Phát triển mạng xã hội Việt Nam: “Trước hết cần “cởi trói” về chính sách”

VCCorp cho biết, cơ chế bảo hộ ngược ví dụ Google, FaceBook không cần giấy phép, doanh nghiệp nội dung số Việt Nam phải cấp phép và không được sáng t

Chuyên gia Phạm Chi Lan: Muốn làm lớn phải có khát vọng và thay đổi tư duy!
Sẽ hoàn thành việc trả sổ BHXH cho người lao động trước 30/9/2018
Nuôi gà chỉ mất 40 ngày, xin giấy phép mất cả tháng

VCCorp cho biết, cơ chế bảo hộ ngược ví dụ Google, FaceBook không cần giấy phép, doanh nghiệp nội dung số Việt Nam phải cấp phép và không được sáng tạo ra ngoài những gì được cấp phép theo quy định ban hành nhữngh đấy 10 năm.

Tạo cơ chế chính sách bán hàng thuận lợi để thúc đẩy những doanh nghiệp Việt Nam đầu tư phát triển mạng xã hội của người Việt là 1 trong những nhiệm vụ mà Bộ TT&TT đặt ra trong mục tiêu thúc đẩy Hệ sinh thái số Việt Nam phát triển.

“Cởi trói” để phát triển mạng xã hội trong nước

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, Quyền Cục trưởng Cục An toàn Thông tin, mục tiêu thúc đẩy mạng xã hội Việt Nam không nhằm mục đích thay thế 1 mạng xã hội nước ngoài, cũng không vì mục đích cấm đoán. Mà theo xu hướng phát triển của cộng nghệ thì Facebook và những mạng xã hội sẽ không thoát khỏi vòng luân hồi “sinh lão bệnh tử” của công nghệ, không có 1 công nghệ nào có thể sống mãi được mà luôn có những công nghệ mới, thay thế cho những công nghệ cũ. Giống như Yahoo đã bị khai tử khi mà mạng xã hội phát triển. Facebook hiện đang trong GĐ sắp sửa thoái trào.

Các nước đang nói nhiều về hạn chế của Facebook, nhiều nước châu Âu, ngay cả Mỹ cũng quản lý khắt khe hơn có Facebook. Facebook dù cung cấp tốt nhu cầu vui chơi của người dùng, nhưng cũng có nhiều hạn chế như tin giả, tin sai, tin phỉ báng… làm ảnh hưởng tới nhu cầu của tài liệu của người dùng. Bên cạnh đây nhiều nhu cầu tài liệu của người Việt Nam, Facebook chưa cung cấp được. Do đây, mục đích của nhà nước là tạo ra 1 mạng xã hội Việt Nam, cung cấp nhu cầu tài liệu tốt hơn của người dân Việt Nam, cung cấp những tài liệu lành mạnh, tài liệu có hiệu quả.

Tuy nhiên mong ước có 1 mạng xã hội của người Việt Nam, do người Việt Nam làm chủ dù đã được nhắc đến từ lâu, nhưng những mạng xã hội Việt Nam tuy có tới hơn 450 mạng được cấp phép nhưng lại có diện tích người dùng rất nhỏ. Trong thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp nội dung số đã nói đến những vướng mắc về cơ chế chính sách bán hàng đã trói chân, trói tay những doanh nghiệp trong nước, vô tình tạo ra “chính sách bán hàng bảo hộ ngược” cho những doanh nghiệp nội dung số nước ngoài phát triển, chiếm lĩnh đa số phân khúc Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp cho biết, cơ chế bảo hộ ngược trong 1 thời gian dài đang ngăn cản những doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Ví dụ, Google, FaceBook không phải nộp thuế, còn doanh nghiệp Việt Nam nộp đủ 4 loại thuế, phí liên quan doanh nghiệp.

Google, FaceBook không cần giấy phép. Doanh nghiệp nội dung số Việt Nam buộc phải cấp phép và không được sáng tạo ra ngoài những gì được cấp phép theo nhữngh quy định được ban hành và thi công nhữngh đấy 10 năm.

Mọi người, mọi doanh nghiệp, mọi tổ chức từ cá nhân, tới báo, tới những tổ chức chính phủ, những doanh nghiệp và đài truyền hình đều có thể sản xuất và đăng tài liệu lên Google và Facebook. Trong khi đây những trang, những đơn vị sản xuất nội dung của Việt Nam không được hợp tác sản xuất và đăng tài liệu lên nhau.

“Chính sách phải tiến hành cho toàn bộ những doanh nghiệp, đề nghị mạng xã hội Việt thực hiện thế nào thì cũng phải đề nghị Facebook, Google thực hiện đúng như thế. Phải đặt những doanh nghiệp trong cộng 1 sân chơi, còn nếu khắt khe có doanh nghiệp Việt nhưng lại dễ dãi có doanh nghiệp nước ngoài là bảo hộ ngược”, ông Tân thẳng thắn phát biểu.

Phát triển mạng xã hội Việt Nam: Trước hết cần cởi trói về chính sách bán hàng - Ảnh 1.

Mạng xã hội trong nước có thể tận dụng thế mạnh nội dung để tranh giành

Theo số liệu từ Forbes, năm 2018, trong 6 doanh nghiệp có doanh thu quảng cáo trực tuyến lớn nhất Việt Nam, Facebook đứng đầu có 233 triệu USD, Google 132,3 triệu USD, kế đây là 4 doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất của Việt Nam VCCorp đứng thứ 3 có 40 triệu USD, VNExpress đạt 24 triệu USD, Zing 20 triệu USD, 24h đạt 11,5 triệu USD.

Hai nền móng mạng xã hội nước ngoài dù không sản xuất nội dung nhưng lại chiếm tới 60-65% thị phần quảng cáo trực tuyến ở nước ta. Các đơn vị sản xuất nội dung trong nước có nội dung, có độc giả dụng lại thiếu nền móng bán mạnh như Facebook, Google nên đã bị những nền móng như YouTube, Facebook xâm lấn lãnh địa nội dung tài liệu. Dẫn đến những hệ thống của Việt Nam hầu như bị trói tay nên chẳng thể phát triển được, hoặc chỉ có thể làm thuê cho nước ngoài.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Thế Tân, những doanh nghiệp nội dung số trong nước vẫn có thời cơ giành lại phân khúc, giành lại chủ quyền tài liệu từ nền móng mạng xã hội nước ngoài. Bởi vì, những nền móng nước ngoài tuy mạnh và độc quyền nhưng vì đặc trưng của họ chỉ là bán mà không có sản xuất nội dung, nên những nhà sản xuất nội dung Việt Nam hoàn toàn có thời cơ để lấy lại chủ quyền tài liệu. Các nền móng nước ngoài là nền móng bán nội dung, nên họ vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ bên sản xuất nội dung. Nếu có những bên có nội dung mạnh thì có thế đàm phán và chiếm lợi thế.

Bên cạnh đây, nhà nước nên coi nội dung số là ngành trọng tâm, tạo cơ chế chính sách bán hàng thuận lợi, những doanh nghiệp công nghệ trong nước có đủ tiềm lực để phát triển những nền móng bán nội dung mới từ chính những nhà sản xuất nội dung Việt Nam.

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: