Nỗi lòng chọn ngân hàng của người dân quê

Sau nhiều năm ra phố sinh sống và làm việc, tôi chợt cảm thấy rằng dường như một số người dân quê như ba má tôi, chẳng có nhiều sự chọn lọc cho ngân

Đa dạng các ứng dụng Mobile Banking ngân hàng
Lãi suất huy động nơi giảm, nơi tăng
Agribank đã hoàn trả tiền cho 12 khách hàng có tài khoản bị “bốc hơi” trong đêm

Sau nhiều năm ra phố sinh sống và làm việc, tôi chợt cảm thấy rằng dường như một số người dân quê như ba má tôi, chẳng có nhiều sự chọn lọc cho ngân hàng mà họ thích.

LTS: Chúng tôi xin trình làng bài dự thi của tác giả Nguyễn Phạm Hải Dương ở Quảng Nam gửi tới cuộc thi viết về Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn đến ước mong do Cafef phối hợp có báo Trí thức trẻ tổ chức.

———–

Tôi còn nhớ vào ngày chớm thu hơn 4 năm về trước, nhận được giấy báo trúng tuyển Đại học, lòng vừa vui vừa buồn, tâm sự ngổn ngang. Ngồi ăn cơm tối, nghe má bảo mai tranh thủ lên thị trấn khiến cho 1 cái thẻ ATM để tiện nhận tiền sinh hoạt phí. Thuở ấy còn ngô nghê lắm, đến nỗi thẻ ATM nó ra làm sao còn chưa hình dung được.

Để kịp thời gian ra Huế nhập học, sáng hôm sau má chở tôi lên thị trấn. Trên chiếc xe đạp cũ kỹ, vượt qua đoạn một số con phố dài gần 10 cây số, đến nơi hai má con thở hổn hển. Vạt áo sau lưng má thấm đẫm mồ hôi, má lấy nón lá vẫy vẫy phía trước mặt, rồi hai má con hồ hởi dắt nhau vào ngân hàng. Cho đến khi cầm được tấm thẻ màu xanh trên tay, lòng mừng như bắt được vàng.

Không như bây giờ, ngày đó cả thị trấn chỉ có mỗi Chi nhánh ngân hàng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Agribank, bởi thế dù có muốn chọn lọc ngân hàng khác, người ta cũng chẳng còn một sốh nào. Như má tôi thường hay nói, ngân hàng nào cũng là ngân hàng, có để chọn đại còn hơn không. Đôi khi nhớ lại, thấy lời má nói cũng không hoàn toàn là sai.

XEM THÊM TẤT CẢ CÁC BÀI DỰ THI của cuộc thi viết “Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn tới ước mong” ở đó

Hồi một số năm trước, ở thị trấn Đông Phú nơi tôi sinh sống chỉ có 1 chi nhánh ngân hàng Agribank có 1 cây rút tiền duy nhất. Trong khi cây rút tiền Agribank thứ 2 lại nằm một sốh xa chừng 30 km ở xã Hương An. Quãng một số con phố dài đằng đẵng hơn hàng chục cây số cũng đủ để người đi thấm mệt rồi, chứ chưa nói đến việc phải ngồi chờ làm một số thủ tục lằng nhằng phức tạp.

Cho đến ngày ra phố thị học, tôi mới phát hiện ra, dường như một số người dân quê như ba má tôi, chẳng có nhiều sự chọn lọc cho ngân hàng mà họ thích. Nếu ở đô thị đầy đủ một số loại hình dịch vụ khác nhau, từ Vietcombank, BIDV, Đông Á cho đến VietinBank thì ở quê may ra chỉ lác đác 1 vài chi nhánh nhỏ… Hơn nữa một số quầy chuyển nhượng ngân hàng ở đô thị cũng khá gần nhau, người dân có thể tha hồ đến làm việc mà không phải lo lắng về vấn đề thời gian hay quãng một số con phố bao xa. Họ có thể tha hồ suy xét một số chất lượng, danh tiếng, so sánh phí dịch vụ hoặc xem thái độ nhân viên để đi đến chọn lọc sẽ chọn lọc ngân hàng nào.

Nhưng ở quê thì không bởi thế. Những người ở vùng xa xôi hẻo lánh, họ không có quyền tự chọn dịch vụ theo ý thích, theo chất lượng mà họ mong muốn. Chỉ là có gì dùng nấy mà thôi.

Tôi còn nhớ có một số ngày nộp học phí cho nhà trường, bất kể mưa gió cũng vậy, má dắt 1 túi tiền trong túi áo, rồi lóc cóc đạp xe lên ngân hàng để chuyển tiền vào thẻ tôi. Bi ai hơn là trường học tôi lại dùng 1 thẻ ngân hàng khác, vì vậy không còn một sốh nào tôi phải rút tiền má gửi rồi chuyển sang 1 thẻ khác để nộp học phí. Sự bất tiện này không chỉ khiến kinh phí chuyển nhượng đội lên rất nhiều, mà còn tạo ra nhiều điều bất tiện nữa. Thấy con gái loay hoay đi rút rồi nộp, má gọi điện than thở, giá như ở quê có thêm một số ngân hàng nữa thì tốt biết mấy, hai má con sẽ đỡ vất vả hơn.

Ngày tôi ra trường, có theo bao ước mơ và cả hy vọng đến 1 miền đất hứa, có theo cả tấm thẻ Agribank mà má từng khiến cho mình. Tấm thẻ như là kỷ niệm, như là 1 báu vật đã nuôi sống tôi trong quãng đời còn sinh viên, dù là một số kỷ niệm không hoàn toàn là vui vẻ.

Ở đô thị, lâu lâu má vẫn hay gọi điện hỏi thăm, rồi kể thêm dạo này trên thị trấn lại mở thêm 1 phòng chuyển nhượng của ngân hàng Sacombank nữa. Rồi người ta lại mở thêm một số cây rút tiền ATM Agribank gần cổng trung tâm y tế. Tôi nghe kể mà hối hận chua xót, nhớ một số ngày má chạy đôn chạy đáo lên ngân hàng gửi tiền, rồi cảnh chờ chực hết lớp người này đến lớp người kia rút tiền.

Nói về nỗi lòng của má, tôi chỉ ao ước 1 điều rằng quê hương sẽ càng ngày càng phát triển Bên cạnh đó, để rồi một số chi nhánh ngân hàng mới sẽ được mở ra. Như vậy một số người dân quê có thể tha hồ chọn lọc dịch vụ ngân hàng mà họ yêu thích và không còn phải “nhắm mắt chọn đại” như lời má nói nữa.

Thông báo về Cuộc thi viết: Chất lượng dịch vụ Ngân hàng – Từ thực tiễn đến ước mong

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: