Phó Chủ tịch Nissan: Cách mạng 4.0 có thể đưa Việt Nam bắt kịp ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản

Tốc độ tăng trưởng lên tới 6-7% mỗi năm có thể giúp Việt Nam sớm bắt kịp Nhật Bản và 1 vài nước phát triển trong ngành công nghiệp xe hơi. Việt Nam

Malaysia công bố giá trị tài sản bị tịch thu liên quan đến cựu Thủ tướng Najib
Xu hướng cởi mở chốn công sở của các sếp
Xung đột thương mại diễn ra vào thời điểm bất lợi cho Trung Quốc

Tốc độ tăng trưởng lên tới 6-7% mỗi năm có thể giúp Việt Nam sớm bắt kịp Nhật Bản và 1 vài nước phát triển trong ngành công nghiệp xe hơi.

Việt Nam có thể “nhảy cóc” nhờ CMCN 4.0

Đó là nhận định của ông Yutana Sanada, Phó Chủ tịch cấp cao của hãng Nissan khu vực châu Á và châu Đại Dương. Theo ông Sanada, dao động 1 vàih giữa ngành công nghiệp xe hơi non trẻ của Việt Nam và 1 vài nước như Nhật Bản là rất rõ ràng. Tuy nhiên, CMCN 4.0 có thể giúp Việt Nam thực hiện các bước đi đột phá để san bằng các 1 vàih biệt.

“Dù so sánh GDP bình quân theo đầu người hay các chỉ số khác, Việt Nam còn 1 vàih rất xa Nhật Bản. Tuy nhiên, có mức độ tăng trưởng lên tới 6-7% mỗi năm, Việt Nam có thể mau chóng bắt kịp có Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp xe hơi”, ông Sanada bày tỏ sự tin tưởng vào tương lai ngành công nghiệp xe hơi của Việt Nam.

Bên cạnh đấy, theo ông Sanada, Việt Nam còn có thời cơ ở nhiều loại hình công nghệ khác và có nhiều thuận lợi để trở thành 1 trọng tâm của khu vực và địa cầu. Tỷ lệ phổ cập của phone thông minh và kết nối Internet ở Việt Nam được coi là 1 động lực lớn, giúp quốc gia có thể thực hiện được các bước “nhảy cóc” trong cuộc CMCN 4.0.

Thời điểm này, các gì từng được coi là yếu điểm của Việt Nam lại có thể chuyến hóa thành điểm mạnh để đạt được các tiến bộ mạnh mẽ. Thậm chí, CMCN 4.0 còn có thể giúp Việt Nam trở thành đối thủ tranh giành đáng gờm của 1 vài tập đoàn xe hơi danh tiếng địa cầu.

Phó Chủ tịch hãng Nissan: Cách mạng 4.0 có thể đưa Việt Nam bắt kịp ngành công nghiệp xe hơi của Nhật Bản - Ảnh 1.

Chỉ tính riêng hãng Nissan, hiện đang có dao động 2.000 kỹ sư trẻ đang làm việc trong trọng điểm hãng Nissan Automotive Technology – đơn vị chịu trách nhiệm phát triển 1 vài bộ phận xe hơi và đấyng góp hơn 95% dữ liệu kiến trúc và mô phỏng hoạt động trên máy tính của trọng điểm nghiên cứu kỹ & phát triển toàn cầu của hãng Nissan. Nếu tính cả 1 vài thương hiệu khác, con số này có thể lớn hơn nhiều lần.

“Hàng ngày, họ được cập nhật 1 vài công nghệ mới nhất của hãng Nissan hay các công nghệ sắp được công bố. Vì vậy, tôi hoàn toàn tin tưởng vào năng lực và khả năng bắt kịp xu hướng của nguồn nhân lực Việt Nam. Do đấy, tôi nghĩ rằng Việt Nam có đủ toàn bộ các nhân tố để thực hiện Cách mạng công nghiệp 4.0”, ông Sanada bày tỏ tin tưởng.

Doanh nghiệp Việt có thể trở thành đối thủ của các tập đoàn xe hơi danh tiếng địa cầu

Phó Chủ tịch cấp cao của hãng Nissan phụ trách châu Á và châu Đại dương cũng nhấn mạnh nhân tố quan trọng nhất để bắt kịp dòng chảy mau chóng và mạnh mẽ của CMCN 4.0 chính là con người. Thực tế làm việc ở hãng Nissan cũng đã cho thấy người Việt rất có năng lực và có khả năng nắm bắt thời cơ. Đó sẽ là chìa khóa để Việt Nam có thể tiến các bước xa trong thời điểm bùng nổ CMCN trên khắp địa cầu.

Cùng có các thời cơ đấy, 1 vài công ty của Việt Nam, trong đấy có Vinfast, có thể bắt kịp được 1 vài nước có bề dày lịch sử trong ngành công nghiệp xe hơi. Cùng có đấy, việc càng ngày càng nhiều công ty xe hơi danh tiếng địa cầu mở nhà máy ở Việt Nam sẽ trở thành nền móng tốt cho quá trình này.

Phó Chủ tịch hãng Nissan: Cách mạng 4.0 có thể đưa Việt Nam bắt kịp ngành công nghiệp xe hơi của Nhật Bản - Ảnh 2.

Ảnh: Linh Anh

“Tôi không chắc về kế hoạch của đối tác cũng như đối thủ tranh giành của mình. Tuy nhiên, từ sự hợp tác có nhiều tên tuổi khác như Mazda hay hãng xe Toyota, 1 vài kỹ thuật sản xuất ôtô tối tân nhất sẽ sớm được triển khai ở Việt Nam. Người Việt Nam có khả năng thuận tiện thích nghi có 1 vài xu hướng và kỹ thuật tân tiến. Từ đấy, công nghệ và công nghiệp hóa có thể phát triển Bên cạnh đấy ở Việt Nam”, ông Sanada nói.

Ông Sanada cũng đề cập tới xu hướng của xe điện trong ngành công nghiệp xe hơi cũng như các mối đe dọa có thể có có 1 vài hãng sản xuất xe hơi truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, hãng Nissan đã dành nhiều kinh phí và nhân lực để đầu tư cho lĩnh vực này đồng thời biểu hiện quyết tâm mau chóng đưa sản phẩm tới tay bạn để họ có thời cơ trải nghiệm.

Trước sự nổi lên của Tesla, ông Sanada nhấn mạnh: “Khách hàng không được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm mà chỉ nhìn thấy trên 1 vài tạp chí thì họ khó có thể hiểu được nó. Chúng tôi có thể sản xuất 1 số lượng nhỏ 1 vài ôtô thế hệ mới có sự hỗ trợ từ 1 vài đối tác ở địa phương, giúp bạn được trải nghiệm thực ở và lái xe trong thời gian ngắn nhất”.

Phía hãng Nissan cũng bày tỏ mong muốn hợp tác có 1 vài công ty địa phương nhằm phát triển lĩnh vực điện khí hóa và có lại thời cơ cho toàn bộ mọi người. Tuy nhiên, quá trình điện hóa xe hơi có thể được tiếp cận có nhiều 1 vàih khác nhau và hãng Nissan đang nỗ lực phát triển công nghệ nhằm dễ tiến hành vào thực tiễn nhất để thích hợp có bạn không chỉ ở Việt Nam mà còn ở 1 vài phân khúc khác.

Phó Chủ tịch hãng Nissan: Cách mạng 4.0 có thể đưa Việt Nam bắt kịp ngành công nghiệp xe hơi của Nhật Bản - Ảnh 3.

Ảnh: Linh Anh

Đề cập đến vấn đề xe tự lái, ông Sanada phân tách nó đến nhanh hơn nhiều so có các gì chúng ta nghĩ. Thậm chí, nhiều áp dụng hỗ trợ điều khiển xe, chẳng hạn như hệ thống phanh tự động, đã được phát triển và đưa vào áp dụng trên sản phẩm. hãng Nissan cũng đã có các thành tựu trong lĩnh vực này giúp tăng lên an toàn cho người sử dụng.

Tuy nhiên, đấy mới chỉ là khởi đầu. Tự động hóa xe hơi sẽ cần nhiều thời gian hơn để phát triển nhưng có thể, nó sẽ xuất hiện không muộn như người ta tưởng tượng. Ngoài mức độ an toàn, việc giúp người lái có thời gian “rảnh tay” để trải nghiệm các công nghệ hoặc đam mê khác sẽ có đến nhiều lợi ích cho người dùng.

“Thời điểm xe tự hành được đưa ra phân khúc tùy thuộc vào nhiều điều kiện. Các nhà sản xuất cũng cần sự hỗ trợ của 1 vài chính phủ để tối đa hóa nhân tố an toàn vì đấy là vấn đề ưu tiên số 1 của toàn bộ 1 vài nhà sản xuất xe hơi. Tôi chẳng thể nói về thời gian cụ thể cho từng phân khúc nhưng nó có thể xảy ra trong dao động 10 – 15 năm nữa”, ông Sanata nhận định.

Tự động hóa diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp xe hơi của Việt Nam còn cực kỳ non trẻ. Tuy nhiên, đấy không phải rào cản. Tốc độ tăng trưởng công nghiệp của Việt Nam cộng các thuận lợi về lực lượng lao động và nguồn nhân lực trẻ, sẵn sàng đấyn nhận các công nghệ mới được xem là điểm tích cực có Việt Nam trước xu thế mới. Ngoài ra, chính phủ Việt Nam cũng có nhiều bước đi cho thấy sự sẵn sàng hỗ trợ 1 vài ngành công nghiệp bắt kịp xu thế CMCN 4.0 nhằm đạt được các bước tăng trưởng mạnh mẽ.

Trong khi đấy, giao thông ở Việt Nam không phải là rào cản. Ông Sanada bày tỏ sự lạc quan về sự công bố của xe tự lái ở Hà Nội, Tp Hồ Chính Minh cũng như 1 vài thành thị khác như Tokyo, Bắc Kinh hay New York.

“Chúng tôi luôn gắng sức cung cấp 1 vài đề nghị cụ thể của từng địa phương. Trong 1 số trường hợp chúng tôi có thể tự mình sản xuất, nhưng 1 số khác, chúng tôi cũng hợp tác để có thể đấyng góp nhiều hơn và gắn kết hơn có địa phương. Chúng tôi luôn cởi mở cho sự hợp tác”, ông Sanada nói về tiềm năng hợp tác của hãng Nissan có 1 vài công ty Việt Nam trong lĩnh vực xe hơi.

Quyền Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng: Những nước như Việt Nam sẽ đi nhanh hơn trong CMCN 4.0

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: