Phải chặn chuyển giá

Thương hiệu thức ăn nhanh L. vào Việt Nam từ năm 2004. Hơn 13 năm qua, doanh thu mỗi năm đạt 1.300-1.500 tỉ đồng nhưng năm nào họ cũng báo lỗ, ít nhấ

Kỳ vọng mở đường bay thẳng Việt – Mỹ cuối 2019
Đường sắt lạc hậu, doanh nghiệp cắt đất ‘vàng’ cho thuê
“Cháy” vé máy bay đến Côn Đảo dù giá đắt gấp đôi đi Đà Nẵng và quãng đường chưa bằng một nửa

Thương hiệu thức ăn nhanh L. vào Việt Nam từ năm 2004. Hơn 13 năm qua, doanh thu mỗi năm đạt 1.300-1.500 tỉ đồng nhưng năm nào họ cũng báo lỗ, ít nhất là 20 tỉ đồng (năm 2017), nặng nhất 135 tỉ đồng (năm 2016)…

Lũy kế đến năm 2017, chuỗi thức ăn nhanh này lỗ hơn 430 tỉ đồng, tương đương phần vốn điều lệ của doanh nghiệp. L. lý giải họ sạch túi là vì kinh phí phân phối hàng tăng cao đột biến. Ví dụ, tổng kinh phí phân phối hàng 2 năm 2015 và 2016 là 1.519 tỉ đồng, chiếm 50%-55% doanh thu của cả 2 năm.

Vào Việt Nam sau L. đúng 1 năm, chuỗi thức ăn nhanh J. cũng báo lỗ, lũy kế đến nay là 400 tỉ đồng trong khi vốn điều lệ cũng khoảng chừng ấy. Còn hãng K. – ông lớn trong làng thức ăn nhanh – thì 2 năm nay đã báo lãi có mức khiêm tốn.

Hàng loạt chuỗi thức ăn nhanh khác như P., B., D., M… cũng triền miên báo lỗ. Trong đây hãng phân phốih kẹp nức tiếng M. của Mỹ sau 3 năm vào Việt Nam làm ăn cũng báo lỗ 500 tỉ đồng.

Dân kinh doanh nhìn vào là thấy ngay sự bất thường. Bởi lẽ, thức ăn nhanh là phân khúc béo bở; riêng ở Việt Nam – theo tìm hiểu của Euromonitor hồi năm 2016 – ngành thức ăn nhanh có khả năng sinh lời cao xếp thứ ba. Các nhãn hàng trên đều thuộc hàng trứ danh trên địa cầu, nguyên tắc toàn cầu, để đạt được tầm vóc thương hiệu bởi thế hẳn nhiên phải nhờ tài kinh doanh giỏi giang. Cho nên, kết quả làm ăn bết bát ở Việt Nam như đã nêu trên là rất đáng ngờ!

Nhưng vẻ như cơ quan thuế lại không nhận ra điều đây? Báo cáo kinh doanh, báo cáo thuế làm hằng năm chứ nào phải “khuất mày khuất mặt” mà không thấy!

Báo lỗ kinh doanh thì không phải đâyng thuế lương doanh nghiệp và được miễn trừ nhiều nghĩa vụ khác. Đây là hiện tượng của chuyển giá, lợi nhuận chảy cả về túi doanh nghiệp mẹ ở nước ngoài. Chiêu bài này không mới, từng được 1 số doanh nghiệp ngoại như C. (thức uống), M. (phân phối sỉ) ứng dụng và đã bị bóc mẽ.

Không riêng thức ăn nhanh mà một số thương hiệu phân phối lẻ nước ngoài cũng đang trong diện bị hoài nghi chuyển giá, qua báo cáo lỗ kinh niên, dù đã vào Việt Nam 5-15 năm. Với bí kíp dày dạn về nhiều mặt, trong đây có sổ sách kế toán, họ không khó để qua mặt một số cơ quan hữu trách sở ở.

Chúng ta có ngăn chặn được không? Hoàn toàn có thể. Chỉ cần viện vào cớ một số thương hiệu ngoại liên tục báo lỗ nhưng không ngừng mở rộng đầu tư kinh doanh là cơ quan thuế có thể vào cuộc thanh – kiểm tra để làm cơ sở áp dụng một số bước xử lý thứ hai.

Giữa năm ngoái, Tổ chức Oxfam phân tách: Mỗi năm, một số nước phát triển (bao gồm cả Việt Nam) bị thất thu 100 tỉ USD do làm việc né thuế của một số tập đoàn đa quốc gia. Khoản tiền này có thể giúp 124 triệu trẻ em đang phải bỏ học được đến trường và cứu sống 6 triệu trẻ. Rõ ràng, để thất thu thuế không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế – xã hội mà còn đắc tội có nhân dân. Các sắc luật về thuế và Nghị định 20/2017 về quản lý thuế có doanh nghiệp có chuyển nhượng liên kết cũng có nhiều quy định giúp ngăn chặn một số hành vi chuyển giá nhằm trốn thuế ở nước ta. Vấn đề tùy thuộc vào quyết tâm của một số nhà chức trách mà thôi.

“Chỉ mặt, điểm tên” các thủ đoạn chuyển giá, trốn thuế tinh vi của doanh nghiệp lớn

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: