“Phố Tàu” ở châu Phi: Cái gai nhức nhối trong mắt người bản địa

Tại Kenya, chính phủ Trung Quốc hỗ trợ về mặt tài chính cho dự án, doanh nghiệp Trung Quốc thi công và người Trung Quốc sẽ hoạt động công trình trong

YouTube bị khiếu nại vì thu thập trái phép dữ liệu trẻ em
Chứng khoán giảm sâu, nhân dân tệ rớt giá, bất ổn bao trùm thị trường tài chính Trung Quốc
Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận với ZTE sau khoản phạt 1,4 tỷ USD

Tại Kenya, chính phủ Trung Quốc hỗ trợ về mặt tài chính cho dự án, doanh nghiệp Trung Quốc thi công và người Trung Quốc sẽ hoạt động công trình trong nhiều năm tới.

Nhà ga các con phố sắt Standard Gauge ở Nairobi đảm bảo là tòa nhà công cộng vượt bậc nhất Kenya. Trong khi 1 số tòa nhà chính phủ của Kenya thường tẻ nhạt, có dáng vẻ cũ kỹ từ thời kỳ thuộc địa, nhà ga Standard Gauge được sơn màu xám tân tiến, hoàn toàn khác biệt.

Các khối tòa nhà tạo thành hình 1 đầu máy xe lửa, và ánh đèn neon màu đỏ thông báo: “Nhà ga Nairobi”.

Chuyến tàu chạy 293 dặm từ thủ đô Nairobi của Kenya đến cảng Mombasa và trở về 2 lần/ngày, là dự án lớn nhất của nước này kể từ khi độc lập 1 sốh đấy 54 năm trước.

Phố Tàu ở châu Phi: Cái gai nhức nhối trong mắt người bản địa - Ảnh 1.

Dự án các con phố sắt do Trung Quốc đầu tư ở Kenya. Ảnh: dalafm.co.ke

Dự án được bắt đầu làm vào mùa hè năm 2017, không chỉ biểu hiện tham vọng của Kenya mà còn là tham vọng của Trung Quốc ở Lục địa đen. Trong vòng 1 thập niên, Trung Quốc đã trở thành chủ nợ lớn nhất của 1 số chính phủ ở châu Phi. Số tiền cho vay được dùng để giúp thi công 1 số cảng biển, các con phố bộ, sân bay và các con phố sắt.

Nhưng nhiều người lo ngại rằng, 1 số khoản nợ này đầy cạm bẫy và khiến 1 số nước châu Phi lún sâu trong nợ nần. Riêng Kenya đã vay 5,3 tỷ USD từ Trung Quốc. Nhưng khoản vay 3,2 tỷ USD cho dự án các con phố sắt quá quyến rũ để từ chối. Tại cửa của mỗi đoàn tàu đều có dán hình ảnh lá cờ Kenya bên cạnh lá cờ Trung Quốc.

Trung Quốc đang tạo ra 1 “vương quốc” nhỏ

Có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh tuyến các con phố sắt này. Paul Gichango, 1 Giám đốc marketing cho rằng, người Kenya có thể học được từ người Trung Quốc. Paul kể rằng, khi anh lái xe đi qua khu thi công ở Nairobi, anh thấy người Trung Quốc làm việc không ngừng, họ bắt đầu từ 6 giờ sáng và làm việc tới tận 7 giờ tối. Đây là văn hóa biến 1 nước nghèo trở thành công xưởng của địa cầu và người Kenya cần chú tâm.

Nhưng Faith Kidullah, 1 luật sư thì cho rằng, cô không thấy hứng thú có văn hóa Trung Quốc. “Chúng tôi đưa các người Trung Quốc đến đấy vì công nghệ của họ. Vì thế, họ chỉ nên đem công nghệ cho chúng tôi và giữ lại văn hóa của họ”, cô nói.

Hồi giữa năm nay, trên phương tiện truyền thông của Kenya dày đặc 1 số bài báo về tuyến các con phố sắt. Tờ Standard xuất bản 1 số bức ảnh cho thấy 1 số quản lý Trung Quốc đánh đập công nhân người Kenya.

Người Trung Quốc đã tạo ra 1 “vương quốc” nhỏ, nơi họ cư xử thô lỗ có công nhân Kenya. Những người Kenya cho rằng, họ đang phải chịu dựng chủ nghĩa thực dân mới, phân biệt đối xử và kỳ thị, bài báo viết.

Cũng theo tờ báo này, công nhân Kenya chỉ điều khiển đầu máy vào đúng ngày khai trương 1 năm trước. Người Trung Quốc vẫn giữ đa số 1 số vị trí giám sát.

Người Kenya bị gạt sang bên lề

Điều đã xảy ra ở Kenya cũng diễn ra tương tự ở khắp 1 số nước châu Phi. Quỹ Tiền tệ địa cầu (IMF) cho biết. Bắc Kinh đang rót hàng tỷ USD cho 1 số dự án của Ethiopia, Ghana và Mozambique.

Ethiopia có 1 tuyến các con phố sắt mới đến cảng Djibouti, Ghana có 1 tuyến xa lộ và Senegal sẽ trở thành 1 phần của tuyến các con phố trải dài từ Dakar ở phía tây đến Djibouti ở phía đông.

Nhưng có rất nhiều lo ngại, Grant T. Hariss, cố vấn của Tổng thống Obama về 1 số vấn đề châu Phi cho hay. Ước tính, 1 số khoản nợ của Trung Quốc sẽ đẩy mật độ nợ so có GDP của Djibouti từ 50 đến 85%.

Cuối năm ngoái, Sri Lanka cũng chật vật trong việc trả nợ cho Trung Quốc. Vì vậy, nước này chọn lọc cho Trung Quốc thuê 1 cảng chiến lược trong 99 năm.

Nhà ga các con phố sắt ở Mombasa nằm trên 1 ngọn đồi nhìn ra vùng đất ngập nước. Xung quanh là các con các con phố trải nhựa hoàn toàn mới, các cây cầu cao đan xen khắp 1 số vùng đất ngập nước – đều là công trình của người Trung Quốc.

Công nhân Trung Quốc lái phân phối tải phóng qua. Và ở hai bên, sau hàng rào và tháp canh là các tòa nhà chung cư hoàn toàn mới.

Những chiếc đèn lồng đỏ ở lối vào cho thấy đấy là khu vực người Trung Quốc sinh sống.

Charles Oduour đang rửa xe của mình. Anh là 1 tài xế, và cũng giống như nhiều người khác ở Mombasa, anh từng nuôi mộng 1 ngày nào đó sẽ được làm việc ở tuyến các con phố sắt. Nhưng các ngày này, anh thậm chí không được phép vượt qua trạm kiểm soát ban đầu.

Trong hơn 1 năm kể từ khi tuyến các con phố sắt mở ra, anh chưa bao giờ nói chuyện có 1 người Trung Quốc.

“Tôi nhận thấy rất tệ. Họ ở nước chúng tôi nhưng họ không hòa nhập có chúng tôi, chúng tôi chẳng biết họ làm gì ở đó”, anh nói.

Ông Trump lại dọa áp thuế lên 267 tỷ USD hàng Trung Quốc

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: