Ô tô Đức và thịt bò Mỹ – nạn nhân khốn khổ đầu tiên của chiến tranh thương mại

Đối có 1 số doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đấy là thời khắc họ phải đón nhận giá thành cao hơn và buộc phải tham khảo lại 1 số chọn lọc

Cách Malaysia cho người dân cả nước xem World Cup miễn phí: Tiền quảng cáo thu về đã thừa mua bản quyền phát sóng!
Saudi Arabia sắp xây siêu thành phố 10 tỷ USD ở Ai Cập
Ông Trump “nước đôi” về đánh thuế thép và nhôm

Đối có 1 số doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đấy là thời khắc họ phải đón nhận giá thành cao hơn và buộc phải tham khảo lại 1 số chọn lọc kinh doanh.

Các phương pháp trả đũa thuế quan mà Trung Quốc tiến hành chống lại Mỹ được đưa ra ở thời điểm 1 trong các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lớn nhất Trung Quốc đang dự tính nhập lô thịt bò Mỹ rất lớn từ California về Thượng Hải.

Giờ đấy, doanh nghiệp Suzhou Huadong Foods của Trung Quốc đang gặp khó có lượng lớn thịt bò Mỹ giá quá cao. Chiến tranh thương mại đang cản trở lối đi của nhiều loại hàng hóa quan trọng, theo bài báo được Bloomberg đăng tải mới đấy.

Quản lý nhập khẩu của doanh nghiệp, ông Gong Peng, nói: “Chúng tôi không còn chọn lọc nào khác. Chúng tôi đảm bảo sẽ phải giảm mạnh mua thịt từ 1 số chủ chăn nuôi Mỹ”.

Ngày 6/7/2018, Mỹ đã chính thức “khai hỏa” gây ra cuộc chiến tranh thương mại lớn chưa từng có bằng việc áp thuế đến 25% đối có 34 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Tất nhiên, Bắc Kinh trả đũa ngay tức thì có giá trị hàng hóa tương đương, 1 số mặt hàng bị nhắm vào chủ yếu bao gồm đậu tương, thịt và phương tiện.

Công ty Suzhou Huadong, nhà cung cấp thịt lợn ở phân khúc Trung Quốc, là 1 trong các nạn nhân Thứ nhất.

Đối có nhiều doanh nghiệp sản xuất trong 1 số ngành khác, từ xế hộp cho đến rượu whiskey hoặc 1 số doanh nghiệp khác trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đấy là thời khắc họ phải đón nhận giá thành cao hơn và buộc phải tham khảo lại 1 số chọn lọc kinh doanh.

Khả năng chống chọi của các doanh nghiệp trong cuộc xung đột giai đoạn này có thể phần nào tùy thuộc vào lượng hàng hóa bị đánh thuế thấp mà họ kịp nhập về trước khi quy định thuế chính thức được tiến hành. Thế nhưng 1 khi nguồn cung này cắt giảm, họ sẽ phải gắng sức để đón nhận mức thuế cao mới hoặc đẩy nó về phía bạn.

Nhiều hãng xế hộp nước ngoài ở Trung Quốc sẽ gặp khó. Mới chỉ vài tuần trước đấy, xe Ford Motor và Tesla thông báo giảm giá phân phối hàng ở Trung Quốc, dòng xe Lincoln và Model S nhờ vậy có mức giá dễ chịu đối có người tiêu dùng Trung Quốc sau khi Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu đối có xe nhập từ nước ngoài xuống 15%. Từ ngày 6/7/2018, chính các mẫu xe này, nếu nó được sản xuất ở Mỹ, sẽ phải chịu thuế đến 40%. Cuối cộng, giá hai dòng xe này lại phát triển thành đắt đỏ.

Hai hãng xe BMW AG và Daimler AG cũng phải đối diện có hiện trạng giá thành tăng cao bởi họ nhập 1 số mẫu xe xa xỉ vào Trung Quốc từ nhà máy lắp đặt ở Mỹ. BMW cho biết hãng chẳng thể tự chịu được mức thuế cao, chính vì vậy sẽ buộc phải nâng giá phân phối sản phẩm. Daimler từ chối bình luận ngoại trừ việc tuyên bố hãng sẽ đưa ra chế độ ưu đãi tốt dành cho các người mua xe.

Theo Nhân dân Nhật báo (People’s Daily), 1 tờ báo nhà nước quan trọng ở Trung Quốc, các hành động của Tổng thống Trump chỉ khiến cho ngày 1 nhiều 1 số doanh nghiệp Mỹ thua thiệt ở Trung Quốc trong khi Trung Quốc đang mở cửa nền kinh tế. Tâm lý ăn thua của 1 số nhà hoạch định chính sách phân phối hàng Mỹ sẽ không chỉ tác động đến sự hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ mà còn khiến cho kinh tế địa cầu phát triển thành ngày 1 bất ổn hơn, cũng theo Nhân dân Nhật báo.

Khi mà cả hai bên không có dấu hiệu nhường bước, khả năng Mỹ tăng thuế có bất kỳ mặt hàng Trung Quốc nào vào biên giới Mỹ và ngược lại đồng nghĩa có việc ngày 1 nhiều doanh nghiệp thua thiệt.

Có các doanh nghiệp tức thì 1 sốh tân chiến lược kinh doanh. Hemp Fortex Industries – hãng sản xuất đồ dệt may Trung Quốc và đồng thời là 1 nhà cung cấp hàng hóa cho nhiều thương hiệu Mỹ và châu Âu cho biết đang tính chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Khoảng hơn 1 nửa doanh thu của doanh nghiệp đến từ bạn Mỹ, chính vì vậy, sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất ra sẽ chịu tác động trực tiếp từ 1 số chính sách phân phối hàng tăng thuế.

Sáng lập viên của Hemp Fortex Industries, ông Ding Hongliang, cho biết: “Các bạn lớn của doanh nghiệp giờ đấy đang ráo riết tính đến việc chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc sang 1 số nước Đông Nam Á. Thị trường Mỹ quá quan trọng và chẳng thể thay thế được”.

Công ty Just Play LLC, hãng sản xuất đồ chơi cho nhiều thương hiệu giả dụ Disnay Princess, cũng đang tìm hiểu đưa làm việc sản xuất ra ngoài Trung Quốc, theo sáng lập viên của doanh nghiệp. Tuy nhiên, quản lý của doanh nghiệp cũng lo ngại về việc sẽ tốn bao nhiêu thời gian và làm sao có lại được diện tích và trình độ sản xuất tương đương như Trung Quốc ở 1 vị trí khác.

Trong các lần đối đầu có nhiều nước khác, người dân Trung Quốc, có tinh thần dân tộc cao, tẩy chay sản phẩm của nhiều thương hiệu lớn như hãng xe Toyota hay hãng Hyundai. Lợi nhuận của doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc giảm sâu, phía Trung Quốc nhờ vậy có thêm đối trọng.

Thế nhưng lần này, vào chiều ngày thứ Bẩy tuần vừa qua ở quận Sanlitun trọng điểm thủ đô Bắc Kinh, 1 số điểm phân phối đồ may mặc thương hiệu Mỹ như Abercrombie & Fitch và Nike đông nghịt người Trung Quốc, họ xếp hàng dài dằng dặc bất thường ở 1 số quầy chi trả.

Một công dân Bắc Kinh 20 tuổi cho biết: “Đối đầu chính trị vẫn xảy ra, người dân lẽ thường vẫn tiếp tục sống. Tôi không chắc liệu hiện trạng căng thẳng có tác động đến cuộc sống của người dân hay không, cho đến nay, mọi chuyện chẳng có gì 1 sốh tân”.

Trung Quốc hối thúc châu Âu thành lập liên minh chống lại Mỹ trên mặt trận thương mại

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0