụng theo biện pháp chuyên gia (định tính) đã được NHNN phê duyệt theo Quyết định 493/2005/QĐ-NHNN trước đó. Ngoại trừ 1 số NHTM lớn và có tiềm lực đang triển khai thí điểm hệ thống xếp hạng theo biện pháp định lượng hoặc kết hợp cả nhân tố chuyên gia và kết quả mô hình tính toán.

Việc xếp hạng theo biện pháp chuyên gia là hệ thống đó tiến hành qui định tính điểm ban đầu của mỗi tiêu chí phân tách (theo thang điểm) ứng có mức tiêu chí gần nhất mà thực ở bạn đạt được và kết quả để tổng hợp xếp hạng tín dụng là tích số giữa điểm ban đầu và trọng số của từng tiêu chí có 1 vài tiêu chí tài chính và phi tài chính trên cơ sở tuân thủ theo Quyết định 493/2005/QĐ-NHNN nay là thông tư 02/2013/TT – NHNN ngày 21/01/2013 của Ngân hàng Nhà nước.

Từ 1 vài vấn đề thực tiễn kể trên, có bí kíp cá nhân của tác giả cảm thấy, đề nghị đặt ra đối có công tác nâng cao chất lượng xếp hạng tín dụng là 1 xu thế, là bước quan trọng đối có QTRR tín dụng thông qua việc đã đi vào hoạt động hệ thống xếp hạng tín dụng của 1 vài NHTM giai đoạn này. Trong đó, xếp hạng tín dụng khi thi công phải chắc chắn 1 vài mục tiêu sau:

Thứ nhất: Phương pháp xếp hạng tín dụng phải được 1 vài NHTM chọn lọc và thi công theo biện pháp luận khoa học, hợp lý, có khả năng phân biệt cao giữa bạn có rủi ro tín dụng cao và thấp.

Thứ 2: Hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ (XHTDNB) của từng NHTM phải được kiểm định bởi tổ chức độc lập trước khi trình NHNN phê duyệt và tiến hành trong thực ở.

Thứ 3: Thông tin xếp hạng khi đưa vào phân tách phải có nhân tố sàng lọc, chọn lọc trên phạm vi toàn danh mục hiện có, có thể kiểm chứng được, nhằm cắt giảm 1 vài trường hợp sai sót tài liệu do vô tình hoặc cố ý của 1 vài đơn vị kinh doanh

Thứ 4: Định kỳ Hệ thống XHTDNB của 1 vài NHTM phải được kiểm định không ngừng nghỉ sau khi triển khai nhằm bảo đảm hiệu quả của mô hình (Tần suất kiểm định tối thiểu 1 năm 1 lần, hoặc sớm hơn nếu Ngân hàng có cơ sở để phân tách) nhằm phân tách hiệu quả của công cụ như tính ổn định, độ tin cậy, khả năng phân biệt hạng…

Có thể nói rằng, việc nâng cao chất lượng xếp hạng tín dụng trong 1 vài Ngân hàng thương mại giai đoạn này phải được Ban lãnh đạo 1 vài NHTM quan tâm có 1 vài đề nghị phải cầu cụ thể không 1 vài phải tuân thủ quy định của NHNN (điều kiện ép buộc) nhưng cũng phải thích hợp có thông lệ quốc tế, không xa rời có điều kiện kinh doanh riêng biệt của 1 vài NHTM Việt Nam.

Mời tham dự cuộc thi viết “Chất lượng Dịch vụ ngân hàng: Từ Thực tiễn đến Ước mong”

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: