Ông Nguyễn Thiện Nhân: Thời cơ để TP.HCM phát triển

"Nghị quyết 54 của Quốc hội là cơ hội 1 sốh mạng để TP.HCM phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn, đồng thời là trách nhiệm chính trị rất cao đối có nhân

Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt
Đặc khu hành chính-kinh tế Vân Đồn được quy hoạch thế nào?
Bộ Tài chính không muốn ưu đãi quá cao cho đặc khu kinh tế

“Nghị quyết 54 của Quốc hội là cơ hội 1 sốh mạng để TP.HCM phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn, đồng thời là trách nhiệm chính trị rất cao đối có nhân dân và đối có Đảng”- Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trả lời báo chí.

Nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc trả lời báo chi xung quanh vấn đề thực hiện Nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt phát triển TP.HCM . Pháp Luật TP.HCM xin trân trọng đăng bài phỏng vấn này.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Thời cơ để TP.HCM phát triển - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thiện Nhân trả lời báo chí. Ảnh: TÁ LÂM

Tốc độ tăng trưởng năm 2017 đạt 8,25%

. Phóng viên: Những thành tựu trong năm 2017 được thể hiện như thế nào trên 1 số mặt, thưa ông?

+ Ông Nguyễn Thiện Nhân : Cùng có cả nước, năm 2017 là năm TP.HCM đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần chung vào các thành tựu của cả nước. Trước hết, TP tiếp tục là trọng điểm kinh tế lớn nhất cả nước, là đầu tàu kinh tế. Nếu năm 2016 tăng trưởng là 8,05%, thì năm 2017 tăng lên 8,25%. Điều đó giúp giữ vững tỉ trọng đóng góp của TP.HCM là 22%.

Hai là thu ngân sách, các năm qua trung bình mỗi năm đóng góp được 27-28% ngân sách cả nước. Trong năm 2017, chỉ tiêu giao khá nặng, hơn 347.000 tỉ, tức trung bình mỗi ngày phải góp 1.000 tỉ, kết thúc năm đã vượt chỉ tiêu, việc này rất có ý nghĩa.

Ba là lôi kéo đầu tư nước ngoài. Trong 5 năm trở về trước, xu hướng lôi kéo đầu tư nước ngoài có gặp gặp khó. Năm 2016 lôi kéo được 3,46 tỉ USD, năm 2017 là 6,3 tỉ, tức là tăng hơn 85%, đó là kết quả rất đáng khích lệ. Nhờ vậy tổng đầu tư nước ngoài của TP.HCM năm ngoái chiếm 13% thì nay chiếm gần 18%.

Bên cạnh đó, 1 số làm việc về văn hóa xã hội tiếp tục được giữ vững và nâng cao. Đặc biệt năm vừa rồi có hai sự kiện lớn là kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ và 100 năm Cách mạng Tháng 10 Nga, tổ chức nhiều làm việc được bạn bè quốc tế phân tách cao.

Ngoài ra còn 1 số làm việc thiết thực kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao có Lào và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao có Campuchia. Vấn đề trật tự trị an, quốc phòng an ninh được giữ vững… Đó là các thành tựu vượt bậc.

Bốn nhóm biện pháp đầu vào

Nhưng dưới góc độ quản lý thành phố, thì chúng ta đã tạo được các đổi mới đầu vào rất quan trọng và phải phát huy được tác dụng trong năm 2018 và sau này.

Thứ nhất, chúng ta đã quan tâm tìm cơ chế tạo vốn cho TP. Bấy lâu nay, vấn đề rác người dân rất bức xúc, trước đó chôn là chủ yếu. Nay TP quyết tâm, thực hiện nghị quyết của HĐND thì giảm tỉ lệ rác chôn từ 76% năm 2016 xuống còn 50%năm 2020 và xuống còn 20% năm 2025. Vậy làm như nào, thì hướng căn bản là kêu gọi đầu tư biến rác thành điện. Vừa qua, tháng 12 lần Thứ nhất chúng ta tổ chức, cũng là lần Thứ nhất trong cả nước tổ chức hội nghị kêu gọi nhà đầu tư biến rác thành điện. Đây là các công nghệ vào loại hiện đại nhất địa cầu. Như vậy là không có chôn nữa, cái này là từ nguồn vốn của xã hội.

Cách đó 10 ngày TP vừa tổ chức hội nghị ra mắt 1 số dự án chỉnh trang kênh rạch, có mục tiêu 20.000 nhà kênh rạch phải giải quyết trong 5 năm, trong đó là kêu gọi 1 số nhà đầu tư xã hội hóa cái này. Mình làm xong rồi thì mất 6-9 tháng dự tính sẽ có đấu thầu. Đây là biện pháp xã hội hóa để giải quyết 1 số vấn đề bức xúc là rác và nhà ở trên kênh rạch.

Nhóm biện pháp đầu vào thứ hai là cơ chế phát triển, mà Quốc hội đã thông qua ở NQ 54 ngày 24-11. Nghị quyết 54 không cho TP tiền mà cho 1 sốh làm để sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn, và khi có kết quả tốt hơn thì chúng ta có điều kiện để đầu tư, chăm lo cho đồng bào, cán bộ công chức tốt hơn. Đây là đổi mới thể chế đầu vào.

Ba là, năm qua chúng ta đã mở bán đề án thành phố thông minh. Đại hội X Đảng bộ TP có 7 đề án chúng ta đang làm, nhưng có các gặp khó nhất định thì cơ chế đặc biệt của QH đã cho giải quyết 1 phần, còn chúng ta thêm bổ sung là mở bán đề án thành phố thông minh, đó là 1 sốh tân về 1 sốh làm chứ không phải thêm tiền. Bằng đề án này, nhiều khả năng sẽ quản lý tốt hơn, nâng tính tiên liệu, ngăn chặn bớt việc giật mình phát triển TP, chúng ta có thể lường trước.

Thứ tư là, Thành ủy đã phối hợp có 1 số đoàn thể, chính quyền địa phương có chọn lọc 1374 về xử tài liệu nhân dân phản ánh, liên quan đến tập thể cá nhân có các thể hiện vi phạm phẩm chất đạo đức, luật pháp cũng như quy định của đảng thì phải có nơi tiếp thu. Có 4 cơ quan là chính quyền 1 số cấp, mặt trận, đại biểu QH, HĐND, 1 số cấp ủy và 4 nguồn tài liệu là từ báo chí, tiếp xúc cử tri, khiếu nại tố cáo của dân và tài liệu giám sát của MTTQ, HĐND. Lần Thứ nhất có quy định này.

Như vậy trong năm 2017 bên cạnh 1 số thành tựu về kinh tế xã hội quốc phòng an ninh, thì chúng ta có 4 nội dung đã đi vào hoạt động thể chế, cơ chế làm việc của TP mà chúng tôi thấy là rất có ý nghĩa.

Xác định 21 đề án triển khai trong năm 2018

. Việc QH thông qua NQ 54 là 1 trong các sự kiện quan trọng của TP trong năm 2017. Vậy TP sẽ triển khai nhiệm vụ gì trong năm 2018?

+ Nghị quyết 54 chính là nhằm thực hiện Kết luật 21 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện NQ 16 phát triển TP từ 2012-2020.

Sau khi QH thông qua, trong vòng hơn 1 tháng, TP đã thông qua toàn bộ 1 số văn bản cần thiết để triển khai nghị quyết. Ngày 29-12, UBND TP có kế hoạch xác định 21 đề án triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, năm 2018 sẽ dự tính thông qua 1 số nhóm biện pháp như sau:

Thứ nhất là vấn đề thực hiện ủy quyền và phân cấp. Việc này không tốn tiền, phải làm sớm. Trên cơ sở 1 số công việc đã dự tính thì tháng 3 này TP sẽ trình HĐND.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Thời cơ để TP.HCM phát triển - Ảnh 2.

TP.HCM kỳ vọng sẽ phát triển bức phá trong thời gian tới khi có cơ chế đặc biệt. Trong ảnh là mặt các con phố Nguyễn Huệ, đối diện UBND TP.HCM.

Thứ hai là chúng ta phải quản lý 1 số công ty nhà nước theo mô hình gì. Cái này từ nghị quyết của trung ương phải làm, chúng ta đang dự tính để tháng 4 có thể thông qua đề án này.

Thứ ba là vấn đề sắp xếp lại tên gọi 1 số đơn vị trực thuộc 1 số sở ngành của TP để thích hợp có điều kiện của TP là đông dân, kinh tế nhiều thành phần. Chúng ta đang dự tính để tháng 5 có thể trình đề án điều chỉnh tên gọi 1 số tổ chức trực thuộc 1 số sở ngành của TP.

Một vấn đề khác mà lãnh đạo TP và người dân quan tâm là sắp xếp lại 1 số ban quản lý của TP cũng như quận huyện, thu hẹp lại số ban, điều chỉnh tên gọi cho thích hợp. Chúng ta đang dự tính để tháng 4 có thể hoàn chỉnh đề án này

Một nội dung nữa, liên quan đến tài chính, NQ 54 cho phép trên cơ sở tăng năng suất hiệu quả và tiết kiệm, thì có thể tăng lương cho cán bộ công chức, có mức tăng không quà 1,8 lần trong 5 năm. Tháng 3 sẽ trình HĐND.

NQ 54 cũng cho phép TP bổ sung và điều chỉnh 1 số loại phí. Dự kiến tháng 3 sẽ trình điều chỉnh 1 số mức phí, như phí dừng xế hộp lòng lề các con phố trong nội đô, qua đó điều tiết hành vi, hoặc phí bảo vệ môi trường có nước thải công nghiệp, cũng nằm trong khung lập pháp chung ta chọn khung thích hợp.

Ngoài ra, QH cũng cho phép TP có thể huy động vay xã hội, phát hành trái phiếu địa phương, dự tính tháng 9 sẽ đề xuất phương án vay bổ sung qua phát hành trái phiếu, tạo nguồn lực cho phát triển.

Tóm lại, có NQ của HĐND, kế hoạch của UBND TP, chúng ta có công đoạn từ 2020 làm các việc gì lớn. Với tinh thần đó, chúng tôi tin rằng TP sẽ thấy được trách nhiệm trước quốc hội, bộ chính trị, cả nước, phát huy cơ chế đặc biệt để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, qua đó đóng góp nhiều hơn cho cả nước.

Thời cơ và trách nhiệm

. Nhiều ý kiến cho rằng trao cho TP.HCM cơ chế đặc biệt sẽ tạo bước đột phá cho TP.HCM phát triển nhanh, phát huy vai trò đầu tàu thúc đẩy kinh tế cả nước đi lên. Theo ông, TP.HCM nhận trách nhiệm này như thế nào?

+ Lý do vì lý do gì lại có cơ chế đặc biệt cho TP.HCM? Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ hơn 30 năm đổi mới vừa qua chúng ta cũng thấy dấu hiệu của tăng trưởng kinh tế đang chậm lại và các gặp khó thách thức đang đã đi vào làm việc.

Với cơ chế thông thường không có gì khác so có 1 số địa phương khác thì chẳng thể giải quyết được. Thậm chí tốc độ tăng trưởng sẽ còn chậm nhiều nữa. Vì vậy mà có Kết luận 21 của Bộ Chính trị, NQ 54 của Quốc hội chính là phát huy các đặc điểm đặc biệt của TP.HCM để khiến cho TP.HCM phát triển hơn vì cả nước.

Ví dụ, TP.HCM có diện tích dân số rất lớn, chính thức là 8,6 triệu người. Tức là bình quân dân số 1 tỉnh thì gấp 6 lần, nhưng bộ máy quản lý hành chính của TP.HCM thì không khác 1 số địa phương khác.

Trong 20 năm qua cứ năm năm rưỡi có thêm 1 triệu người nhập cư, chúng ta phải lo cho họ về học tập, y tế như thế nào, cũng khác địa phương khác. Địa phương khác xây xong trung tâm y tế có thể tạm ổn trong 5-7 năm, TP.HCM năm nào cũng xây thêm trường, trung tâm y tế. Vì thế cơ cấu chi của TP khác có 1 số địa phương khác. Cho nên QH cho phép TP.HCM được tự chọn lọc cơ cấu chi mà không phải thông qua QH. Đấy chính là giao trách nhiệm cung cấp nhu cầu phục vụ người dân tốt hơn.

Thứ ba là để có đủ vốn đầu tư cung cấp nhu cầu kinh tế, di chuyển của trên dưới 10 triệu người, bằng ngân sách nhà nước thì không đủ, bởi thế TP.HCM phải đẩy mạnh xã hội hóa, trong đó có phương thức phải đi vay để phát triển. QH cho mức vay bằng 90% ngân sách, miễn là không làm ảnh hưởng đến vay nợ quốc gia. Vay phải tự chịu trách nhiệm và vay phải trả.

Thứ tư, số lượng công chức ở TP.HCM không khác 1 số địa phương khác, bởi thế QH cho phép TP.HCM nếu có năng suất cao hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm thì có thể có lương tăng them cho cán bộ, công chức để phục vụ tốt hơn. Ý nghĩa nó như thế và nếu TP phát triển tốt hơn thì thu cao hơn và đóng góp nhiều hơn. Điều này thể hiện sự tin cậy giao trách nhiệm của Quốc hội, của Bộ Chính trị cho Đảng bộ TP.HCM.

Có thể nói rằng chúng tôi xác định trách nhiệm NQ 54 là cơ hội 1 sốh mạng để TP phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn, đồng thời trách nhiệm chính trị rất cao đối có nhân dân và đối có Đảng.

. TP.HCM sẽ làm gì để thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và các năm thứ hai, thưa ông?

+ Chúng ta biết rằng 2018 là năm bản lề có TP và cả nước, là năm sơ kết giữa nhiệm kỳ. Giữa năm 2018 sẽ có sơ kết giữa nhiệm kỳ, hai năm 2016-2017 và 6 tháng đầu năm 2018. Song song có rà soát 7 chương trình Đại hội X của Đảng bộ TP, phân tách công đoạn, đề xuất biện pháp thích hợp có cơ chế mới, có bổ sung 1 số biện pháp mới.

Giải pháp mới Thứ nhất là NQ 54 đã điều chỉnh 1 sốh hoạt động của TP. Giải pháp hai là thành phố thông minh. Ba là song song có đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo, chúng ta sẽ huy động lực lượng giải đáp trong nước và ngoài nước để kiến trúc 1 khu thành phố sáng tạo của TP tích hợp 3 quận: quận 9 có vượt bậc là khu công nghệ cao, quận 2 là khu thành phố mới có trọng điểm tài chính sẽ hình thành và quận Thủ Đức có 12 trường đại học trên 1.500 tiến sĩ giảng viên, 70.000 sinh viên.

Ba quận này tích hợp thành trọng điểm thành phố sáng tạo có dân số gần 1 triệu người, làm hạt nhân để TP triển khai cuộc 1 sốh mạng công nghiệp lần thứ tư.

Như vậy song song 7 chương trình đột phá của TP, từ 2018 trở đi sẽ có thêm 3 chương trình lớn nữa. Gắn có nó là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghị quyết trung ương 4, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đảng viên, chống suy thoái về tư tưởng đạo đức, tự diễn biến trong nội bộ, phát huy vai trò giám sát của nhân dân.

. Tết Nguyên đán 2018 đang đến cận kề, ông chúc điều gì cho người dân TP.HCM?

+ Năm 2018 có đồng bào cả nước và đặc trưng thành phố là kỷ niệm 50 năm cuộc tổng tiến công nổi dậy Mậu Thân 1968. Nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng ý chí tiến công, sự hi sinh dũng cảm, xả thân vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, vì hòa bình cho mọi người Việt Nam, của bộ đội cụ hồ của 1 số chiến sĩ biệt động Sài Gòn – Gia định, của 1 số má 1 số anh chị, 1 số em vùng ven, cũng như nội đô vẫn sống mãi trong trái tim khối óc của người Việt Nam.

Vì vậy, bước vào năm 2018 chính là năm có khí thế của Mậu Thân, tình cảm trách nhiệm có các người đã hi sinh để chúng ta có được cuộc sống như ngày hôm nay.

Sau 42 năm độc lập tự do, thống nhất, thì năm 2018 là năm thể hiện Việt Nam từ đất nước hoang tàn đổ nát đã trở thành 1 quốc gia phát triển trung bình. Hiện nay về kinh tế thì theo sức mua tương đương, chúng ta đứng hàng 35 địa cầu, là kết quả rất đáng trân trọng, là đất nước hòa bình, ổn định chính trị, là đối tác tin cậy có trách nhiệm trong cùng đồng quốc tế cũng như ASEAN.

Trong sự vươn lên đó của đất nước, TP.HCM có đóng góp không nhỏ. Với truyền thống đoàn kết, kiên cường, sáng tạo, nghĩa tình, nếu chúng ta quan sát trong sự phát triển địa cầu hai ba năm gần đó thì thấy địa cầu đang có sự chuyển biến về chính trị cũng như kinh tế.

Thời cơ mới đi kèm vời thách thức mới không kém gì đất nước chúng ta trong 30 năm qua. Để Việt Nam cất cánh cao hơn, nhanh hơn để TP tiếp tục là đầu tàu kinh tế của cả nước thì mỗi đảng viên, công chức, người lao động TP, mỗi cơ quan, công ty, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang của TP có tên Bác cần đoàn kết hơn, kiên cường hơn, sáng tạo hơn, nghĩa tình hơn.

Với tinh thần đó, tôi xin kính chúc hơn 9 triệu đồng bào TP.HCM 1 năm mới Mậu Tuất nhiều sức khỏe, may mắn, sáng tạo, thành công và hạnh phúc, 1 mùa xuân mới hơn hẳn các xuân qua đang đến có mỗi người, mỗi gia đình, mỗi người Việt Nam chúng ta.

Cơ chế đặc biệt cho TP HCM, người dân được lợi gì?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0