Nữ giám đốc nặng 21kg, ngồi xe lăn và những mô hình thổi hy vọng cho người yếu thế

Từ cụm từ lạ tai cách đây 10 năm thì nay "Doanh nghiệp xã hội" được phân tách như là 1 xu hướng phát triển đầy tiềm năng. Nguyễn Thảo Vân là 1 người

Ngày làm việc thứ 2: Trung ương thảo luận Đề án về công tác cán bộ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: PVN cần tập trung tái cơ cấu toàn diện
Ba bài học lớn từ cố Thủ tướng Phan Văn Khải của PGS Vũ Minh Khương

Từ cụm từ lạ tai cách đây 10 năm thì nay “Doanh nghiệp xã hội” được phân tách như là 1 xu hướng phát triển đầy tiềm năng.

Nguyễn Thảo Vân là 1 người phụ nữ khuyết tật được nhiều người biết ở Việt Nam. 31 tuổi nhưng chỉ nặng 21kg, mọi làm việc gắn có chiếc xe lăn nhưng Vân cũng đang là giám đốc Trung tâm Nghị lực sống và điều hành 1 công ty chuyên về đồ hoạ cho các công ty bất động sản nước ngoài.

Vân cũng được ngưỡng mộ bởi câu chuyện tình có 1 kỹ sư người Úc, anh Neil Bowden Laurence.

Nữ giám đốc nặng 21kg, ngồi xe lăn và mô hình thổi hy vọng cho các người khuyết tật - Ảnh 1.

Nguyễn Thảo Vân và chồng

“Tôi luôn lạc quan trong cuộc sống và con các con phố mình chọn, không chỉ làm mình hạnh phúc mà còn làm mọi người hạnh phúc”, Vân nói ở Hội thảo Quốc tế “Hợp lực tạo tác động – 1 thập kỷ phát triển công ty xã hội Việt Nam và châu Á”, tổ chức ngày 9/10.

10 năm trước, Vân không biết đến cụm từ công ty xã hội. Cô cho biết chính bản thân không phân định rõ ràng được khái niệm “từ thiện” và “kinh doanh”. Nhưng 1 ngày đẹp trời, theo cách gọi của Vân, cô bắt gặp khái niệm này và nghiên cứu về nó.

Nghị lực sống, trọng điểm mà Vân làm giám đốc, qua 10 năm đã đào tạo được hơn 900 người khuyết tật, 200 người có tình cảnh gặp khó. Cô cho biết 85% số người này đã có việc làm ổn định, lương tốt, tự lập, và có gia đình.

Về công ty còn lại, Vân nói rằng cô có 54 nhân viên, trong đây 57% là người khuyết tật. “Thành quả cũng rất hoàn hảo”, Vân kết luận.

“Doanh nghiệp xã hội dù còn nhỏ nhưng đã tạo 1 niềm tin, hi vọng lớn trong nhiều mặt của xã hội”, bà Hà Thị Thu Thanh, chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam nói.

Bà Thu Thanh cho biết hệ sinh thái của công ty xã hội đang phát triển mạnh mẽ, từ chưa được biết tới năm 2008 đã được định danh trên khung khổ pháp lý năm 2014 trong Luật Doanh nghiệp sửa đổi.

Những công ty này đã thổi 1 luồng hi vọng cho sự cách tân, theo bà Thanh, cải thiện nhiều mặt vấn đề trong xã hội, như xoá đâyi giảm nghèo, bình đẳng trong kinh tế, phong phú hoá, phát triển giáo dục cho người yếu tế.

PGS.TS. Trương Thị Nam Thắng, Giám đốc CSIE nhận định sự phát triển công ty xã hội sẽ thúc đẩy được hai vấn đề, gồm: kinh doanh có đạo đức và ích lợi con người.

Theo bà Thắng, tóm lại, kinh doanh ở Việt Nam đối diện có nhiều vấn đề về đạo đức và chưa được nâng cao về nhận thức. Việc ra đời các công ty xã hội, bởi thế có thể cải thiện, giúp tiếp cận tốt hơn các vấn đề đang tồn ở. Doanh nghiệp xã hội là công ty mà mục tiêu hướng đến không chỉ vì lợi nhuận.

Doanh nghiệp xã hội được GS. Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân nhận định là tạo ra các giá trị phát triển bền vững. “Nó không còn là sự chọn lọc là là xu thế tất yếu”, ông nói và nhận định hình thức này có dư địa rất lớn ở Việt Nam.

Dù vậy, chặng các con phố 10 năm qua của công ty xã hội không hề tiện lợi. Sự gặp khó này có thể tiếp tục trải dài trong các năm thứ hai.

“Chúng ta đang vừa học, vừa làm”, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM nhận định và cho biết công ty xã hội phải đối mặt có thách thức tìm ra các sáng tạo để giải quyết các vấn đề xã hội.

Tuy nhiên, hệ sinh thái chưa thuận lợi cho loại hình công ty này phát triển cũng như hành lang pháp lý. “Luật ban hành và thừa nhận nhưng vẫn chưa hình thành chính sách bán hàng cụ thể cho công ty xã hội riêng”, ông Cung nói.

Bên cạnh đây, các hỗ trợ khuyến khích từ nhà nước vẫn chưa tạo ra 1 lực đẩy. Niềm tin cũng là 1 nhân tố được nhắc đến. Bởi lẽ, nhiều tổ chức đã làm việc như công ty xã hội nhưng không đăng ký chuyển đổi. “Có thể họ chưa thực sự tin tưởng”, ông bình luận.

Để góp phần thúc đẩy công ty xã hội, Viện trưởng CIEM nói rằng cần phải nhìn nhận lại công ty xã hội như 1 công cụ bổ sung, cộng Nhà nước giải quyết các vấn đề xã hội.

Môi trường kinh doanh đối có công ty bình thường đã gặp khó, có công ty xã hội còn gặp khó gấp đôi, gấp ba, theo nhận xét của ông Cung bởi thế, ông cho rằng cần phải cải thiện chính sách bán hàng Bên cạnh đây.

“Áp lực đòi hỏi nhiều Bên cạnh đây các cách tân từ phía Nhà nước”, ông nói trước thời cơ đang được hiện diện để hướng đến sự thịnh vượng chung.

Chuyện người nghèo đổi phận nhờ “kho báu từ cỏ cây”

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: