Ông Trương Văn Phước: NHNN phải độc lập là tất yếu!

Trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế địa cầu, NHNN phải độc lập, phải có theo sứ mệnh như 1 Ngân hàng Trung ương địa cầu là điều tất yếu. LTS: T

9 tháng lợi nhuận của Maritime Bank đã đạt 150% kế hoạch cả năm
Tiền ảo đứng trước những ‘chế tài’ mới
HDBank tiếp tục phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn cấp 2

Trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế địa cầu, NHNN phải độc lập, phải có theo sứ mệnh như 1 Ngân hàng Trung ương địa cầu là điều tất yếu.

LTS: Tín dụng là mạch máu của nền kinh tế, bởi thế, vận hành hệ thống tín dụng trơn tru, phân bổ nguồn lực đúng lúc, đúng chỗ được coi là 1 trong một số chiếc chìa khóa vàng cho viễn cảnh kinh tế Việt Nam thịnh vượng. Những tâm huyết về Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đã được ông Trương Văn Phước, Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia chia sẻ có báo Đất Việt. Nhân kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9, điểm mốc Thứ nhất của Việt Nam có địa vị trước năm châu, sánh vai cộng cường quốc, chúng tôi xin trân trọng ra mắt cuộc thảo luận này.

Sứ mệnh của Ngân hàng Nhà nước

PV:-Theo Quyết định 986/QĐ-TTg về Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, 1 trong một số nhiệm vụ trọng tâm là Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải tăng tính độc lập, chủ động và trách nhiệm giải trình. Thưa ông, ông phân tích như thế nào về mục tiêu nói trên?

Ông Trương Văn Phước:- Trước hết phải nói rằng, bất cứ 1 cấu trúc, 1 tổ chức bộ máy Nhà nước nào, 1 Chính phủ nào cũng đều có tính đặc biệt riêng của quốc gia đó.

Ở Việt Nam, NHNN là 1 bộ phận của Chính phủ, chịu sự quản lý của Chính phủ về cơ cấu tổ chức. Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế địa cầu, có độ mở của nền kinh tế lớn, Việt Nam buộc phải làm quen, một sốh tân để tương thích dần có thông lệ quốc tế.

Vì nguyên do trên, nói rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải độc lập, phải có hướng đi, phải có theo sứ mệnh như 1 Ngân hàng Trung ương địa cầu là điều tất yếu. Vấn đề là, từ việc đặt ra mục tiêu cho NHNN VN tới khi nhìn thấy được kết quả cuối cộng thì chúng ta cần bao nhiêu thời gian? Chúng ta phải làm gì và phải làm thế nào?

Ông Trương Văn Phước: NNHH phải độc lập là tất yếu! - Ảnh 1.

Ông Trương Văn Phước, Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc. Ảnh: VnEconomy

Về việc này, trước hết, tôi cho rằng điều cần làm là chắc chắn NHNN có được sự độc lập tương đối có Chính phủ, có thể hiểu theo nghĩa độc lập trong thực thi chính sách bán hàng tiền tệ. Các bằng chứng thực nghiệm cho thấy 1 mô hình NHNN độc lập hơn sẽ giúp kiểm soát tốt lạm phát.

Như vậy, về tổ chức, NHNN vẫn là 1 bộ phận của Chính phủ, chịu sự quản lý của Chính phủ về cơ cấu tổ chức, nhưng về mô hình vận hành phải được độc lập trong xác định lượng tiền cung ứng cho nền kinh tế và chủ động sử dụng một số công cụ điều hành chính sách bán hàng tiền tệ nhắm tới mục tiêu lạm phát đề ra, giảm sức ép trong điều hành chính sách bán hàng tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tiếp theo, cần nhìn vào sứ mệnh của NHNN là gì? Trong điều kiện của Việt Nam, để đưa ra ứng dụng chính sách bán hàng tiền tệ lạm phát mục tiêu thành công thì cải một sốh về khuôn khổ điều hành chính sách bán hàng tiền tệ là điều kiện tiên quyết, trong đó ổn định giá cả phải là mục tiêu danh tiếng.

Đây cũng là 1 trong một số sứ mệnh quan trọng nhất, cơ bản nhất của một số Ngân hàng Trung ương địa cầu. Chúng ta cần tập trung vào mục tiêu này. Mặc dù giai đoạn này, NHNN còn có một số nhiệm vụ khác như ổn định hệ thống ngân hàng, ổn định tỷ giá, ổn định phân khúc vàng hay bảo đảm sự an toàn, hiệu quả của hệ thống chi trả quốc gia…

Cuối cộng, về thời gian dài hay ngắn để tiệm cận có thông lệ quốc tế thì lại tùy thuộc vào mức độ phát triển của 1 phân khúc tài chính, làm đủ công dụng phân định trách nhiệm trong tiếp cận vốn ngắn hạn và dài hạn của nền kinh tế.

PV:- Như vậy để NHNN trở thành 1 Ngân hàng Trung tâm thực sự thì tùy thuộc nhiều vào 1 phân khúc tài chính phát triển, khi đó mối quan hệ giữa chính sách bán hàng tài khoá và chính sách bán hàng tiền tệ sẽ được tách bạch, thưa ông?

Ông Trương Văn Phước:- Chúng ta phải biết rằng, mục tiêu tối thượng của chính sách bán hàng tài khóa là cân bằng và tiến tới thặng dư ngân sách. Đây là đề nghị rất quan trọng đối có nền tài chính quốc gia.

Trên thực ở, trong mấy chục năm gần đó, Việt Nam đã có được một số đổi mới rất cơ bản. Trước hết là một sốh tân về cơ cấu nguồn thu, xuất khẩu của chúng ta càng ngày càng tăng lên, thu nội địa tăng, thu thuế lương công ty tăng nhờ công ty phát triển.

Dù vậy, chúng ta vẫn phải thừa nhận 1 thực ở là ngân sách luôn trong hiện trạng thu không đủ chi. Trong cơ cấu chi, tỷ phần chi cho đầu tư hạn chế, ngược lại, chi không ngừng nghỉ, chi cho việc điều hành, quản lý bộ máy còn lớn. Chúng ta đang tích cực thực hiện tinh gọn bộ máy, chi không ngừng nghỉ ít hơn và dành cho đầu tư nhiều hơn.

Bộ Tài chính đã có nhiều nỗ lực để cải thiện hiện trạng thâm hụt ngân sách. Năm 2018, thâm hụt ngân sách của Việt Nam so có GDP theo kế hoạch là 3,7%, chúng ta đang phấn đấu giảm tỉ lệ này xuống dưới 3,5% trong một số năm tới. Để chắc chắn cân đối thu chi thì phải vay trong nước và vay nợ nước ngoài, đương nhiên là phải tuân thủ 1 kỷ luật tài khoá nghiêm ngặt.

Nói thêm về chính sách bán hàng tiền tệ, chúng ta phải thừa nhận, trong mấy chục năm nay chúng ta đang tập chung vào việc bảo đảm giữ ổn định giá cả. Đối có 1 nền kinh tế luôn phải chịu sức ép bởi lạm phát cao thì việc giữ được ổn định giá cả, không để lạm phát làm mất lòng tin đối có một số nhà đầu tư nước ngoài là điều chúng ta đã làm được và phải tập trung làm. Bên cạnh đó, chính sách bán hàng tiền tệ còn có nhiệm vụ nuôi dưỡng một số nhân tố giúp tăng trưởng kinh tế.

