Phó Chủ tịch Ericsson Việt Nam: Điểm khó nhất của Việt Nam là biến sáng tạo thành văn hoá

Tập thói quen cho nhân viên biết đặt câu hỏi là 1 trong những phương nhữngh để Ericsson duy trì tính sáng tạo của công ty. Văn hoá sáng tạo được phá

Người già về hưu chậm không làm mất cơ hội việc làm của người trẻ tuổi
Chuẩn bị việc chuyển giao VNTP và Mobifone về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp
Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất tăng 8% lương tối thiểu vùng năm 2019

Tập thói quen cho nhân viên biết đặt câu hỏi là 1 trong những phương nhữngh để Ericsson duy trì tính sáng tạo của công ty.

Văn hoá sáng tạo được phát huy rất mạnh từ những người đứng đầu tập đoàn tới nhân viên ở cấp bậc thấp nhất trong nhiều khía cạnh khác nhau, ông Phan Hà Trung, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh của Ericsson Việt Nam cho biết.

Theo ông, văn hoá sáng tạo có thể xem là căn tính của người Thuỵ Điển, sau đây, đi theo những tập đoàn, công ty Thuỵ Điển ra nước ngoài làm ăn, văn hoá này trở thành điểm tích cực được ghi nhận và học tập.

Phó Chủ tịch Ericsson Việt Nam: Điểm khó nhất của Việt Nam là biến sáng tạo thành văn hoá - Ảnh 1.

Ông Phan Hà Trung

“Tại công ty của chúng tôi, trong những công việc thường ngày cho đến triển khai những dự án lớn đều có dấu ấn của đổi mới sáng tạo, cho dù là rất nhỏ”, ông Trung nói. Những điều này được tích luỹ cũng như sự nhắc lại từ những cấp dần dần tạo thành 1 thứ văn hoá xuyên suốt của tập đoàn.

Để phát huy tính sáng tạo, ngay từ khi đầu vào, công ty đã chú trọng chọn lọc những ứng viên có sự linh hoạt, có sự khác biệt.

“Khả năng sáng tạo của 1 sinh viên hay 1 nhân viên biểu hiện ở nhiều mặt nhưng quan trọng nhất là khả năng nghĩ khác đi và biết đặt câu hỏi”, Phó Chủ tịch Ericsson nói. Ông giải đáp có kỹ năng đặt câu hỏi, nhân viên sẽ có nhữngh nhìn nhận 1 vấn đề đa chiều cũng như tìm ra được nhiều biện pháp cho 1 sự việc.

Đôi khi lãnh đạo trong công ty sẽ gợi ý cho nhân viên, ông Trung cho biết, cũng dưới dạng những câu hỏi.

“Trong nhiều trường hợp, những nhân viên rơi vào trạng thái quá tải, họ tập trung vào 1 vấn đề theo 1 chiều hướng. Do vậy, chỉ cần hỏi họ xem, gợi ý chung, cũng là giúp họ có cái nhìn bao quát hơn”, ông nói.

Sáng tạo là điều cần thiết để phát triển, nếu nhìn vào bất cứ 1 công ty nào trên địa cầu, không riêng gì Ericsson. Tuy nhiên, ông Trung cho rằng điều gặp khó nhất ở Việt Nam là tính sáng tạo dù có, nhưng chưa trở thành 1 thứ văn hoá.

“Văn hoá phải được thi công thường ngày, hàng giờ có sự tham dự của từ cấp lãnh đạo đến nhân viên”, ông nói. Đơn cử như để tập cho nhân viên tự mình suy nghĩ, tự đặt ra những hướng đi, ông Trung cho biết luôn không trả lời những câu hỏi cho nhân viên mà chỉ giúp họ đặt câu hỏi. Sau nhiều lần, hành động này buộc nhân viên dưới quyền tập thói quen trước khi báo cáo phải suy nghĩ cặn kẽ. “Văn hoá theo đây sẽ được hình thành dần dần”, Phó Chủ tịch Ericsson nhận xét.

Thủ tướng dự lễ mở bán Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0