Phó thủ tướng: Logistics Việt Nam đang “ngược” với thế giới

Ngành logistics Việt Nam đóng góp vào GDP còn rất khiêm tốn, mới 3-4%, ngược lại giá thành logistics trong giá thành của công ty thì rất cao... Ngàn

Đà Nẵng sẽ giảm ít nhất 2.000 người hưởng lương ngân sách
Quản lý nợ công: “Định hướng chuyển dần sang vay trong nước là đúng đắn”
Bộ Nông nghiệp lưu ý môi trường ở tổ hợp giết mổ 1.000 tỷ đồng

Ngành logistics Việt Nam đóng góp vào GDP còn rất khiêm tốn, mới 3-4%, ngược lại giá thành logistics trong giá thành của công ty thì rất cao…

Ngành logistics Việt Nam đóng góp vào GDP còn rất khiêm tốn, mới 3-4%, ngược lại giá thành logistics trong giá thành của công ty thì rất cao, ngược lại có địa cầu.

Đó là điều được Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh ở Diễn đàn Logistics Việt Nam 2018 diễn ra sáng 7/12.

Diễn đàn Logistics Việt Nam là sự kiện được Bộ Công Thương, Ngân hàng Thế giới phối hợp cộng Thời báo Kinh tế Việt Nam và 1 số cơ quan tổ chức thường niên từ 2013 đến nay. Năm nay, diễn đàn được tổ chức ở đô thị Hạ Long có sự phối hợp của UBND tỉnh Quảng Ninh. Việc chọn lọc Quảng Ninh, 1 tỉnh đang có bước phát triển mạnh mẽ để tổ chức diễn đàn năm nay, theo Phó thủ tướng có ý nghĩa rất quan trọng.

Theo Phó thủ tướng, về chủ trương chung, văn kiện Đại hội 12 đã khẳng định logistics là ngành có giá trị tăng lên cao, đặt mục tiêu tăng trưởng cao và bền vững. Khu vực dịch vụ phải có tốc độ tăng cao hơn tốc độ GDP bình quân, trong đó ngành có giá trị giá tăng cao như logistics cần cực kỳ quan tâm.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng nhấn mạnh 1 chỉ số hơi ngược khi mà đóng góp của ngành logistics vào GDP còn rất khiêm tốn, mới 3-4%, ngược lại giá thành logistics trong giá thành của công ty thì rất cao, ngược lại có địa cầu.

Trong nỗ lực cải thiện chỉ số này, Phó thủ tướng cho biết biết sau khi Thủ tướng ban hành chọn lọc 200 thì ngành này có bứt phá mạnh mẽ, bình quân 3 năm qua đạt 12-14%, báo cáo xếp hạng của WB về logistics trong 160 quốc gia Việt Nam đã tăng 25 bậc đứng ở địa điểm thứ 26, xếp thứ ba trong một số nước ASEAAn. Đó là thành tích cực kỳ đáng mừng.

Nhưng làm sao để logistics tiếp tuc phát triển mạnh mẽ, đặc thù là phát triển khu vực công ty khi mà chưa có công ty nào thực sự lớn trong lĩnh vực này, làm sao cho đóng góp của ngành này càng tăng lên và giá thành của công ty càng ngày càng giảm xuống? Phó thủ tướng đặt câu hỏi và nhấn mạnh đó là vấn đề mấu chốt và cốt lõi của toàn bộ một số diễn đàn logistics.

Chính phủ kỳ vọng vào sự hiến kế, góp ý cho Chính phủ, một số địa phương, bộ ngành, cần phải làm gì để không chỉ phát triển phân khúc logisytics trong nước mà còn vươn ra quốc tế.

Với chủ đề của diễn đàn là logistics kết nối một số vùng tăng trưởng kinh tế, Phó thủ tướng khẳng định chủ trương của Đảng là tăng cường liên kết vùng. Nội hàm rất dễ làm, Nhà nước có tư một sốh kiến tạo thì phải đã đi vào hoạt động cho được quy hoạch chung, trong đó có logistics, trên cơ sở đó huy động nguồn lực để phát triển. Hai là tạo ra một số chuỗi giá trị sản phẩm dịch vụ, vấn đề này Nhà nước không trực tiếp làm được.

Vì thế Phó thủ tướng rất mong diễn đàn hiến kế có Chính phủ, chính quyền địa phương để thực hiện tốt việc này.

Với sự tham dự của hơn 300 công ty ở Diễn đàn Logistics 2018, theo phân tách của Phó thủ tướng, đó là tín hiệu đáng mừng. Bởi chính một số công ty, trong đó có vai trò của một số hiệp hội sẽ tạo ra chuỗi một số sản phẩm, dịch vụ logistics.

Vấn đề thứ hai được ông Vương Đình Huệ đặt ra là phát triển ngành logistics thế nào trong điều kiện Chính phủ điện tử, kinh tế số và thương mại điện tử.

Nhấn mạnh đề nghị không chỉ mở rộng về diện tích mà còn phải hiện đại hoá, có tư một sốh Chủ tịch Uỷ ban Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại, Phó thủ tướng đặt hàng diễn đàn góp ý về biện pháp, mô hình để kết nối logistics vào ủy ban này, trong bối cảnh thực hiện cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

“Chúng ta đang làm logistics 4.0 có hạ tầng truyền thống”

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: