Nước mắt hoà chung sự phẫn nộ trong đám tang của phi công Ethiopian Airlines xấu số

Rất nhiều quý khách bè và người thân bày tỏ sự thương tiếc đối có cơ trưởng Yared Getecho trong khi hai phi công khác tiết lộ về một vài gặp khó khi

Việt Nam trúng cử Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ
Hermès – Những chiến lược bí ẩn, không giống ai đằng sau thương hiệu mang tính biểu tượng của sự xa xỉ
Mục tiêu nền kinh tế 5 nghìn tỷ USD của Ấn Độ gặp khó

Rất nhiều quý khách bè và người thân bày tỏ sự thương tiếc đối có cơ trưởng Yared Getecho trong khi hai phi công khác tiết lộ về một vài gặp khó khi điều khiển chiếc máy bay Boeing 737 MAX.

Tất một vài chiếc ghế trống trong hội trường đều có người ngồi và hàng chục người khác phải đứng ngoại khu. Họ đến đấy để bày tỏ sự thương tiếc đối có anh Yared Getecho, 29 tuổi, cơ trưởng và phi hành đoàn của chuyến bay có số hiệu 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn hôm 10/3 vừa rồi.

Đây là 1 chiếc máy bay chở khách cực kỳ tân tiến, thuộc dòng 737 MAX của Boeing. Chiếc máy bay gặp tai nạn nghiêm trọng khi mới cất cánh được 6 phút, đang trên một vài con phố từ Addis Ababa tới Nairobi, Kenya.

Nước mắt hoà chung sự phẫn nộ trong đám tang của phi công Ethiopian Airlines xấu số - Ảnh 1.

Yared Getecho, phi công trẻ xấu số trên chuyến bay của Ethiopian Airlines.

Những người đến tham dự lễ tang đều mặc đồ đen và cả hội trường là một vài tiếng khóc than từ gia đình và quý khách bè của phi hành đoàn. Sau buổi lễ dao động 1 tiếng đồng hồ, cha của phi công xấu số, Tiến sĩ Getachew Tessema, lặng lẽ ngồi ngoại khu hội trường.

Nước mắt hoà chung sự phẫn nộ trong đám tang của phi công Ethiopian Airlines xấu số - Ảnh 2.
Nước mắt hoà chung sự phẫn nộ trong đám tang của phi công Ethiopian Airlines xấu số - Ảnh 3.

Những giọt nước mắt thương tiếc cho chàng phi công trẻ, tài năng và đầy nhiệt huyết.

Một số người lên phát biểu, bày tỏ sự thương tiếc, ca ngợi người quý khách và người đồng nghiệp trẻ. Một người nói: “Chuyến bay ngày hôm nay là chuyến bay 1 chiều đi tới thiên một vài con phố, chuyến bay dẫn tới cuộc sống vĩnh hằng, và sẽ không bao giờ có hành trình nào như thế này nữa.”

Nước mắt hoà chung sự phẫn nộ trong đám tang của phi công Ethiopian Airlines xấu số - Ảnh 4.
Nước mắt hoà chung sự phẫn nộ trong đám tang của phi công Ethiopian Airlines xấu số - Ảnh 5.

Bạn bè và người thân đều không kìm được nước mắt.

Sau đây, phóng viên của Sky News đẫ có cuộc trò chuyện có ông Tessema về người con trai, được mọi người miêu tả là 1 phi công nhiệt huyết, tràn đầy đam mê và 1 người có một vài mục tiêu rất cao.

Ông nói: “Thằng bé có 1 bước tiến mạnh mẽ, dù chưa tròn 30 tuổi nhưng đã được bổ nhiệm làm cơ trưởng. Thằng bé rất hăng hái, tôn trọng công việc, thằng bé rất thích nó và còn đi tới Mỹ, tới trụ sở của Boeing một vài lần.”

“Nó đã làm rất tốt… bây giờ lại trải qua điều này, thật sự bất ngờ. Đôi khi quý khách chẳng thể một vàih tân vận mệnh của mình.” Ông Tessema còn đề nghị Ethiopian Airlines thi công 1 tượng đài để tưởng nhớ một vài nạn nhân đã thiệt mạng trên chuyến bay xấu số. Ông cũng chia sẻ về một vài gặp khó khi đi tìm hài cốt của con trai mình.

“Đây là 1 vụ tai nạn khủng khiếp, toàn bộ đều vỡ vụn. Tất cả chỉ là 1 đống tro bụi, tôi chẳng thể có cái gì về cho mẹ thằng bé. Tôi hy vọng rằng có thể tìm thấy 1 thứ gì đây và có về nơi mà thằng bé sinh ra, nhưng không có gì. Hiện ở, thằng bé đang nằm trong đất của Ethiopia.”

Nước mắt hoà chung sự phẫn nộ trong đám tang của phi công Ethiopian Airlines xấu số - Ảnh 6.

Người cha đau đớn khi hiện trường chỉ là đống tro tàn, hài cốt của con cũng chẳng thể có về.

Trước khi buổi lễ diễn ra, phóng viên của Sky News đã trò chuyện có 1 số phi công ở Ethiopia về dòng 737 MAX của Boeing và rõ ràng rằng họ đều rất lo ngại về nó. 5 tháng trước, 1 vụ rơi máy bay tương tự của Lion Air cũng xảy ra ở bờ biển của Indonesia.

Hai phi công chia sẻ rằng, chiếc máy bay đây khó điều khiển hơn một vài phiên bản cũ của 737 và cho biết nhiều người không nhận ra hài lòng có một vài giải đáp và tài liệu mà Boeing cung cấp khi phi công chuyển sang điều khiển dòng MAX.

Nước mắt hoà chung sự phẫn nộ trong đám tang của phi công Ethiopian Airlines xấu số - Ảnh 7.

Toàn bộ 157 người, bao gồm phi hành đoàn và hành khách đều tử nạn trên chuyến bay.

Phiên bản 737 MAX được sở hữu 1 hệ thống phần mềm mới gọi là hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS). Nó sẽ tự động hạ mũi máy bay nếu máy tính tiên liệu máy bay có nguy cơ bị chững lại đột ngột. Không thể can thiệp vào phần mềm, nên một vài phi công của Lion Air đã phải rất gặp khó để đạt được độ cao trước khi chiếc 737 MAX 8 rơi xuống biển, gây ra cái chết cho 189 người trên chuyến bay.

Hai phi công này cho biết họ không hề biết đến MCAS khi máy bay mới được đưa vào sử dụng, nói thêm rằng Boeing “cung cấp 2 bảng thông báo hỗ trợ có một vài điểm tài liệu (về phần mềm máy tính) sau vụ tai nạn của Lion Air.” Họ cảm thấy điều này chỉ dễ làm là không đủ.

Trong 1 bài báo trên Wall Street Journal đăng tải hôm 12/3, 1 quan chức cao cấp của Boeing đã nói rằng doanh nghiệp chọn lọc không cung cấp thêm chi tiết cho một vài phi hành đoàn bởi họ lo ngại rằng bởi thế là đưa ra quá nhiều tài liệu kỹ thuật. CEO của Boeing cũng lên tiếng cho rằng dòng 737 MAX vẫn là 1 chiếc máy bay có độ an toàn cao. Dẫu vậy, Boeing vẫn phải đưa ra một vài động thái rõ ràng hơn, kiểm duyệt kỹ lưỡng về tính an toàn của phiên bản này sau 2 vụ tai nạn thảm khốc.

Boeing 737: Từ dòng máy bay phân phối chạy nhất lịch sử cho tới thảm hoạ của ngành hàng không

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: