Ông Lý Xuân Hải: Trước cơn bão, biển bao giờ cũng nhiều cá

Nhìn nhận chiến tranh thương mại leo thang có thể tạo ra thời cơ không ít hơn thách thức có công ty Việt, song vị doanh nhân nổi tiếng này cho rằng đ

Nhân sự của ‘siêu ủy ban’ quản lý vốn thế nào?
Gần 2.000 điều kiện kinh doanh được đề nghị bãi bỏ
Phi trường Vân Đồn 7.500 tỉ đồng chuẩn bị khai thác các chuyến bay thương mại

Nhìn nhận chiến tranh thương mại leo thang có thể tạo ra thời cơ không ít hơn thách thức có công ty Việt, song vị doanh nhân nổi tiếng này cho rằng điểm cốt lõi là một số “người cầm lái” có đủ bản lĩnh, “con thuyền” có đủ đảm bảo để đi trước bão hay không?

Trong hội thảo “Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và ảnh hưởng đến công ty Việt Nam”, Tiến sĩ Lý Xuân Hải – Giám đốc chiến lược HAGL Group (HAG) và cựu Tổng giám đốc ACB đã có chia sẻ về một số tác động cũng như thời cơ đối có Việt Nam.

Ông Hải cho rằng cuộc chiến thương mại Mỹ Trung không chỉ đơn thuần là cuộc chiến về kinh tế. Đây còn là cuộc chiến tranh giành địa điểm địa chính trị và có thể định hình lại trật tự địa cầu. Trật tự mới không còn phân chia thuộc địa mà là cuộc chiến chia thị phần, sức mạnh quốc gia được chọn lọc bởi thực lực kinh tế mà nền móng là công nghệ.

Cố vấn chiến lược HAG nhìn nhận chiến tranh thương mại có thể dẫn đến chiến tranh tiền tệ nhưng xác suất thấp. Trong ngắn hạn, chiến tranh tiền tệ nếu có cũng không tác động lớn tới Việt Nam. Đây chỉ là cuộc chiến giữa đồng đôla và nhân dân tệ, không có nhiều ý nghĩa có tiền đồng.

Nói về thời điểm kết thúc chiến tranh thương mại, ông Hải cho rằng có 2 kịch bản: hai bên sẽ hòa hoãn hoặc phải có người thua. Theo cá nhân ông Hải, mọi cuộc chiến kinh tế đều leo thang và sẽ leo thang đến khi có người thắng kẻ thua. Tuy nhiên, hiện phân khúc chứng khoán đã bình phục nên có khả năng hai bên đang hòa hoãn tạm thời khi không ai muốn phá hoại phân khúc.

Việc Mỹ liên tục đưa ra yêu sách cũng khiến cho Trung Quốc phải dựng lên một số rào cản về thuế quan, về lâu dài sẽ có rào cản chính trị. Ông Hải chia sẻ, càng nhiều rào cản sẽ càng nhiều góc khuất, từ đấy tạo ra sự chênh lệch giá.

“Khi một số rào cản được dựng lên, tức thì có thời cơ do có khác biệt giá và thời cơ kinh doanh là ở đấy. Một công ty muốn tạo ra sự nổi bật là ở chỗ tận dụng thời cơ, mà muốn tận dụng thì phải nhảy vào góc khuất đấy và tiếp cận nó”.

Ông Hải dẫn dụ hình ảnh vùng biển trước mỗi cơn bão và khi bắt đầu cơn bão cá bao giờ cũng nhiều, người bản lĩnh là phải đi trước cơn bão. Nhưng vấn đề là thuyền của một số KH có chịu được sóng hay không? Do đấy, doanh nhân cần xem công ty có sẵn sàng đấyn nhận thời cơ hay không?

Ông cũng nhắc đến cậu chuyện chim ăn khế trả vàng có kết luận “thời cơ lớn quá sẽ đè chết một số KH”. Khi nhận được thời cơ quá lớn nhưng lại không đủ năng lực quản trị thì rất nguy hiểm. Do vậy, công ty phải giải được bài toán cốt lõi của mình như điều hành, quản trị, phân khúc, công nghệ, nhân sự… trước khi nghĩ đến việc tận dụng thời cơ từ chiến tranh thương mại.

Ông Lý Xuân Hải chính thức về đầu quân cho Hoàng Anh Gia Lai

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0