Vì vậy, sự phối hợp giữa chính sách bán hàng tiền tệ và chính sách bán hàng tài khóa là 1 đề nghị quan trọng trong nền kinh tế. Sự hỗ trợ của chính sách bán hàng tiền tệ tạm thời chẳng thể 1 sớm 1 chiều chấm dứt. Dĩ nhiên, cộng có việc đã đi vào hoạt động cơ chế phân khúc và sự phát triển của 1 phân khúc tài chính, điều này sẽ được xử lý hài hoà và linh hoạt hơn.

Khi đó, phân khúc tiền tệ chỉ cần thực hiện tốt công dụng vốn có là huy động vốn ngắn hạn, còn việc huy động vốn dài hạn của nền kinh tế sẽ thuộc về phân khúc chứng khoán.

Hóa giải vướng mắc

PV:- Tuy nhiên, trong một số biện pháp thực hiện mục tiêu trên, Quyết định 980 đặt ra vấn đề thi công và ban hành cơ chế phân định rõ công dụng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ngân hàng Nhà nước có vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng và vai trò đại diện chủ có vốn nhà nước ở một số tổ chức tín dụng, và công ty có vốn nhà nước do Ngân hàng Nhà nước làm đại diện chủ có.

Lo ngại Ngân hàng Nhà nước vừa là cơ quan quản lý, vừa là 1 siêu ngân hàng thương mại có quyền chi phối phân khúc phải được nhìn nhận và hóa giải như thế nào?

Ông Trương Văn Phước: – Trong thời gian qua chúng ta đang tích cực đẩy mạnh cải một sốh về đầu tư công cũng như một số thể chế quản lý vốn Nhà nước ở một số công ty. Sự ra đời của Ủy ban quản lý vốn nhà nước chính là 1 bước tiến nhằm làm tách bạch giữa hai công dụng là hoạch định chính sách bán hàng và đại diện vốn nhà nước ở công ty. Nói chung, đó là một sốh tiếp cận thích hợp trong điều kiện đặc biệt của Việt Nam và xem xét bí kíp quốc tế.

Tuy nhiên, đối có một số NHTM Nhà nước thì cần phải có 1 công đoạn. Bởi vì tuy là một số công ty, nhưng khác có một số tập đoàn kinh tế lớn khác, họ kinh doanh trong một số lĩnh vực đặc biệt hơn, ngành tài chính – ngân hàng, đóng vai trò trọng yếu trong việc ổn định hệ thống tài chính của nước ta. Vì thế, thời điểm này NHNN vẫn là đơn vị đại diện vốn nhà nước ở một số tổ chức tín dụng là thích hợp. Bất cứ sự một sốh tân, cải một sốh nào cũng phải trải qua 1 quá trình.

Điều đáng lưu ý là, chính bản thân NHNN cũng cần tách bạch công dụng điều hành chính sách bán hàng tiền tệ có công dụng đại diện vốn nhà nước. Dù là cơ quan nào là đại diện quản lý vốn của Nhà nước thì cũng cần phải phát triển theo hướng công khai, minh bạch, sớm thực hiện một số cơ chế hạch toán theo chuẩn mực quốc tế. Làm được bởi thế sẽ giúp cho một số đồng vốn luân chuyển nhanh, hiệu quả hơn trong 1 nền kinh tế.

Đây cũng chính là bước thứ hai chúng ta phải thực hiện.

PV:- Một vấn đề khác, nhiều tài liệu cho rằng, sắp tới, chúng ta sẽ hạn chế cấp phép ngân hàng 100% vốn nước ngoài, để hướng một số nhà đầu tư nước ngoài mua ngân hàng yếu kém trong nước. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, khi hệ thống ngân hàng thương mại vẫn… chưa thật sự vận hành theo cơ chế phân khúc, một số nhà đầu tư nước ngoài vẫn e ngại chưa muốn tham dự vào phân khúc Việt Nam. Quan điểm của ông như thế nào? Theo ông, làm thế nào để khắc phục được mối lo ngại nói trên?

