Nỗi lo tour giá rẻ, 0 đồng

Các tour giá rẻ, khép kín cộng 1 số người Hàn Quốc làm việc du lịch trái phép ở Đà Nẵng đang là mối lo ngại cho du lịch bền vững. “Các tour giá rẻ H

Nhà đầu tư ngoại lo ngại rủi ro với PPP
Tiêu chuẩn và định mức sử dụng xe ô tô công
Mitsubishi sẽ khôi phục xuất khẩu xe hơi vào Việt Nam

Các tour giá rẻ, khép kín cộng 1 số người Hàn Quốc làm việc du lịch trái phép ở Đà Nẵng đang là mối lo ngại cho du lịch bền vững.

“Các tour giá rẻ Hàn Quốc tồn ở từ lâu rồi chứ không phải bây giờ mới có. Một khi doanh nghiệp Hàn xuất hiện càng nhiều thì cuộc tranh giành càng khốc liệt, buộc 1 số doanh nghiệp phải giảm giá tour để tranh giành. Giảm giá tour thì dĩ nhiên chất lượng dịch vụ du lịch phải giảm ” – 1 hướng dẫn viên (HDV) có bảy năm làm ở mảng Hàn Quốc nói.

Giá tour chạm đáy

Cách đây năm năm, giá tour phân khúc Hàn Quốc dao động 1.400 USD/khách nhưng hiện giá tour trung bình 300-400 USD/khách. Thậm chí 1 số HDV Việt đã khiến cho 1 số doanh nghiệp chui Hàn Quốc bật mí, có thời điểm giá tour chạm mức 70-90 USD/khách.

Giá bởi thế thì 1 số doanh nghiệp sẽ trang trải kinh phí ăn ở, tham quan cho khách thế nào? Băn khoăn này được 1 lãnh đạo Chi hội HDV du lịch Đà Nẵng nhẩm tính: Khách Hàn đến Đà Nẵng theo tour giá rẻ thường chọn chương trình ba ngày hai đêm, trong đây 1 ngày tự do sẽ không phát sinh kinh phí. Về chỗ ở, họ sẽ cho khách ở khách sạn ba sao trở xuống, giá dao động 800.000 đồng/hai đêm. Tiền ăn 4-5 bữa dao động 700.000 đồng, thêm 500.000 đồng tiền xe là vừa hết. Nếu khách đi bốn ngày ba đêm, doanh nghiệp du lịch sẵn sàng nhận lời lỗ.

“Vậy thì tiền lời thu ở đâu? Ở việc kéo khách đi mua sắm và phân phối 1 số option (1 số chương trình, dịch vụ ngoài chương trình tour – PV). Lợi nhuận từ chỗ này không hề nhỏ đâu. Ví dụ: Vé lên Bà Nà 750.000 đồng/người thì họ thu của khách tới vài triệu đồng, du thuyền dao động 120.000 đồng/vé thì phân phối cho khách dao động 700.000 đồng. Như vậy, có việc chọn lọc tour giá rẻ, khách sập bẫy của doanh nghiệp du lịch mà không hề biết” – ông này nói.

Nhiều HDV Việt cho hay để tiết kiệm tối đa kinh phí tour, doanh nghiệp, trưởng đoàn Hàn thường dẫn khách đến 1 số điểm tham quan miễn phí và bỏ qua 1 số điểm nổi tiếng nhưng phải mua vé.

Một lãnh đạo Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng chia sẻ về trường hợp HDV Việt dẫn đoàn khách Hàn vào tham quan bảo tàng và bị phản ứng gay gắt từ trưởng đoàn Hàn. Sở dĩ trưởng đoàn Hàn tức giận do sợ nếu để khách tiếp tục tham quan thì đoàn sau cũng sẽ đòi vào bảo tàng khiến tour tốn thêm tiền.

“Cắt giảm tour là chính sách phân phối hàng của 1 số doanh nghiệp Hàn Quốc đối có tour giá rẻ” – anh Phan Văn Hiếu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phân khúc khách Hàn Quốc, cho biết.

Nỗi lo tour giá rẻ, 0 đồng - Ảnh 1.

Trưởng đoàn Hàn Quốc đang thuyết minh ở điểm cảnh ở Đà Nẵng. Ảnh: T.AN

Tour khép kín, lợi nhuận khủng

Những năm qua, cộng có việc tăng nóng khách Hàn Quốc là số 1 số nhà hàng ăn uống, mua sắm, spa mọc lên ở Đà Nẵng. Nhiều con các con phố như Phạm Văn Đồng, Hà Bổng, Hồ Nghinh, Dương Đình Nghệ… thậm chí được gọi vui là “khu phố Hàn Quốc”.