Ông Trương Văn Phước:– NHNN VN có định hướng đón nhận khá cởi mở đối có một số định chế tài chính nước ngoài. Theo tôi vấn đề mấu chốt ở đó là tìm điểm cân bằng tối ưu về lợi ích trong việc lôi kéo một số nhà đầu tư nước ngoài và bảo vệ một số ngân hàng nội địa khi phải tranh giành có một số ngân hàng nước ngoài có lợi thế về công nghệ, về vốn và quản trị. Đây là 1 vấn đề tinh tế trong một số chính sách bán hàng ứng xử ở tầm vóc quốc gia, ở tầm Nhà nước.

Tăng trách nhiệm giải trình, độc lập của Ngân hàng Nhà nước

Trên địa cầu có nhiều mô hình, như Singapore, họ vẫn có rất nhiều một số ngân hàng nước ngoài vào đầu tư, đương nhiên điều này được thực hiện dựa trên nền móng 1 phân khúc tài chính phát triển cao và chuyên nghiệp.

Việc thiết lập khuôn khổ chính sách bán hàng để hài hoà cân bằng lợi ích một số bên và chắc chắn một số ngân hàng nội địa từng bước có thể tranh giành trước một số ngân hàng nước ngoài luôn là câu hỏi lớn không chỉ chỉ dành cho NHNN VN mà còn là câu hỏi của cả một số ngân hàng trung ương một số nước trong khu vực cũng như trên địa cầu.

PV:- Trong mỗi cuộc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, để chúng vận hành thực sự theo phân khúc và tuân thủ một số chuẩn mực trên địa cầu, sẽ phải có một số cải một sốh rất lớn, phơi bày nhiều mảng tối trong vận hành của hệ thống ngân hàng và động chạm tới ích lợi của nhiều người? Ông có đặt kỳ vọng vào khả năng sẽ khắc phục được một số tồn ở hạn chế trong hệ thống ngân hàng thương mại không?

Ông Trương Văn Phước:– Tôi muốn dùng hình ảnh của đội tuyển U23 Việt Nam để trả lời cho câu hỏi này. Ai có thể nghĩ rằng, trong 1 nền bóng đá như giai đoạn này mà Việt Nam đã bỏ qua nhiều đối thủ mạnh mẽ để tranh giành cộng có Nhật Bản, Hàn Quốc ở Asiad 2018?

Vấn đề ở đó là chúng ta có nhận biết được một số tiềm năng cũng như một số khuyết tật của mình không? Nếu nhận biết được khuyết tật cũng như tiềm năng thì chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng sẽ làm được.

Đối có hệ thống tài chính, chỉ cần nhìn vào sự biến động của đồng tiền mà một số quốc gia Đông Nam Á, Châu Á đã phải trải qua trong thời gian qua sẽ thấy. Khi đồng tiền nhiều nước bị mất giá, duy nhất chỉ có Việt Nam vẫn giữ được sự ổn định. Các nước chứng kiến dòng tiền rút ra khỏi nền kinh tế trong khi Việt Nam lại không. Đây có thể xem là 1 thể hiện nội lực dần cải thiện của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Cá nhân tôi, tôi rất tin tưởng ở sự một sốh tân của Việt Nam. Tôi cho rằng việc thực hiện một số cải một sốh tài chính công, cải một sốh hệ thống ngân hàng, cải một sốh chính sách bán hàng tiền tệ, chính sách bán hàng tỷ giá… là việc chúng ta đang đi đúng hướng. Chúng ta đang có 1 quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đáng ghi nhận, không có ngân hàng đổ vỡ nhưng nợ xấu vẫn được giảm xuống, phân khúc vẫn phát triển lành mạnh, phân khúc chứng khoán tăng nhanh…

Với một số gì đang diễn ra, tôi rất tin tưởng VN sẽ làm được.

PV:- Xin cảm ơn ông!

Nghỉ lễ 3 ngày, người dùng dịch vụ ngân hàng cần lưu ý gì?

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0