Sau GĐ tăng trưởng nóng, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Đà Nẵng đang có dấu hiệu chững lại. Theo thống kê, bảy tháng đầu năm 2019, tổng lượt khách du lịch đến Đà Nẵng ước đạt hơn 5 triệu lượt. Trong đây, khách Hàn ước đạt hơn 1 triệu lượt, chiếm tới 57% cơ cấu khách quốc tế.

Không ít cửa hàng trong số đây liên kết nghiêm ngặt có 1 số doanh nghiệp Hàn Quốc để tổ chức 1 số tour khép kín thu lợi nhuận. Theo anh Hưng, 1 HDV tiếng Hàn, tiết lộ đây chính là nơi “hốt bạc” của doanh nghiệp và trưởng đoàn Hàn vì giá hàng hóa thường cao hơn nhiều so có phân khúc.

“Một chai noni nhỏ dao động 200 USD là đã bị kê giá gấp đôi. Trong 200 USD đây, cửa hàng thu về 100 USD, doanh nghiệp du lịch được 50 USD, trưởng đoàn Hàn nhận 50 USD. Hay như 1 lần spa giá dao động 930.000 đồng/người thì chủ spa chỉ nhận 220.000 đồng, HDV Việt được chia 20.000 đồng. Riêng trưởng đoàn thì vừa ăn từ 930.000 đồng của khách, vừa ăn hoa hồng từ 220.000 đồng của spa. Nói chung ăn đủ các con phố” – Hưng dẫn chứng và cho biết nếu không đi theo đoàn thì rất khó vào nội khu cửa hàng.

Hưng tiết lộ thêm: “Mỗi trưởng đoàn sẽ có 1 mã riêng. Trước khi dẫn khách đến, ông ta gọi điện thoại báo số lượng khách, thời gian khách mua sắm rồi thỏa thuận luôn tỉ lệ hoa hồng. Hôm sau, khách rời khỏi cửa hàng là ông ta nhận được tin nhắn báo “ăn” bao nhiêu tiền”.

Vì đặt mục tiêu lợi nhuận lên danh tiếng nên trưởng đoàn người Hàn phải dùng mọi chiêu trò để khách mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ. “Trưởng đoàn Hàn nhiều khi nhận lời bỏ tiền túi để mua thêm khách từ 1 số doanh nghiệp Hàn Quốc (thường là doanh nghiệp chui – PV) vì đoàn càng đông, khách chịu mua sắm nhiều thì lợi nhuận càng lớn. Tuy nhiên, nhiều ông cũng méo mặt chịu lỗ vì gặp phải 1 số tour khách ít mua sắm” – H. chia sẻ.

Trao đổi có PV, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết ngành du lịch TP biết rõ việc 1 số tour giá rẻ, 0 đồng sẽ khiến chất lượng dịch vụ càng ngày càng đi xuống. Do đây, UBND TP mới đây đã có văn bản đề nghị chi nhánh, doanh nghiệp lữ hành nội địa và quốc tế thực hiện việc kê khai giá sàn 1 số tour du lịch để kiểm soát, phát triển chất lượng 1 số dịch vụ du lịch càng ngày càng tốt hơn.

“Thanh tra sở tới đây sẽ làm việc quyết liệt hơn để chắc chắn 1 số tour du lịch được tổ chức theo đúng pháp luật Việt Nam” – ông nhấn mạnh.

Lãnh đạo Sở cũng cho biết Sở đã tham mưu UBND TP triển khai kế hoạch liên ngành huy động 1 số cơ quan như Cục Thuế, công an, ngân hàng hỗ trợ ngành du lịch trong việc kiểm soát phân khúc, tăng cường công tác chống thất thu thuế.

Đa dạng hóa phân khúc

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, phân khúc khách Hàn Quốc tăng nhanh nhìn tích cực là tín hiệu đáng mừng. Vì ngoài tạo doanh thu, công ăn việc khiến cho địa phương còn biểu hiện quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi điểm đến phải có sự dự tính về hạ tầng, nguồn nhân lực mới cung cấp được sự tăng trưởng nóng này. Để tránh rủi ro và từng bước hạn chế sự tùy thuộc vào nguồn khách Hàn Quốc và Trung Quốc, Đà Nẵng đã sớm chủ động có kế hoạch phong phú hóa phân khúc. Trong đây tập trung vào 1 số nước ASEAN, Ấn Độ, Úc và xa hơn là 1 số nước châu Âu.

Đà Nẵng cần mạnh tay trị làm việc du lịch ‘chui’

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: